ClockThứ Tư, 05/08/2020 21:06
Cách ly và xét nghiệm phòng, chống dịch bệnh COVID-19:

Nhà nước chi trả các chi phí liên quan

TTH.VN - Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đối với người được cách ly tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, kinh phí xét nghiệm và sinh hoạt phí đều được Nhà nước chi trả.

Huế vẫn chưa có ca dương tính với COVID-19Lấy mẫu xét nghiệm 60 hướng dẫn viên từng dẫn khách đến Đà NẵngSẵn sàng kịch bản ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng

Tính đến cuối ngày 4/8, trong số gần 23.000 người trở về từ vùng dịch chưa qua 14 ngày, Thừa Thiên Huế đã tổ chức cách ly y tế tập trung hơn 1.500 trường hợp và bắt buộc cách ly tại nhà/nơi lưu trú hơn 9.800 trường hợp.

Lấy mẫu máu test nhanh cho người dân

Phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, hơn 21.000 mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Tất cả các đối tượng đang được cách ly phòng dịch và trở về từ vùng dịch đều được lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Những trường hợp có nguy cơ cao tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm phân tích phân tử PCR. Đến nay, Thừa Thiên Huế chưa ghi nhận ca bệnh dương tính với COVID-19.

Hiện nay, để đảm bảo đủ chỗ cho việc cách ly, ngoài các khu cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh, bao gồm các cơ sở y tế và các khung do các đơn vị quân đội quản lý (T quân sự), Thừa Thiên Huế còn triển khai xây dựng các khung cách ly dân sự (T dân sự) tại các địa phương.

Ngoài ra, Sở Du lịch cũng đang khảo sát một số điểm lưu trú phù hợp, dự phòng cho tình huống mở rộng các điểm cách ly tập trung và cách ly tập trung với phương án có thu phí.

Ngày 30/7/2020, Bộ Y tế có Công văn số 4051/BYT-KHTC về việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam. Trong đó nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 về việc tăng cường năng lực, thực hiện xét nghiệm COVID-19, Bộ Y tế đề nghị BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các địa phương tạm thời thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 được thực hiện trong hai trường hợp, gồm: Người bệnh phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và người nhiễm COVID-19 đang khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; Các trường hợp được cơ sở y tế chỉ định thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Về mức giá, áp dụng quy định tại Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 05/7/2019 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế, quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Lấy mẫu máu xét nghiệm PCR cho người dân trở về từ vùng có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 

Cụ thể, dịch vụ số 1735: xét nghiệm vi khuẩn/vi rus/vi nấm/ký sinh trùng Realtime PCR (734.000 đồng/1 mẫu nghiệm) đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR;

Dịch vụ số 1736: xét nghiệm vi khuẩn/vi rus/vi nấm/ký sinh trùng test nhanh (238.000 đồng/1 mẫu nghiệm) đối với trường hợp thực hiện test nhanh.

Ngay khi có đề nghị của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 2418/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân (BHXH tỉnh) về việc triển khai nội dung này.

Trước đó, ngày 17/4/2020, Bộ Y tế cũng đã có công văn số 2146/BYT-BHYT gửi BHXH Việt Nam; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế và y tế các bộ ngành về việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Tại văn bản này, Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn tạm thời việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người có thẻ BHYT trong thời gian cách ly y tế tập trung và một số trường hợp khác trong thời gian dịch bệnh do COVID-19.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top