ClockChủ Nhật, 15/03/2020 16:26

Đại lý chấp hành việc đóng cửa internet công cộng, game online

TTH.VN - Sau khi có “lệnh” của UBND thành phố và văn bản của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc tạm ngừng hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, game online trên địa bàn tỉnh. Theo ghi nhận, các cơ sở kinh doanh đều chấp hành việc đóng cửa theo quy định.

Trung tâm thể thao điện tử Nhật Quang sau khi đóng cửa hiện chỉ còn nhân viên trực khởi động máy

Đồng thuận cao

Tại Hương Trà, 20 điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, game online đã đóng cửa, tạm dừng đón khách từ ngày 14/3 (ngay sau khi UBND thị xã có văn bản yêu cầu).

Sáng 15/3, cơ sở kinh doanh internet MV@ tại phường Tứ Hạ tất bật tổng vệ sinh, lau chùi bàn ghế, máy móc bằng xà phòng diệt khuẩn nhằm đảm bảo công tác an toàn cho cơ sở trong phòng chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Đình Minh Vũ, chủ cơ sở kinh doanh internet MV@ cho hay, cơ sở của ông đầu tư 20 máy tính có cấu hình cao; do dịch bệnh nên hơn một tháng nay lượng khách giảm chỉ còn 70% so với trước. “Sau khi nhận được công văn của thị xã, chúng tôi chấp hành việc đóng cửa ngay. Đồng thời, thông báo rộng rãi đến khách hàng và tiến hành tổng vệ sinh”, ông Vũ nói.

Theo Phó Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin (VH&TT) thị xã Hương Trà Nguyễn Văn Uý, ngoài việc kết nối phần mềm của Sở TT&TT trong việc theo dõi, quản lý các điểm kinh doanh internet, game online; đơn vị đang phối hợp với lãnh đạo 15 xã, phường, công an các địa bàn trong việc kiểm tra, giám sát các điểm kinh doanh cũng như tuyên truyền kịp thời để người dân biết, đồng thuận và chấp hành.

Dọn vệ sinh sau khi tạm dừng hoạt động ở cơ sở kinh doanh internet MV@ tại phường Tứ Hạ 

Trước đó (tối 14/5), theo ghi nhận, hàng loạt các điểm kinh doanh internet, game online dọc các tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Sinh Cung, Nguyễn Huệ, Bùi Thị Xuân (TP Huế)… đều “cửa đóng then cài” với thông báo tạm đóng cửa ngoài cổng. Chỉ còn duy nhất Trung tâm Thể thao điện tử Cyber Nhật Quang trên đường Nguyễn Huệ mở hé cửa.

Anh Mẫn, quản lý tại cơ sở này cùng một nhân viên khác đang trực đêm với nhiệm vụ khởi động cho “nóng” dàn máy tính cấu hình “xịn”, cho biết, Nhật Quang có 2 cơ sở với 100 máy, đầu tư trên 3 tỷ đồng. Doanh thu mỗi tháng hơn 150 triệu đồng. Sau khi nhận được thông báo (13/3), cơ sở đóng cửa theo quy định nhằm tránh lây nhiễm cho bản thân và cộng đồng.

Quán Net Shushi ở 83 Duy Tân còn dán thông báo “cảm ơn và biết ơn quý khách” khi quán tạm đóng cửa để góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh. Chị Hoàng Thị Vân ở đường Trần Phú nhìn nhận, có con trai thường “ngồi đồng” cày game nên khi nghe chủ trương đóng cửa các điểm kinh doanh này, chị rất mừng.

“Không gian kín, sử dụng điều hoà, hàng chục “game thủ” ngồi kề nhau thì nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao trong khi đa phần người chơi không sử dụng các biện pháp phòng dịch. Vì vậy, rất hoan nghênh chủ trương của TP, tỉnh trong việc tạm ngừng các hoạt động kinh doanh như karaoke, game online trong giai đoạn hiện nay”, chị Vân bày tỏ.

Sẽ có chế tài nếu vi phạm

Theo thống kê của Sở TT&TT, hiện trên địa bàn tỉnh có 397 đại lý, điểm kinh doanh game online, trong đó, riêng TP.Huế là 181 điểm.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Đức Hùng cho biết: “Ngày 13/3, UBND TP Huế có văn bản đầu tiên chỉ đạo tất cả các cơ sở kinh doanh tập trung đông người trên địa bàn của tỉnh, trong đó có các đại lý game online đóng cửa từ 20h. Ngày 14/3, sở đã có văn bản gửi UBND các huyện, phòng VH&TT yêu cầu tuyên truyền rộng rãi và hướng dẫn cho tất cả các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, đại lý internet thực hiện nghiêm túc nội dung tương tự TP.Huế.

Đến nay, cơ bản tất cả các huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đại lý internet, game online đóng cửa.

Quán Net này dán thông báo “cảm ơn và biết ơn quý khách” khi quán tạm đóng cửa để chung tay phòng chống dịch COVID-19

“Đến chiều 14/3, qua phần mềm giám sát, quản lý các đại lý internet, game online chúng tôi phát hiện trên địa bàn TP.Huế có một số điểm, đại lý chưa ngưng hoạt động. Sở đã chỉ đạo cho phòng VH&TT TP.Huế kịp thời kiểm tra, nhắc nhở, giải thích cho các đại lý này”.

Việc một số cơ sở chưa chấp hành, theo ông Hùng, khi trực tiếp liên hệ, nhiều đại lý cho biết chưa nhận được văn bản nên chưa thực hiện”.

Sở TT&TT cũng đã cung cấp account - tài khoản phần mềm giám sát, quản lý các đại lý internet cho người có trách nhiệm của phòng VH&TT các huyện vào theo dõi, kiểm tra, xử lý. Đồng thời, thông qua Trung tâm Điều hành Đô thị thông minh – HUE-S phát hiện nếu có trường hợp vi phạm sẽ truy xuất “phạt nguội”.

Theo Chánh Thanh tra Sở TT&TT Trương Thế Phú, trước đó, phần mềm giám sát, quản lý các đại lý internet đã được sở cài đặt tại các đại lý để theo dõi định kỳ, đột xuất cũng như nhắc nhở trên cơ sở truy xuất mềm để kiểm tra, lập biên bản nếu vi phạm.

Sắp tới, thanh tra sở TT&TT cùng Phòng VH&TT các huyện, thị xã, TP sẽ tăng cường giám sát, theo dõi, nhắc nhở, yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện chỉ thị của tỉnh, huyện, thị xã, TP về việc đóng cửa tạm thời các điểm internet công cộng, game online phục vụ công tác phòng chống dịch.

“Những đại lý nào nhắc nhở lần 1, 2 vẫn không thực hiện sở sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Chánh Thanh tra sở TT&TT Trương Thế Phú cho hay.

Bài, ảnh: Liên Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top