ClockThứ Bảy, 23/12/2023 22:16

Tập huấn phục chế tài liệu Hán Nôm cho cán bộ thư viện

TTH.VN - Từ ngày 18 - 27/12, Thư viện Tổng hợp tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên thư viện trên địa bàn tỉnh về bảo quản, tu bổ, phục chế tài liệu Hán Nôm.

Lớp tập huấn với gần 50 người tham gia. Ngoài việc học lý thuyết, các cán bộ thư viện còn được hóa thân thành "chuyên gia" phục chế những trang sách cổ đã hư hỏng sau nhiều năm lưu trữ, sử dụng.

Ông Nguyễn Quang Tiến, học viên của lớp học cho biết, bản thân ông là người yêu thích Hán Nôm và cũng đã được học cơ bản về lĩnh vực này, nhưng để tự tay mình trực tiếp phục chế những trang sách quý đã hư hỏng thì đây là lần đầu tiên. Theo ông, qua lớp tập huấn, ngoài việc học phục chế, còn được học cách tu bổ, đóng bìa, đóng tập, bảo quản những trang sách cổ đúng cách.

Học viên thực hành các công đoạn phục chế tài liệu cổ   

Theo thạc sĩ Bùi Tiến Phúc (chuyên gia trong bộ môn phục chế sách cổ), việc phục chế một quyển sách cổ rất khó, cần rất nhiều thời gian, kỹ thuật tỉ mỉ. Người thực hiện cần phải nắm hết tất cả nguyên vật liệu trong việc tu bổ.

Tại lớp tập huấn, học viên được tiếp cận các kỹ năng phục chế như gấp trang, ép sách, xếp trang, cố định ruột sách bằng đinh giấy, xén sách (đối với sách bồi nền), chuẩn bị bìa sách, đục lỗ, may sách, phục hồi bìa, vào bìa, đóng bìa mới...

Được biết, Thạc sĩ Bùi Tiến Phúc tốt nghiệp cử nhân Hán Nôm, khoa Văn học và Ngôn ngữ (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM), có thời gian công tác tại Thư viện Huệ Quang - Trung tâm Dịch thuật Hán Nôm Huệ Quang trước khi sang Đài Loan du học chuyên ngành Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa tại Trường Fo Guang University vào năm 2020.

Ông Phúc từng thực tập tại Bệnh viện sách Đài Loan, làm việc tại phòng Bồi biểu Thư họa và Tu bổ hiện vật chất liệu giấy Duệ Nhã Hiên (TP.Tân Bắc, Đài Loan). Ông cũng từng là trợ giảng tại các lớp Bảo quản và Tu bổ hiện vật chất liệu giấy tại Lim Lian Geok Memorio (Malaysia).

Quang Nguyễn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt

Thấm thoát đã 20 năm kể từ khi Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn, trùng tu người Đức đặt những bước chân đầu tiên đến Huế, để rồi bà đã chọn mảnh đất này làm quê hương thứ hai. Chính sự nỗ lực của Andrea Teufel cùng các cộng sự đã góp phần hồi sinh di sản Huế hôm nay.

Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt
Thông tin doanh nghiệp:
Tập Gym có cao lên không? Giải đáp chi tiết từ chuyên gia

Chiều cao là một trong những yếu tố quan trọng quyết định ngoại hình và sự tự tin của một người. Nhiều người cho rằng tập gym có thể giúp tăng chiều cao, tuy nhiên, điều này chỉ đúng ở một mức độ nhất định. Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về việc tập gym có tăng chiều cao hay không?.

Tập Gym có cao lên không Giải đáp chi tiết từ chuyên gia

TIN MỚI

Return to top