ClockThứ Bảy, 14/11/2020 15:24

Phan Ngọc Hiếu với tranh hoa giấy Thanh Tiên

TTH - Năm 2014, trong một tour làng nghề, có một cuộc hạnh ngộ giữa cô gái trẻ với hoa giấy làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu (Phú Vang) - cuộc gặp gỡ đã thay đổi hoàn toàn lựa chọn tương lai của cô gái…

Quảng bá thương hiệu làng nghề tranh dân gian Sình và hoa giấy Thanh Tiên

Phan Ngọc Hiếu cùng tác phẩm "My first c in DL"

Ngã rẽ

Phan Ngọc Hiếu (sinh 1989), sinh viên Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, theo nguyện vọng gia đình, cô đã có 8 năm làm việc trong ngành ngân hàng trước khi gặp gỡ hoa giấy Thanh Tiên. Hiếu kể, sau chuyến du lịch về làng hoa giấy Thanh Tiên, cô tự làm cho mình những bông hoa giấy theo trí nhớ như một sự yêu thích, để trưng bày trong nhà và tặng bạn bè, đồng nghiệp. Nhưng cùng với thời gian, tình yêu tưởng chừng thoáng qua đã trở thành ràng buộc khi Hiếu nhận ra mình không chỉ yêu mà say mê những bông hoa giấy.

Cô thích những đoá hoa sặc sỡ được tạo hình bởi đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân và thích thú khi tự mình làm ra những đoá hoa tương tự. Những sản phẩm cô làm vì thế cũng ngày càng có hồn phách hơn, được bạn bè, người thân trầm trồ. Rồi cô “tung” lên mạng để hoa đến với những người có chung sở thích. Ban đầu chỉ là vui, là “cảm nắng” với hoa. Để một ngày người thân, bạn bè ngỡ ngàng khi Hiếu quyết định bỏ nghề nghiệp đang ổn định, “dấn thân” vào đam mê… hoa giấy.

Lợi thế của Ngọc Hiếu là có năng khiếu nghệ thuật và còn sở hữu một quầy hoa tươi, nhưng hơn hết, cô có trách nhiệm với quyết định của chính mình. Cô dành nhiều thời gian quan sát, phân tích rồi mô phỏng đặc điểm từng loài hoa, cho rằng điều kiện tiên quyết của tác phẩm là chất liệu. Hiếu lần lượt tìm đến những chất liệu mới như vải, giấy nhúng để so sánh tìm ưu điểm lẫn nhược điểm của từng loại nguyên liệu. Mục tiêu là giữ được màu sắc đẹp đẽ của hoa giấy truyền thống, nhưng thêm vào sự mềm mại, tính bền của vật liệu… Và Hiếu đã chọn giấy mỹ thuật, khi nó đáp ứng những yêu cầu đó. Nhờ thế, sản phẩm ra đời được bạn bè yêu thích, ngày càng “bắt mắt” và lan tỏa.

Sáng tạo

Quá trình đưa sản phẩm hoa giấy ra thị trường, Hiếu cảm thấy, người trẻ không cảm nhận nhiều về niềm vui khi sản phẩm đến với du khách. Cô nghĩ, đã đến lúc sản phẩm cần được sáng tạo, đổi mới để đứng chân trong đời sống hiện đại.

Ý tưởng này đã giúp Hiếu bước thêm một bước vào nghệ thuật hoa giấy khi cô kết hợp hoa giấy với hội hoạ. “Tranh - hoa giấy” ra đời là tâm huyết của tác giả. Đó là những tác phẩm hội hoạ được phối hợp hài hoà với nghệ thuật hoa giấy. Sản phẩm của cô được nâng tầm về giá trị nghệ thuật và bán rất chạy trên mạng.

Từ những thành công này, một tiệm hoa giấy hiện đại ra đời giữa lòng TP. Huế mang tên “May Paperflower”, cô chủ tự thiết kế để mỗi tác phẩm mang trong mình một câu chuyện riêng, như bức “My first day in DL” là một bức tranh với những bông hoa giấy được “chuyển thể” từ bó hoa tươi khách hàng gửi tặng người yêu trong buổi hẹn hò đầu tiên. Hay bức “Mộng mơ ở Giverny” đậm chất thơ được lấy cảm hứng từ bức “Khu vườn Giverny” của danh hoạ Claude Monet… Những đứa con tinh thần này nhanh chóng tìm được những người chủ yêu thích tranh - hoa giấy của Hiếu.

Để mở rộng quy mô, Hiếu đã liên hệ với nghệ nhân làng Thanh Tiên tìm bạn trẻ có cùng sở thích để đào tạo họ trở thành thợ của “May Paperflower”, giúp họ có công ăn việc làm cũng như giữ nghề truyền thống.

Hiện, Ngọc Hiếu đã đăng ký tham gia cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh. Được biết, “Dự án tranh hoa giấy May Paperflower” của Hiếu hiện là một trong những dự án ấn tượng của cuộc thi.

Bài, ảnh: PHẠM PHƯỚC CHÂU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top