ClockChủ Nhật, 15/11/2020 15:03

Chia sẻ bằng hành động & âm nhạc

TTH - Ngay trong đêm 28/10, khi bão số 9 đang hoành hành, tại Huế đã diễn ra đêm nhạc Thương về miền Trung với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ và danh ca nổi tiếng nhằm ủng hộ đồng bào Cố đô và các tỉnh miền Trung bị “trời hành cơn lụt mỗi năm”.

Và tôi nữa, có một cảm nhận rằng, gần cả tháng qua khi mà miền Trung xối xả mưa rơi và liên tiếp có những trận bão ập vào thì cũng là lúc tiếng hát được cất lên ở mọi nơi, với những đêm nhạc, chương trình biểu diễn có tên gọi da diết và yêu thương. Từ Sài Gòn là Miền Trung ơi, Yêu thương tìm về, Việt Nam tử tế: Cơn lũ đi qua - Tình người ở lại, Lũ ơi, chào mi!, Gánh yêu thương… Từ Hà Nội có Đi qua giông bão, Thương lắm miền Trung, Cho người trong giông bão…

Vượt lên mục đích quyên góp và giúp đỡ là tấm lòng, là sự tri ân của những nghệ sĩ. Đêm nhạc Đi qua giông bão dành hẳn một chương để hướng về miền Trung, đặc biệt là những sáng tác khá mới từ những cảm hứng đau xót trước sự tang thương mà người dân miền Trung phải hứng chịu sau mỗi cơn bão biển, lũ đêm. Lần đầu tiên, ca khúc Về đi các anh ơi (Phạm Hùng phổ thơ Hồ Thu Trang) về 13 chiến sĩ vừa hy sinh ở Rào Trăng được vang lên.

Khi ánh đèn sân khấu được thắp sáng cũng là lúc các nghệ sĩ dầm mưa, lội nước mang tiền, lương thực, nước sạch và thuốc men đến với vùng lũ bão. Thủy Tiên là nghệ sĩ đến miền Trung và Huế đầu tiên vào ngày 13/10. Tiếp sau đó là hàng loạt những gương mặt nghệ sĩ thân quen. Số tiền cả trăm tỷ đồng mà vợ chồng Thủy Tiên quyên góp được khiến bao người ngỡ ngàng, quá nhiều ý kiến trái chiều mà cô ca sĩ này phải hứng chịu khiến ai đó cũng chạnh lòng, thế nhưng với tôi, còn mãi là hình ảnh cô ca sĩ mảnh mai, không quản ngại nhọc nhằn để lặn lội đến với bao con người đang cần sự giúp đỡ và cưu mang. Đó là sự ồn ào không đáng ghét, là tấm lòng và là sự dấn thân của người nghệ sĩ.

Về đi nào, về thôi các anh ơi! Đồng đội gọi - Vang cả trời xứ Huế/ Nước mắt đau thương trào tuôn sóng bể/ Đồng đội ơi, nghe tiếng... đáp một lời… Ca từ trong bài hát Về đi các anh ơi khiến ta nhớ lại Trịnh Công Sơn, một người con xứ Huế khi ông bảo, “tình yêu cho phép những ca khúc ra đời. Nỗi đau và niềm hân hoan làm thành bào thai sinh nở ra âm nhạc. Âm nhạc như thế là tình yêu, là trong bản thân nó hàm chứa một cõi nhân sinh bề bộn những khổ đau và hoan lạc”.

Ca sĩ Thu Huyền (Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam) chia sẻ, khi đi cứu trợ người dân vùng lũ, chị tận mắt chứng kiến cảnh người dân nghèo dầm mưa, ngâm mình trong nước, chỉ có mì ăn liền sống qua ngày, tài sản và nhà cửa mất hết. Những hình ảnh và kêu gọi từ chuyến đi của chị được nhiều người hưởng ứng và kết nối. “Chia sẻ bằng hành động và âm nhạc là những điều chúng tôi cần làm để người dân vùng lũ bớt khó khăn”, ca sĩ nói. Và tôi, đã nghĩ đến trách nhiệm xã hội một lần nữa được các nghệ sĩ nâng cao trên đôi vai của mình trong thời khắc miền Trung phải hứng chịu tai ương do lũ bão gây ra.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gom góp yêu thương, gửi về quê hương

Dù ở xa nhưng trái tim kiều bào luôn hướng về Tổ quốc, nhất là khi đồng bào mình đang chịu nhiều mất mát đau thương vì bão lũ. Mỗi người một tay, họ đã nỗ lực quyên góp kinh phí, huy động thuốc men cùng nhu yếu phẩm hướng về miền Bắc thân yêu…

Gom góp yêu thương, gửi về quê hương
​Trao quà cho bệnh nhi, tặng thiết bị y tế cho bệnh viện

Chiều 12/9, tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Phòng Công tác xã hội-Chăm sóc khách hàng đơn vị phối hợp với Công ty cổ phần Truyền thông và thương mại Momo, Ngân hàng TMCP An Bình tổ chức chương trình trung thu và trao quà cho bệnh nhi.

​Trao quà cho bệnh nhi, tặng thiết bị y tế cho bệnh viện
Nhựa đang xâm nhập vào não người: Cần báo động toàn cầu

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, vi nhựa đang tích tụ trong các cơ quan quan trọng của con người, bao gồm cả não, khiến các nhà nghiên cứu kêu gọi hành động cấp bách hơn để hạn chế ô nhiễm nhựa. Điều này được đưa ra khi các nghiên cứu đã phát hiện ra những mảnh nhựa vỡ và hạt nhựa nhỏ trong phổi, nhau thai, cơ quan sinh sản, gan, thận, khớp gối và khuỷu tay, mạch máu, cũng như tủy xương của con người.

Nhựa đang xâm nhập vào não người Cần báo động toàn cầu
Return to top