ClockThứ Ba, 21/03/2023 14:02

Khi những trái tim về nhà

TTH - Triển lãm "Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại" của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long tại Lan Viên Cố Tích (120 Nguyễn Phúc Nguyên, TP. Huế) diễn ra thật trang trọng và xúc động. Nắng tháng Ba bỗng chợt về hong khô những bàng bạc trong bầu không khí, mới hôm qua thôi, cả xứ Huế còn ướt sương mưa. Trong sắc nắng mới bừng lên vàng ấm, được ngắm nhìn những hình ảnh Trịnh đó đây trong khu vườn xanh mướt, nở rộ hoa hồng trước hiên nhà rường cổ thoảng hương trầm bay mà ngỡ như nhạc sĩ vừa về lại đây, đang dạo chơi cùng nắng trong niềm vui trở lại cố hương. Giọng nói nhu mì, rất chi là Huế xưa của giáo sư, tiến sĩ Thái Kim Lan cùng những người thân của cố nhạc sĩ, như Trịnh Vĩnh Trinh, Trịnh Hoàng Diệu... và những người bạn cùng thời khiến cuộc triển lãm trở nên rất ấm cúng, trong niềm xúc động sâu xa.

 

leftcenterrightdel
 Du khách “gặp lại” Trịnh Công Sơn tại triển lãm

Người Huế đến triển lãm với niềm hạnh phúc ánh lên từ những ánh mắt, những gương mặt quá đỗi hân hoan của những trái tim về nhà. Dường như, ai cũng có cảm giác như được đón nhạc sĩ - người thân trở về, được chạm đến những gì gần gũi, thân thiết, thiêng liêng bấy lâu thương nhớ, ngưỡng mộ, tự hào. Người tổ chức đã chọn ngày 8/3, ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày sinh của thân mẫu Trịnh Công Sơn để khai mạc triển lãm - Đó là sự lựa chọn thật ý nghĩa, làm thức dậy bao điều tốt đẹp trong lòng công chúng Huế. Thật nhiều những tà áo dài đủ sắc màu về đây đã nói lên cái tình, lòng ngưỡng mộ, niềm tự hào và biết ơn, tôn thêm bầu khí hậu trang trọng, rất Huế.

Với chủ đề "Trịnh Công Sơn, lần đầu gặp lại", nhiếp ảnh gia Dương Minh Long công bố những khoảnh khắc đời thường của nhạc sĩ thiên tài. 35 trong 9.000 bức ảnh, thực sự là sự trở lại đầu tiên rỡ ràng, sống động, quý giá. Những bức ảnh, cho ta gặp một Trịnh Công Sơn thật gần, thật hiền, thật nghệ sĩ. Một Trịnh Công Sơn luôn chọn đường đến anh em, đường đến bạn bè... với một trái tim ấm! Một Trịnh Công Sơn bên những tên tuổi như nhạc sĩ Văn Cao, Thanh Tùng, Hoàng Hiệp, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn, nhà thơ Nguyễn Duy, nhà thơ Lê Đạt, dịch giả Bửu Ý, Liz Michell - ca sĩ của ban nhac Boney M, đạo diễn Trần Anh Hùng, diễn viên nổi tiếng Lương Triều Vĩ...

Một Trịnh Công Sơn ngồi thiền trong khoảnh sân đầy hoa nắng của gia đình, cả những khoảnh khắc nhạc sĩ trìu mến bên chú chó nhỏ... Và trong mối quan hệ ấy, người thưởng lãm nhận ra một tầm vóc Trịnh Công Sơn cao vời mà gần gũi, dung dị, ấm áp. Là người yêu Huế, thương Huế, hẳn rằng, ai cũng mong ước có một không gian xứng đáng với tầm vóc của nhạc sĩ bên bờ sông Hương để những tài sản vô giá của thiên tài được trở lại "Quê quán tôi xưa", cái nôi hiền đã nuôi lớn những tuyệt phẩm của người nghệ sĩ lớn. Lần đầu, có nghĩa là sẽ có rất nhiều lần nữa...

Cả một gia tài đồ sộ tinh thần của Trịnh Công Sơn cần được nối kết với mọi người, để nhạc sĩ sống trong lòng công chúng Việt Nam nhiều hơn. Và đặc biệt là sớm trở về xứ Huế quê nhà như cái cách của ông bà xưa: "Lá rụng về cội". Bởi tôi tin, trong tình yêu bao la của nhạc sĩ thiên tài Trịnh Công Sơn với quê hương Việt Nam, chắc chắn, nhịp đập đầu tiên và nhịp đập cuối cùng của trái tim nhạc sĩ luôn dành cho Huế.

Bài, ảnh: Triền Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
220 năm quốc hiệu Việt Nam

“220 năm quốc hiệu Việt Nam – những chặng đường lịch sử (1804-2024)” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức, diễn ra sáng 23/4 tại TP. Huế.

220 năm quốc hiệu Việt Nam
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Return to top