ClockThứ Bảy, 16/03/2024 11:17

Giải Âm nhạc Cống hiến lần 18 - 2024: Họa bức tranh thị trường âm nhạc Việt sôi động

Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) vừa công bố các đề cử chính thức Giải Cống hiến lần 18 năm 2024 trên cả 2 hệ thống là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.

Top 5 với những gương mặt nổi trội

Để có thể rút gọn danh sách đề cử của Giải Âm nhạc Cống hiến mùa này không phải là điều dễ dàng. Bởi năm nay, các đề cử ở mỗi hạng mục có những màu sắc khác nhau, những thế mạnh khác nhau và cũng là những sức hút khác nhau. Những cái tên có trong các hạng mục đều là những tên tuổi “chiếm sóng” làng nhạc cả năm.

Chương trình Rap Việt 2023. Ảnh: BTC

Theo ban tổ chức, những cái tên trong đề cử có sức hút tới nỗi công chúng dành cho các đề cử nhiệt tình từ lúc cổng bầu chọn bắt đầu mở cho đến những phút đóng cửa bầu chọn cho Top 5. Cuộc “rượt đuổi” bầu chọn trực tuyến đến “nghẹt thở” ấy có được nhờ quy chế chấm giải của năm nay, khi người giữ vị trí số 1 về số lượt bầu chọn trực tuyến sẽ lọt thẳng vào Top 5 đề cử.

Bốn đề cử còn lại được tổng hợp số điểm từ số lượt bầu chọn của công chúng và số phiếu bầu của Hội đồng bầu chọn quy ra điểm (công chúng chiếm 50%, Hội đồng chiếm 50%).

Nhóm nhạc sĩ DTAP. Ảnh: BTC

Những gương mặt “đông fan” hay có những đóng góp thật nổi bật đã nhanh chóng “bứt tốp”, tạo ra khoảng cách điểm đáng kể so với các đề cử còn lại. Trong đó, những gương mặt được bầu chọn nhiều nhất ở các hạng mục “Bài hát của năm” là ca khúc “À lôi” (sáng tác Bùi Xuân Trường; thể hiện Double2T ft Masew); hạng mục “Music video của năm” là ca khúc “Môi chạm môi” (sáng tác AUGUST; thể hiện Myra Trần ft Binz; đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư); hạng mục “Chương trình của năm” là chương trình “1589” (Trung Quân Idol); hạng mục “Chuỗi chương trình của năm” là chương trình “HAY Festival” (HAY Glamping Music Festival); hạng mục “Album của năm” là album “Vũ trụ cò bay” (ca sĩ Phương Mỹ Chi); hạng mục “Nhà sản xuất của năm” là nhóm nhạc DTAP; hạng mục “Nhạc sĩ của năm” là nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền; hạng mục “Nghệ sĩ mới của năm” là ca sĩ Hà An Huy; hạng mục “Nữ ca sĩ của năm” là Hòa Minzy; hạng mục “Nam ca sĩ của năm” là ca sĩ HIEUTHUHAI.

Bầu chọn thuyết phục và công tâm

Sau khi đóng cổng bầu chọn, bên cạnh việc xác định những đề cử được đặc cách vào thẳng như trên, Ban tổ chức và Hội đồng bầu chọn đã khởi động quá trình chấm điểm và tổng hợp số lượt bầu chọn để xác định các đề cử còn lại.

Bìa album "ái" của nữ ca sĩ tlinh. Ảnh: BTC

Hành trình 18 mùa giải Cống hiến đủ để bảo chứng cho sự thuyết phục của một giải thưởng về âm nhạc và ở mùa giải này là thêm cả lĩnh vực thể thao. Thống kê của ban tổ chức ở mùa giải 2024, "cán cân"bầu chọn giữa một bên là công chúng và một bên là Hội đồng bầu chọn gần như ngang bằng và không tạo ra những ý kiến "trái chiều" giữa 2 bên.

Chính sự tương đồng trong con mắt nhìn của công chúng và Hội đồng bầu chọn đã tạo ra TOP 5 hoàn toàn thuyết phục. Có thể kể đến ở hạng mục “Nhà sản xuất của năm”, nhóm nhạc DTAP chính là gương mặt mà cả công chúng và Hội đồng bầu chọn đều đặt ở vị trí số 1 khi bầu chọn hoặc chấm điểm sau một năm hết sức nỗ lực và tài năng được kiểm chứng bằng nhiều dự án âm nhạc thành công. Hay như trường hợp “Chuỗi chương trình của năm” với “HAY Festival” (HAY Glamping Music Festival).

Ca sĩ Đen. Ảnh: BTC

Chia sẻ với báo chí, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận xét: “Những đề cử được vào thẳng Top 5 đều là những tác phẩm, nghệ sĩ, chương trình rất xứng đáng. Điều đầu tiên chúng ta có thể thấy được, đó là mức độ "phủ sóng" của các đề cử này trong đời sống âm nhạc đại chúng hiện nay”.

Cổng bầu chọn Giải Cống hiến (https://www.yan.vn/ conghien2024) tiếp tục mở đến 23 giờ 59 phút ngày 15/3 cho công chúng tham gia vào vòng bầu chọn chung cuộc cùng với các nhà báo theo dõi âm nhạc trên toàn quốc.

Ca khúc “À lôi” (sáng tác Bùi Xuân Trường; thể hiện Double2T ft Masew) nhận được nhiều bình chọn ở hạng mục “Bài hát của năm". Ảnh: BTC

Vòng bầu chọn này sẽ chọn ra 1 chủ nhân Giải Âm nhạc Cống hiến 2024 ở mỗi hạng mục: Đó là đề cử có điểm số cao nhất dựa trên số điểm quy đổi từ phiếu bầu của các nhà báo và lượt bầu chọn của công chúng (công chúng chiếm 50%, các nhà báo chiếm 50%).

Trường hợp có 2 hoặc nhiều đề cử cùng số điểm, ban tổ chức sẽ quyết định bằng phiếu bầu của mình. Phản ánh rõ sự sôi động của nền âm nhạc nước nhà, Lễ trao Giải Âm nhạc Cống hiến lần 18 - 2024 hứa hẹn sẽ mang tới những phút giây đầy xúc động cho những người cống hiến và cả những người dõi theo sự cống hiến của các nghệ sĩ trong suốt một năm qua.

Lễ trao giải Giải Cống hiến lần 18 - 2024 dự kiến diễn ra vào ngày 27/3 tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) do nhạc sĩ Lưu Quang Minh đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc, với sự dẫn dắt của MC Phí Linh và bình luận viên Trương Anh Ngọc.

Theo Báo tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4

TIN MỚI

Return to top