ClockChủ Nhật, 20/07/2014 10:30

Các dấu hiệu mắc bệnh và sự thật đáng sợ về bệnh Alzheimer

TTH.VN - Các bác sĩ chưa thể tìm ra phương pháp chữa khỏi căn bệnh này. Hơn 1 nửa bệnh nhân không biết mình mắc bệnh... Vậy làm thế nào để biết ai đó đang bị Alzhiemer? 

Các dấu hiệu mắc bệnh

1. Suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày, làm xáo trộn cuộc sống người bệnh.

Bệnh nhân mắc Alzheimer thường gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin vừa tìm hiểu gần đây.

Ngay cả khi hồi tưởng liên tục, ngày tháng hoặc các sự kiện nào đó đều có thể dễ dàng bị lãng quên. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer.

2. Khó khăn giải quyết vấn đề

Khó khăn giải quyết vấn đề, hay nhầm lẫn là dấu hiệu thứ hai của bệnh Alzheimer. Làm việc với các con số đột nhiên trở nên khó khăn hơn. Nhớ con số và làm những phép tính cơ bản trong toán học cũng mất rất nhiều công sức.

3.Nhầm lẫn về thời gian và nơi chốn

Người bệnh cũng thường xuyên có dấu hiệu nhầm lẫn về thời gian và địa điểm. Họ thấy không thể nhớ về các mốc sự kiện và thời điểm trong năm. Đôi khi, người bệnh quên mất mình đang ở đâu hay làm sao họ đến được nơi đó.

4. Khó khăn trong giao tiếp

Ngoài các dấu hiệu nêu trên, bệnh Alzheimer còn làm giảm khả năng giao tiếp của bệnh nhân. Người bệnh Alzheimer có thể gặp vấn đề khi theo dõi hay tham gia trò chuyện. Họ có thể dừng lại giữa cuộc nói chuyện và không biết cách nào để tiếp tục hoặc cứ lặp đi lặp lại những gì đã nói. Vốn từ vựng đột nhiên trở nên quá ít ỏi. 

Những sự thật đáng sợ

Những sự thật đáng sợ

1. Hơn một nửa bệnh nhân không biết mình bị bệnh.

2. Phụ nữ có một tỷ lệ bệnh Alzheimer cao hơn nam giới. Ở Mỹ, gần hai phần ba số người mắc bệnh Alzheimer là phụ nữ.

3. Alzheimer có thể phát triển sớm nhất vào năm 30 tuổi. Bệnh mất một thời gian dài và trở nên nguy hiểm hơn vào khoảng một thập kỷ sau đó.

4. Không thể chữa khỏi bệnh Alzheimer

Thực tế này là một trong những điều đáng sợ nhất về bệnh Alzheimer. Các phương pháp điều trị y tế chỉ giúp trì hoãn bệnh và cải thiện phần nào cuộc sống bệnh nhân. Các bác sĩ chưa thể tìm ra phương pháp chữa khỏi căn bệnh này.

5. Alzheimer đứng thứ sáu trong nhóm bệnh gây tử cong cao nhất trên toàn cầu, chủ yếu là ở những người trên 65 tuổi.

 

An Nhiên (Theo Dân Trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề

Lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng trong làm chủ kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Họ còn là đội ngũ kế cận trên hành trình xây dựng, phát triển đơn vị hướng tới ngang tầm khu vực, thế giới…

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề
“Chống nóng” từ trong bệnh viện

Nhằm tạo sự thoải mái và giảm nhiệt trước tình trạng nắng nóng gay gắt trong những ngày gần đây, các bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp từ tăng cường cơ sở vật chất cho đến phân luồng, truyền thông phòng chống dịch bệnh…

“Chống nóng” từ trong bệnh viện
Return to top