ClockThứ Bảy, 21/03/2020 10:32

Gắn phòng chống dịch với đảm bảo an sinh xã hội

TTH.VN - Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban trực tuyến vào sáng nay (21/3), Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Phan Ngọc Thọ cho rằng, ngoài việc tập trung phòng chống dịch, các sở, ban, ngành địa phương cần giúp người dân giải phóng nông sản cho dân và có giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng thất nghiệp đảm bảo an sinh xã hội.

Một phi công quốc tịch Anh của Vietnam Airlines dương tính với COVID-19COVID-19: WHO nỗ lực đảm bảo nguồn cung thiết bị bảo vệ cá nhânBộ Y tế công bố thêm 4 ca mắc COVID-19 thứ 88 - 91Cập nhật thông tin khẩu trang vải kháng khuẩn lên ứng dụng COVID-19Cài đặt ứng dụng thông tin, chung tay chống dịch COVID-19Ca mắc Covid-19 thứ 86, 87 đều là nữ điều dưỡng ở Bệnh viện Bạch MaiVận động khoảng 250 sinh viên tham gia hỗ trợ phòng dịch COVID-19

Kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại khu đông người

Quan tâm an sinh xã hội

Theo báo cáo của nhiều địa phương, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đã có phương án thu mua nông - lâm - thủy sản cho người dân. Ví như Phong Điền còn tồn hơn 20.000 con vịt, tôm nuôi 14,5ha; huyện đã vận động mỗi người dân mua 1-2 con, riêng cán bộ công nhân viên chức đồng tình ủng hộ tiêu thụ trên 8.000 con, đầu tuần sau sẽ giải quyết hết số vịt tồn đọng này. Các địa phương khác cũng áp dụng phương pháp tương tự với hi vọng sự vào cuộc của cộng đồng sẽ giảm bớt áp lực cho người dân.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo các địa phương tiếp tục đánh giá lại đời sống dân cư, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng thất nghiệp để có phương án hỗ trợ. “Tôi nghe một số cô giáo mầm non dạy hợp đồng nay không còn được trưng dụng nữa dẫn đến thất nghiệp. Từ một người có thu nhập ổn định hàng tháng nay thất nghiệp, chính quyền địa phương cần nắm và đề xuất phương án hỗ trợ cụ thể”- Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc sớm của các địa phương trong việc giải phóng nông - hải sản, gia cầm cho dân. Mục tiêu cao nhất là giải phóng hết các mặt hàng tồn đọng, duy trì sản xuất kinh doanh, tái sản suất. Việc mua bán cần có phương thức tốt, tránh đi lại nhiều, giá cả ổn định.

Cách ly 100% người nước ngoài đến Huế

GS. TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cùng đoàn công tác kiểm tra cơ sở cách ly tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành triển khai thêm chốt chặn, đảm bảo trang thiết bị, dụng cụ. Triển khai kê khai y tế, kết nối hệ thống y tế toàn dân. Ngành ngoại vụ khẩn trương nắm số lượng người nước ngoài về Huế. Tất cả người ở nước ngoài về Huế phải cách ly quyết liệt 100% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngành công an, y tế cần làm tốt hơn nữa việc giám sát, kiểm tra y tế tại các chốt, triển khai khai báo y tế cộng đồng. Trang bị bảo hộ, phương tiện, thiết bị đảm bảo cho đội ngũ tại các chốt kiểm dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, cần vận động xã hội thay đổi thói quen, đó là giao dịch trực tuyến nhiều hơn nữa, tổ chức họp trực tuyến, sử dụng điện thoại nhiều hơn trong công việc, ít giao tiếp để tránh lây nhiễm. Tiếp tục yêu cầu không tụ tập đông người. Khuyến cáo người dân ít ra nơi công cộng. Hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ với tinh thần “rà từng ngõ, gõ từng nhà”, ra đến tận nơi, đến từng đoàn viên, hội viên của mình trong công cuộc thống kê, nắm tình hình các ca nghi nhiễm, hoặc các đối tượng đi trên các phương tiện dễ lây nhiễm. Tổ dân phố, chính quyền cơ sở quyết định thành công công tác chống dịch thì cần làm tốt khâu thống kê, nắm chắc tình hình trong khu vực của mình.

Mục tiêu đưa ra là ngăn chặn dịch ở mức tối đa, không được để lây lan rộng ra cộng đồng. Ngành y tế và các cơ quan chức năng chủ động, phát hiện sớm các ca dương tính để cách ly khỏi cộng đồng kịp thời hơn, chống lây lan. Việc xét nghiệm sớm, điều trị tích cực, trách nhiệm, hạn chế tử vong là yêu cầu đối với ngành y tế. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, phải có phương án bảo vệ bác sĩ, nhân viên y tế tốt hơn nữa khi ở Hà Nội đã phát hiện 2 điều dưỡng dương tính với COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, phải truyền thông mạnh mẽ các biện pháp dự phòng hiệu quả, giảm kỳ thị và sợ hãi của xã hội. Chủ động thông tin những ca nặng, có khả năng tử vong để người dân không hoang mang… Nhấn mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động tích cực, trách nhiệm hơn nữa, nắm chắc tình hình, báo cáo xử lý kịp thời, phát hiện sớm mọi ca, cách ly nhanh và điều trị tích cực.

42 người hoàn thành cách ly

Rô bốt điều khiển từ xa cung cấp thức ăn cho các bệnh nhân tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế

Đến sáng 21/3, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế là 4 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ Quảng Nam ra điều trị (không phát sinh thêm).

Theo Ban chỉ đạo, tất cả bệnh nhân và các đối tượng cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định. Riêng có 1 bệnh nhân nữ người Anh (đã xét nghiệm lần 1 âm tính) đang cách ly y tế tại Cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế có bệnh nền nặng về tim mạch, huyết áp..., hiện sức khỏe không tốt, nhịp tim không đều, phổi rải rác ran ẩm hai phế trường.

Số lượng được cách ly y tế tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế 6 người (giảm 2 người do đủ 14 ngày cách ly theo quy định đã hết cách ly); cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh 234 (10 người hoàn thành thời gian cách ly; tiếp nhận thêm 166 người Huế từ Lào về); cách ly tại Trường cao đẳng Nghề 23 là 48 người (người Huế từ Lào về); cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang) 47 người (giảm 3 trường hợp đã hoàn thành cách ly); cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 19 người (TP. Huế 10; Hương Trà 1; Hương Thủy 3, Phú Lộc 5); giám sát tại nơi ở/lưu trú 404 người; đưa vào cách ly tại bệnh viện Lao và bệnh phổi 22 người (đối tượng F1 của bệnh nhân 76).

Ngày 20/3, có 19 người được trao chứng nhận hoàn thành 14 ngày cách ly. Như vậy đến nay đã có 42 người đã hoàn thành 14 ngày cách ly theo quy định.

Kết quả xét nghiệm: đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 97 người. Kết quả có 2 dương tính (08/3/2020, 14/03/2020); 94 người âm tính; 1 người đang chờ kết quả.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top