ClockChủ Nhật, 10/01/2021 14:17

Nghe phim

TTH - Có một thể loại phim mới xuất hiện ở Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ. Đó là "xem" phim bằng… âm thanh, hay còn gọi là nghe phim.

Bạn trẻ làm phim

 

Diễn viên lồng tiếng trong bộ phim "Trời tính không bằng Trời tính" trao đổi cùng ê-kip

Quyện hòa giữa âm nhạc và lời thoại

Một lần lang thang trên youtube, tôi vô tình bắt gặp hình thức thể hiện rất lạ - nghe phim. Sản phẩm của thể loại này là sự kết hợp giữa âm thanh, lời thoại tạo ra câu chuyện sống động.

Bộ phim mang tên “Trời tính không bằng Trời tính”. Nội dung phim kể về hành trình lên kế hoạch của một cô ca sĩ không tên tuổi “giăng bẫy” nhà sản xuất âm nhạc với mục đích riêng, nhưng toan tính của cô gái không thành công. Thật bất ngờ, một trong những người khai sinh hình thức thưởng thức mới mẻ này ở Việt Nam là những chàng trai xứ Huế.

“Nghe phim là hình thức giải trí bằng âm thanh phổ biến ở các nước phát triển, nhưng ở Việt Nam và Đông Nam Á, loại hình này còn mới mẻ”, anh Lê Tấn Thanh Thịnh, một trong những thành viên của dự án nghe phim mở đầu câu chuyện.

Cái tên Thanh Thịnh không xa lạ với nhiều người. Chàng trai xứ Huế này là gương mặt trong danh sách

30 Under 30 Forbes Asia năm 2019. Anh đã mang nhiều sản phẩm giải trí mới, bắt nhịp xu thế của thế giới tại Việt Nam. Ý tưởng của nghe phim xuất phát từ việc audio tăng trưởng mạnh trên thị trường. Đại dịch COVID-19 khiến ngành audio phát triển nhanh hơn, bởi khi mọi người ở nhà nhiều, xu hướng tìm những hình thức giải trí, thư giãn mới tăng cao. “Giải trí bằng âm thanh trở thành làn sóng ở các nước phát triển. Đơn cử ở Mỹ, startup podcast Wondery vừa gọi vốn 5 triệu USD năm 2018 hay Parcast được mua lại bởi Spotify với giá 56 triệu USD năm 2019.  Với dự án này, chúng tôi tập trung xây dựng những nội dung audio chất lượng như âm nhạc, podcasts và phim âm thanh”, anh Thịnh chia sẻ.

Lê Thanh Tấn Thịnh và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong giới thiệu về dự án Nghe phim

Không phải phát nhạc như các chương trình radio truyền thống, sản phẩm của nghe phim được đầu tư bài bản. Một phiên bản audio chất lượng cao, có diễn viên vừa lồng tiếng vừa trình bày âm nhạc. Cùng một lúc, khán thính giả vừa nghe nội dung phim vừa thưởng thức âm nhạc. Sự khác biệt nằm ở chất lượng âm thanh, âm nhạc với sự dẫn dắt bởi đạo diễn, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và giám đốc âm nhạc TDK (người đứng sau nhiều bản hit của ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Trúc Nhân, Amee…). “Quy trình triển khai mất tầm 3-4 tháng cho một bộ phim, từ khâu kịch bản, "casting" diễn viên, sản xuất âm nhạc, thu âm và hậu kỳ. Chúng tôi chọn lựa và sản xuất âm nhạc rất cẩn thận, toàn bộ ca khúc trong phim đều được thu âm và sản xuất mới, có một vài ca khúc được sáng tác mới hoàn toàn”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong chia sẻ.

Mới, lạ, độc đáo

Bất cứ một sản phẩm gì, đặc biệt ở loại hình giải trí, sự đón nhận của công chúng là thước đo chính xác nhất cho sự thành công của tác phẩm. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã quá nổi tiếng với các bản hit làm mưa làm gió trong giới trẻ trong những năm qua. Lê Tấn Thanh Thịnh cũng vậy, anh đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường music marketing.

Dự án Nghe phim có tên “Trời tính không bằng Trời tính" tạo ra hiệu ứng khá rõ nét trong lòng khán giả. Ngay tập đầu tiên, phim đã lọt top trending trên ứng dụng audio VoizFM, xếp thứ nhất trong tuần và thứ hai trong tháng, vượt qua những nội dung rất hay khác. Ngoài ra, sự đón nhận của người nghe trên nền tảng Youtube, Spotify và Apple Music cũng rất tốt, mặc dù youtube không phải là kênh chính.

Với thời lượng khoảng 25 phút/tập, “Trời tính không bằng Trời tính" khiến giới trẻ thích thú bởi sự mới lạ, độc đáo. “Âm nhạc trong phim đều là những bài hát đúng theo xu hướng của giới trẻ hiện nay. Tuy bóng dáng của diễn viên không xuất hiện sau nhưng thông qua câu chuyện, lời thoại, khán thính giả có thể hình dung ra diễn biến phim. Câu chuyện của phim trẻ trung, hình thức thể hiện phù hợp xu hướng thưởng thức hiện nay”, Nguyễn Thị Quỳnh Thương, một người thưởng thức (TP. Huế) bày tỏ.

