ClockThứ Sáu, 03/03/2023 15:33
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TRUNG TÂM BẢO TỒN DI TÍCH CỐ ĐÔ HUẾ, NHIỆM KỲ 2023 - 2028

Đổi mới hoạt động, gắn kết đoàn viên

TTH - Với đặc thù đơn vị khá đông đoàn viên, nhưng Công đoàn cơ sở Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (CĐCS Trung tâm BTDTCĐ Huế) đã tạo được không khí thi đua sôi sổi, gắn kết đoàn viên thông qua các hoạt động, phong trào.

Thi video clip tuyên truyền về hoạt động công đoànHơn 50 cán bộ, hội viên cựu chiến binh tham gia tập huấn công tác cán bộChăm lo đời sống đoàn viên, làm tốt công tác xã hội

leftcenterrightdel

Chương trình “Hương xưa bánh Tết”

Gắn kết đoàn viên

Tết năm trước, CĐCS Trung tâm BTDTCĐ Huế tổ chức chương trình “Hương xưa bánh Tết” với sự tham gia đông đủ của các công đoàn bộ phận trực thuộc. Đây được xem là ngày hội của các đoàn viên trước thềm năm mới.

Không gian “Hương xưa bánh Tết” tràn ngập sắc xuân với các loại trang phục truyền thống, những câu đối thắm sắc hoa xuân. Các công đoàn bộ phận sôi nổi thi tài qua các hoạt động trải nghiệm ngày tết, như thi gói bánh chưng, bánh tét; tái hiện qua các trò chơi cung đình: đổ xăm hường, bài vụ, đầu hồ, trình diễn thư pháp và tặng chữ… Không chỉ mang đến cho du khách trải nghiệm thú vị về tết xưa, hoạt động này còn gắn kết các đoàn viên, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón chào xuân mới.

Dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam năm ngoái, CĐCS Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng tổ chức hội thao đoàn viên, viên chức và người lao động mở rộng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong đoàn viên. Hơn 300 đoàn viên tham gia thi đấu 4 môn thể thao: bóng đá, cờ tướng, kéo co và nhảy bao bố. Dù thời tiết không thuận lợi, nhưng với tinh thần nhiệt huyết, các đoàn viên đã cống hiến cho người xem những trận đấu, màn thi tài hấp dẫn, đẹp mắt, đem đến những nụ cười sảng khoái.

Anh Nguyễn Quốc Khương, đoàn viên công đoàn bộ phận Văn phòng hào hứng: “Hàng năm, công đoàn chúng tôi đều tổ chức hội thao và anh em đoàn viên ai cũng hào hứng tham gia. Những hoạt động này vừa nâng cao thể lực, sức khỏe của đoàn viên, vừa tạo không khí giao lưu, thi đua sôi nổi, thắt chặt tình đoàn kết. Đây cũng là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cán bộ, viên chức và người lao động, phát triển phong trào thể dục thể thao ở Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế”.

Với 684 đoàn viên sinh hoạt tại 10 công đoàn bộ phận trực thuộc, số lượng khá đông nhưng CĐCS Trung tâm BTDTCĐ Huế đã tạo được sự gắn kết qua việc tổ chức các hoạt động phong trào, các buổi gặp mặt giao lưu giữa các đoàn viên công đoàn bộ phận, đơn vị kết nghĩa, như hội thao viên chức và người lao động mở rộng, hội thi làm bánh “Hương xưa bánh Tết”, hội thi nấu ăn “Quý ông vào bếp”, “Món ngon cuối tuần”, hội thi cắm hoa “Bốn mùa yêu thương”, hội thi ảnh “Góc nhìn di sản với áo dài”...

Không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, Ban chấp hành (BCH) CĐCS Trung tâm BTDTCĐ Huế bám sát quy chế phối hợp công tác giữa Giám đốc và BCH Công đoàn để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Trong giai đoạn dịch bệnh, nguồn thu của đơn vị giảm mạnh, đời sống của đoàn viên gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, dưới sự chỉ đạo, quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế, sự nỗ lực của viên chức, người lao động, của tổ chức Công đoàn, bằng nguồn vốn vay từ ngân sách Nhà nước, hầu hết đoàn viên được đảm bảo việc chi trả lương và các phụ cấp cơ bản để trang trải cuộc sống.

Hàng năm, công đoàn đều tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp giữa Giám đốc với đoàn viên, viên chức và người lao động, nhất là sau đại dịch COVID-19. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các chế độ, chính sách cho người lao động, xây dựng các chương trình hành động, nội dung giao ước thi đua cũng như chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên. Nhờ vậy, đoàn viên yên tâm, chung sức, đồng lòng cùng đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch để đón khách du lịch trở lại.

Sôi nổi thi đua sáng tạo

Xác định tổ chức tốt các phong trào thi đua là yêu nước, là tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, phát hiện thêm các nhân tố mới, nhân rộng gương điển hình trong đơn vị, CĐCS Trung tâm BTDTCĐ Huế phát động và vận động đoàn viên, người lao động tham gia tích cực phong trào thi đua tại đơn vị, như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo; “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo”... Gương người tốt việc tốt ngày càng nhân rộng, có nhiều đoàn viên điển hình được đề nghị tuyên dương, khen thưởng.

Ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch CĐCS Trung tâm BTDTCĐ Huế cho biết, nhiệm kỳ qua, phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác được đoàn viên và người lao động hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều đề tài, công trình nghiên cứu, đề án có giá trị khoa học, thực tiễn được triển khai ứng dụng, giúp cải tiến và đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị Quần thể Di tích Cố đô Huế, như: tận dụng nguồn gỗ cũ để đóng các trang thiết bị phục vụ công tác và phục vụ khách tham quan, ứng dụng công nghệ trong giới thiệu quảng bá hiện vật bảo tàng, trong công tác giới thiệu thông tin và quản lý di sản văn hóa Huế; sáng kiến đọc sách và triển lãm online, quét mã QR cung cấp thông tin cho du khách tại một số điểm tham quan di tích, GIS 3D trong quản lý bảo tồn di tích lăng Gia Long...

CĐCS Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn; đổi mới về tổ chức, phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình thực tế. Trong giai đoạn dịch bệnh, CĐCS trung tâm đã sáng kiến ứng dụng công nghệ trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động công đoàn, phát động các phong trào thi đua đến toàn thể đoàn viên, người lao động nhanh chóng, hiệu quả thông qua xây dựng các clip hình ảnh, thông tin, khẩu hiệu… Đồng thời, phối hợp với chuyên môn đưa ra các phương án, giải pháp vừa thích ứng, thích nghi trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa đón và phục vụ tốt nhất cho khách tham quan đến với di tích sau dịch bệnh.

Theo ông Nam, với số lượng đoàn viên khá đông, để có thể hoạt động hiệu quả, Ban chấp hành CĐCS trung tâm luôn xây dựng lòng tin của lãnh đạo chuyên môn với tổ chức công đoàn; tăng cường sự giúp đỡ, mối quan hệ phối hợp với chính quyền, bằng việc xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp hoạt động giữa Ban chấp hành CĐCS với Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, thân thiện và trách nhiệm. Trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tùy vào tình hình thực tiễn tại đơn vị để xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, không dàn trải; đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, trước hết là công tác chỉ đạo, điều hành của ban chấp hành, ban thường vụ cần quyết liệt, kiên trì, sáng tạo.

Bài, ảnh: Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ noi theo gương Bác

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với nhiều hình thức, cách làm sáng tạo; nhất là việc cụ thể hóa hoạt động học tập và làm theo lời Bác vào trong các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa.

Tuổi trẻ noi theo gương Bác
Return to top