ClockThứ Hai, 27/03/2023 09:43

Diễn xướng thơ thiền

TTH.VN - “Thiền thi mấy đóa” là chương trình diễn xướng thơ thiền diễn ra tại nhà hát Duyệt Thị Đường vào tối 26/3. Đây là hoạt động trong khuôn khổ tuần lễ thơ thiền Việt Nam do Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và nhóm nghiên cứu văn hoá Tâm Việt phối hợp tổ chức.

Khai mạc tuần lễ thơ thiền Việt Nam tại Huế

leftcenterrightdel
 Chương trình giới thiệu những tác phẩm tiêu biểu của dòng thơ thiền Việt Nam

Thiền thi là dòng thơ thể hiện ý vị thiền học gắn với cảm xúc, truyền nhận sự cảm nhận thế giới của thiền học, bộc lộ được vẻ đẹp của thế giới thiên nhiên, của tâm hồn trong mối tương hợp giữa khách thể và chủ thể sáng tạo.

Các tác phẩm thi kệ của các thiền sư được xem là nền tảng ban đầu của dòng văn học viết Việt Nam. Đại biểu cho các thi phẩm thơ thiền ấy phải kể đến các thiền sư thời Lý - Trần, như: Thiền sư Vạn Hạnh, thiền sư Mãn Giác, Sơ tổ Trúc Lâm Trần Nhân Tông, thiền sư nhị tổ Pháp Loa, Tam tổ Huyền Quang… cùng nhiều thế hệ tiếp nối đã viết lên những tác phẩm để đời cho hậu thế.

Với vẻ đẹp trong những áng thơ thiền viên dung giữa đời và đạo, tác phẩm của các thiền sư đã góp tiếng nói chung vào dòng chảy không ngừng nghỉ của văn hóa, văn học Việt Nam.

Chương trình “Thiền thi mấy đóa” giới thiệu một số bài thơ thiền tiêu biểu của các thiền sư, các hoàng đế, các nho gia trong lịch sử văn học Trung đại Việt Nam, như: “Cáo Tật thị chúng” của thiền sư Mãn Giác, “Hữu vô” của thiền sư Đạo Hạnh và “Cư trần lạc đạo” của vua Trần Nhân Tông, “Chùa Một Cột” của Tùng Thiện Vương Miên Thẩm, “Lên tháp Điều Ngự” của vua Minh Mạng, “Tiếng chuông Thiên Mụ” của vua Thiệu Trị và “Qua chùa Thiên Mụ” của vua Tự Đức…

Qua phần diễn ngâm của NSND.Thanh Hoài cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, khán giả lắng đọng với những cung bậc cảm xúc về một loại hình thi ca đặc sắc trong di sản nghệ thuật của dân tộc.

Tin, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Return to top