Trải qua nhiều biến thiên, thói quen người nghe audio đến nay vẫn tồn tại kể từ khi xuất hiện radio, bằng chứng là một số kênh radio cho giới trẻ thu hút lượng nghe rất lớn. Ngoài ra, thói quen nghe radio trên ô tô đang phổ biến. Đó chính là những “mảnh đất” màu mỡ để nghe phim chiếm lĩnh thị trường. “Sau một tháng ra mắt, sản phẩm được người nghe đón nhận rộng rãi. Khi thị trường ô tô cá nhân phát triển và hệ thống tàu điện ngầm metro được vận hành ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thì xu hướng nghe audio sẽ kỳ vọng tăng trưởng nhanh. Ai nắm được nhiều nội dung hay nhất, hấp dẫn nhất sẽ thành công. Tương lai, khi nội dung đủ lượng thì chúng tôi sẽ cân nhắc đầu tư xây dựng nền tảng app riêng”, Lê Tấn Thanh Thịnh cho biết.

Tết này, các tín đồ âm nhạc, điện ảnh sẽ được thưởng thức những bản audio & music mới lạ. Sự kết hợp giữa âm thanh, lời thoại trên những sáng tác mới giúp người nghe thư giãn. “Ngủ ngon và thư giãn đó là tiêu chí chúng tôi mang vào 3 sản phẩm mới được tung ra vào dịp năm mới và Tết Nguyên đán. Độ dài một audio khoảng 15 phút và tạm gọi đó là dự án Nghe Ngủ Ngon”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong thông tin.

Một thể loại mới xuất hiện ở Việt Nam bước đầu thành công, mang đến sự trải nghiệm mới mẻ cho công chúng, ở đó có sự sáng tạo góp phần hình thành mạng lưới giải trí phong phú. Đặc biệt hơn, đằng sau bộ phim thú vị ấy là những con người xứ Huế.

Công ty PamCasts do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cùng Lê Tấn Thanh Thịnh sáng lập. Dự án nghe phim đầu tiên với series “Trời tính không bằng Trời tính” là một phần trong dự án Audio Content của PamCasts, ra đời nhắm đón đầu xu hướng phát triển của ngành công nghiệp giải trí bằng âm thanh (audio entertainment). Đây loại hình được miêu tả là sự kết hợp giữa âm nhạc và phim nhưng không dùng hình ảnh.

Bài: QUỲNH VIÊN 
Ảnh: NHÂN VẬT CUNG CẤP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp từ mô hình “Hoa tươi bất tử Cố đô”

Vốn là dân sư phạm nhưng vì đam mê hoa, chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) đã rẽ sang lĩnh vực kinh doanh hoa rồi khởi nghiệp với mô hình mang thương hiệu “Hoa tươi bất tử Cố đô” bước đầu thành công ở quê nhà. Với mô hình này, chị Lân đã tham gia Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Thừa Thiên Huế năm 2024 và được UBND tỉnh tặng bằng khen có sáng kiến ĐMST của thế hệ trẻ.

Khởi nghiệp từ mô hình “Hoa tươi bất tử Cố đô”
Check-in “tọa độ” mới

Ngày nghỉ, dịp cuối tuần hay những lúc rảnh rỗi, giới trẻ lại có thói quen tìm những “tọa độ” mới để bổ sung cho mình bộ sưu tập ảnh sống ảo. Thay vì bỏ công tìm những địa điểm vui chơi xa, gần đây, nhiều bạn trẻ chuyển hướng lựa chọn các điểm ăn uống, vui chơi, mua sắm để check-in ngay trong thành phố.

Check-in “tọa độ” mới
Nhật Quyên với “Trường học ‘không tường’”

Tại giải thưởng Kiến trúc Xanh sinh viên năm 2024 – SGA 2024, Khoa Kiến trúc, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế vinh dự có 2/19 đồ án được trao giải. Đồ án tốt nghiệp “OTT – Trường học ‘không tường’ – Không gian trải nghiệm hành trình xanh” của sinh viên Nguyễn Hoàng Nhật Quyên (sinh năm 2001) nhận được nhiều sự khen ngợi từ ban giám khảo và giành giải Nhì toàn quốc.

Nhật Quyên với “Trường học ‘không tường’”
Truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho gần 1.500 học sinh

Ngày 26/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho gần 1.500 học sinh các trường THTP Cao Thắng, Gia Hội, Nguyễn Huệ.

Truyền thông phòng chống HIV AIDS cho gần 1 500 học sinh
Đừng lạm dụng tiếng lóng

Cuối tuần, cô cháu gái khoe, lớp con tổ chức hoạt động trải nghiệm về chủ đề “Ngôn ngữ của tuổi teen”. Ý tưởng này khá hay và được rất nhiều phụ huynh đồng tình, khi thực trạng sử dụng ngôn ngữ theo kiểu “tự chế” của học sinh ngày càng phổ biến.

Đừng lạm dụng tiếng lóng

TIN MỚI

Xem mai của trấn thành tại Galaxy Play
Return to top