ClockThứ Năm, 14/03/2024 06:40

Nhiều lợi thế từ y tế chất lượng

TTH - Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, 6 bệnh viện (trong đó có Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế) được nâng cấp ngang tầm quốc tế.
HN - Phú Thăng
  • HN - Phú Thăng

Bệnh viện Trung ương Huế tầm soát ung thư da miễn phí cho 50 bệnh nhânThành lập câu lạc bộ Yoga cho nữ bệnh nhân ung thư

 Điều trị cho BN người Pháp tại Trung tâm Điều trị theo yêu cầu quốc tế, BVTW Huế. Ảnh: Thượng Hiển

6 BV này được đầu tư chuyên sâu kỹ thuật cao, hiện đại, ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và quốc tế. Trước đó, Bộ Y tế đề xuất 5 bệnh viện hạng đặc biệt được nâng cấp thành bệnh viện hiện đại ngang tầm một số nước trong khu vực và quốc tế, trong đó có BVTW Huế. Định hướng này kỳ vọng sẽ giảm số lượng người dân ra nước ngoài điều trị, đồng thời thu hút người nước ngoài đến khám, chữa bệnh tại Việt Nam.

Năm 2023, số giường bệnh của BVTW Huế đạt kỷ lục: 5.119 giường; đội ngũ y bác sĩ thực hiện gần 50 ngàn ca phẫu thuật loại III trở lên, đứng trong tốp 3 cả nước; doanh số đạt hơn 3.400 tỷ đồng. Tuy ở miền Trung, song BVTW Huế có những lợi thế riêng ở một số kỹ thuật y học hiện đại. Chẳng hạn, BV là đơn vị duy nhất có ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi. Đến nay đã thực hiện gần 40 ca ghép, xếp thứ hai trong cả nước về ghép tế bào gốc tự thân điều trị bệnh lý u đặc trẻ em… Nhiều gia đình bệnh nhân trong cả nước đã đến BVTW Huế để tìm cơ hội sống cho con cháu mình.

 Khám, chữa bệnh cho người nước ngoài tại BVTW Huế. Ảnh: BVTW Huế

Ở lĩnh vực ghép mô/tạng, đặc biệt là ghép tim, BVTW Huế có sự chuẩn bị từ sớm về nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Đón đầu công nghệ, khắc phục thách thức về khoảng cách địa lý, các ca ghép tim xuyên Việt đã khẳng định việc làm chủ kỹ thuật cao BVTW Huế trong bản đồ ghép tạng Việt Nam. Từ đó, tiến đến việc ghép mô/tạng thường quy. Thời gian qua, trong khi nhiều BV lớn rơi vào tình thế khó khăn thì BVTW Huế vẫn đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Bộ Y tế cũng đã mời BV chia sẻ bài học kinh nghiệm cho các đơn vị trong lĩnh vực này.

Trong các buổi làm việc với GS.TS.BS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BVTW Huế, ông bảo rằng luôn động viên đội ngũ thoát khỏi lối tư duy “miền Trung” trong cách nghĩ, cách làm. Sự tự tin và nỗ lực của tập thể góp phần nâng cao năng lực khám, chữa bệnh, xây dựng vị thế dựa trên bề dày thành tựu của bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam.

Tại một hội nghị chuyên ngành cuối năm 2023, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Văn Thuấn đánh giá BVTW Huế là một trong ba trung tâm ghép tạng lớn của cả nước. Ông Thuấn nói: “Bộ Y tế đánh giá cao lĩnh vực ghép tạng cũng như các chuyên ngành như Nhi khoa, Ung bướu của đơn vị… Chúng tôi mong trong tương lai, BVTW Huế trở thành trung tâm y tế chuyên sâu không những của Việt Nam mà còn trong khu vực và có thể nâng tầm quốc tế”. Điều ông Thuấn nhận định bước đầu thành hiện thực.

Ông cha ta thường bảo: “Chẳng ốm chẳng đau, làm giàu mấy chốc”. Ngạn ngữ phương Tây cũng có câu tương tự: “Không phải là vàng bạc, chính sức khỏe mới là sự giàu có thực sự”. Điều này cho thấy nhận thức của người xưa về giá trị của một cơ thể khỏe mạnh. Y tế chăm lo sức khỏe cho con người trong học tập, lao động; đảm bảo phát triển thể chất cho cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nếu hệ thống y tế quản lý sức khỏe người dân hiệu quả, an sinh xã hội sẽ được đảm bảo. Ở một số quốc gia như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, y tế còn là ngành hái ra tiền, đóng góp không nhỏ cho GDP nước nhà.

Ngày nay, một bộ phận người dân xem y tế là tiêu chí quan trọng trong cuộc sống. Đó là lựa chọn ưu tiên đối với một số người, nhưng hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của họ. Tôi biết một doanh nhân ở Quảng Ngãi rời quê mang theo cả gia đình đến Huế sinh sống làm việc. Anh trải lòng rằng, ba mẹ ngày trước vất vả nên giờ hay đau yếu, con anh cũng mang bệnh trong người cần theo dõi thường xuyên, vậy là anh chọn Huế thỏa mãn điều kiện gần bệnh viện lớn. Tương tự với một Việt kiều Mỹ ở phường Kim Long, bà kể con cái đồng ý cho vợ chồng bà trở về quê vì nơi này có bệnh viện uy tín gần nhà có thể chăm sóc, điều trị cho cha mẹ già khi trái gió trở trời. Dịch vụ y tế chất lượng không chỉ đáp ứng nhu cầu tất yếu của người có điều kiện kinh tế, mà còn là xu thế của phát triển.

BVTW Huế được nâng cấp thành bệnh viện ngang tầm quốc tế theo quy hoạch càng khẳng định vị thế, uy tín của tỉnh trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; là trung tâm của vùng và cả nước về văn hóa - du lịch, y tế chuyên sâu, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ. Cơ hội này còn mở ra hướng thu hút người nước ngoài đến Huế điều trị nghỉ dưỡng, người dân cũng có thể hưởng những dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại nơi họ ở. Còn nhớ tại buổi thăm và làm việc với BVTW Huế năm 2023, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhắc đi nhắc lại lợi thế kết hợp du lịch khám, chữa bệnh phục vụ khách du lịch quốc tế của Huế, nếu triển khai hiệu quả sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế cho tỉnh.

Tín hiệu vui đã điểm, vấn đề còn lại là thời gian và cách làm!

LINH GIANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

TIN MỚI

Return to top