ClockThứ Sáu, 21/10/2022 06:27

Không chủ quan với vết thương trầy xước mùa ngập lụt

TTH - Dù chỉ là vết da trầy xước, nhưng nếu vùng bị thương có tiếp xúc trực tiếp nước bẩn, nước tù đọng, ngập lụt thì người dân tuyệt đối không chủ quan. Đây hoàn toàn có thể là “cửa ngõ” để những vi khuẩn nguy hiểm trong môi trường ô nhiễm xâm nhập vào cơ thể, nhất là những vi khuẩn gây uốn ván, hay Whitmore.

Cần cẩn thận khi lội lụt (ảnh minh họa). Ảnh: D.Trương

Chủ động bảo vệ bản thân

Theo ghi nhận của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Thừa Thiên Huế, từ đầu năm đến giữa tháng 10, hệ thống giám sát dịch bệnh chưa ghi nhận ca bệnh Whitmore. Nhưng vậy không có nghĩa là những mối nguy hại có thể tồn tại trong nước lũ, lụt, nước tù đọng có thể giảm xuống.

Khuyến cáo của Bộ Y tế cũng cho thấy, trong và sau mưa bão, lũ lụt, sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước bị khuếch tán, tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Những dịch bệnh thường hay gặp trong mùa mưa lũ là: tiêu chảy cấp, bệnh đường hô hấp, bệnh về mắt, bệnh ngoài da, sốt xuất huyết…

Đã 2 năm trôi qua, nhiều người dân ở xã Bắc Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) vẫn ngậm ngùi thương tiếc người cán bộ xã hết lòng giúp dân trong lũ dữ, nhưng lại không giữ được sinh mạng. Năm ấy, trong lúc giúp dân vùng lũ, anh bị thương ở khớp gối. Trong tình huống khẩn cấp, anh hoàn toàn không coi vết thương của mình là quan trọng mà tiếp tục dầm nước lũ nhiều ngày để cứu hộ, cứu đói bà con. Sau khi mưa lũ đi qua, vị cán bộ xã nhiệt huyết lên cơn sốt không đáp ứng thuốc. Tại Bệnh viện Trung ương Huế, anh được chẩn đoán bị nhiễm vi khuẩn trong nước lũ có tên là Burkholderia pseudomallei gây ra bệnh Whitmore từ vết thương ở khớp gối...

Đề phòng Whitmore

Whitmore là một trong nhưng bệnh lây nhiễm mùa mưa lụt. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (2018), bệnh Whitmore có tỷ lệ tử vong lên đến 40 - 60%, và được đưa vào danh sách các bệnh lý nguy hiểm hàng đầu. Bệnh gây hoại tử nhiều cơ quan, trong đó có da và làm suy yếu hệ miễn dịch nhanh chóng.

Theo TS. BS. Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, các dấu hiệu nhận biết bệnh Whitmore khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Nhìn chung, phải mất từ 2 - 4 tuần để các triệu chứng xuất hiện sau khi tiếp xúc với vi khuẩn. Ở một số trường hợp cá biệt, triệu chứng xảy ra ngay sau vài giờ hoặc có khi nhiều năm sau khi nhiễm khuẩn.

Bệnh trải qua 4 giai đoạn, gồm: Nhiễm trùng cục bộ; nhiễm trùng phổi; nhiễm trùng máu - biến chứng nghiêm trọng của bệnh Whitmore và nhiễm trùng toàn thân. Khi bệnh tiến đến giai đoạn cuối cùng, tình trạng nhiễm trùng toàn thân sẽ xảy ra, gây đau hoặc sưng ở tuyến mang tai, đau cơ, khớp, gan, phổi, lá lách, hạch bạch huyết, tuyến tiền liệt,… bị tổn thương, sốt cao, động kinh, co giật. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã tìm ra các loại thuốc kháng sinh đặc trị bệnh Whitmore. Vì vậy, bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Whitmore có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kể độ tuổi hay giới tính và gặp nhiều hơn ở những người tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với đất, nước bị nhiễm khuẩn. Khuyến cáo người dân phòng bệnh Whitmore, các bác sĩ nhấn mạnh: Con đường đầu tiên và chủ yếu nhất để Burkholderia pseudomallei xâm nhập vào cơ thể là qua vùng da bị trầy xước. Do vậy, người dân đặc biệt lưu ý, hạn chế tiếp xúc với đất và nước bẩn khi không cần thiết. Nếu có bị tổn thương thì tuyệt đối không chủ quan.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Đón đầu mùa cao điểm du lịch

Sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, điểm du lịch cộng đồng đang làm mới sản phẩm du lịch, hoàn tất các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách. Với nhiều sản phẩm mới, du lịch Cố đô hứa hẹn sẽ bùng nổ về lượng khách mùa cao điểm.

Đón đầu mùa cao điểm du lịch
Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

Với phương châm tập trung đột phá về xây dựng chương trình huấn luyện, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới nhằm đảm bảo cho ngày ra quân huấn luyện 1/3.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới
Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền

Ngày 10/12, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ ở Quảng Điền.

Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền
Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết

Sáng 2/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, từ 19 giờ ngày 30/11 đến 7 giờ ngày 2/12 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa, mưa to và mưa rất to, lượng mưa phổ biến 150-300mm có nơi cao hơn như Thủy điện Rào Trăng 4 358mm; Thủy điện Rào Trăng 3 (Phong Điền) 356mm.

Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top