ClockThứ Ba, 04/01/2022 14:22

Quyết liệt thực hiện việc theo dõi F0 đủ điều kiện tại nhà

TTH.VN - Sáng 4/1, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người nhiễm COVID-19 (F0)Điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhàNâng cao năng lực điều trị, chăm sóc người nhiễm COVID-19Cách F0 tự quản lí và chăm sóc tại nhàHoàn thành việc lập tổ y tế lưu động để triển khai cách ly F0 tại nhàỨng dụng công nghệ thông tin, phần mềm để giám sát, điều trị F0 tại nhàF0 điều trị tại nhà cần theo dõi diễn biến sức khỏe như thế nào?

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì cuộc họp trực tuyến

Nới lỏng nhưng phải gắn trách nhiệm

Từ ngày 27/12/2021 đến 3/1/2022, Thừa Thiên Huế ghi nhận 4.430 trường hợp dương tính với COVID-19; trong đó, 62,6% trường hợp được phát hiện tại cộng đồng. Riêng trong ngày 3/1, test nhanh trong ngày phát hiện thêm 725 ca dương tính, trong đó 460 ca cộng đồng. Trong tuần có 17 ca tử vong, đều là những trường hợp già yếu, lão suy và có bệnh nền.

Đến nay, Thừa Thiên Huế đã thực hiện tiêm mũi 1 cho người dân đạt 103%, mũi 2 đạt 93% và mũi 3 đạt 8%. Để tăng độ phủ vắc-xin phòng COVID-19, Sở Y tế đã phân bổ vắc-xin về Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trường đại học Y - Dược Huế và các cơ sở cách ly tập trung để tiêm bổ sung cho những trường hợp bệnh nhân chưa tiêm đủ vắc-xin.

Từ tình hình phòng, chống dịch COVID-19 của các địa phương thời gian vừa qua, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các sở, ngành và chính quyền các địa phương tiếp tục chủ động và linh hoạt trong công tác phòng chống dịch tại địa phương. Tạm thời rút các chốt kiểm soát y tế trên tuyến Quốc lộ 1A nhưng giao chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát người từ vùng khác về địa phương. Không giới hạn số lượng người đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhưng yêu cầu chủ cơ sở phải đảm bảo bàn cách bàn 2m và phải có số lượng tối đa trong một lần phục vụ để cơ quan chức năng giám sát. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động và việc thực hiện các cam kết phòng chống dịch của chủ cơ sở.

Liên quan đến chế độ cho các đối tượng là F1 và F0, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thống nhất thực hiện chế độ hỗ trợ ăn uống miễn phí cho những trường hợp là F0 cách ly, điều trị tập trung theo quy định chung của Nhà nước và của tỉnh. Còn đối với những trường hợp là F1 và F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ được cách ly theo dõi tại nhà thì cá nhân người đó phải chịu trách nhiệm về các chi phí sinh hoạt, ăn uống... Chính quyền địa phương và ngành y tế sẽ hỗ trợ về thông tin, tư vấn và thuốc điều trị (nếu cần).

Với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các ngành và địa phương tiếp tục phối hợp tăng cường tầm soát F0 trong cộng đồng; xử lý dứt điểm các ổ dịch kéo dài và phải duy trì thường xuyên biện pháp chống dịch căn cơ là: 5K, quét mã QR tại các điểm đến và tầm soát người về từ vùng dịch.

Quyết liệt cách ly F0 tại nhà

Bắt đầu triển khai phương án theo dõi, cách ly F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà từ 28/12/2021, tính đến sáng 4/1/2022, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 366 trường hợp F0 đang được cách ly theo dõi tại nhà. Trong số các địa phương, TP. Huế đang có số lượng F0 cách ly theo dõi tại nhà nhiều nhất, với hơn 100 trường hợp; thị xã Hương Trà, huyện Phú Lộc và huyện A Lưới chưa triển khai theo dõi F0 tại nhà.

Lãnh đạo TP. Huế báo cáo trực tuyến công tác phòng, chống dịch 

Qua thời gian một tuần triển khai cách ly theo dõi F0 tại nhà, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ ra những điểm vẫn còn hạn chế, gồm: hệ thống y tế cơ sở và chính quyền các địa phương chưa chủ động, sẵn sàng và quyết liệt trong việc cách ly, điều trị F0 tại nhà. Nhất là chưa chủ động trong việc bố trí lực lượng hỗ trợ và ra các quyết định cách ly F0 tại nhà. Do đó, trong tuần này, việc thực hiện cách ly, theo dõi F0 tại nhà phải được tăng cường một cách quyết liệt. Những địa phương chưa thực hiện cũng phải triển khai ngay, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Việc tăng cường thực hiện theo dõi F0 tại nhà được Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhấn mạnh nhằm tiến tới thu hẹp quy mô của các T-F0 và tập trung năng lực thu dung, chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19 ở tầng 2. Do đó, để có thể tạo điều kiện nhiều F0 có thể được cách ly, theo dõi tại nhà, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế có thể xem xét và có hướng dẫn linh hoạt hơn về các điều kiện để một F0 được theo dõi tại nhà. Các hướng dẫn phù hợp với quy định của Bộ Y tế nhưng vẫn đảm bảo thích ứng linh hoạt với tình hình mới. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải chủ động và quyết liệt hơn trong việc thực hiện cách ly, theo dõi F0 tại nhà.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường, số F0 phát hiện hàng ngày nhiều thì việc phát huy tối đa hiệu quả của việc cách ly, theo dõi F0 tại nhà là giải pháp hiệu quả và mang tính bền vững trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh. Để có thể hỗ trợ có hiệu quả cho các F0 được theo dõi tại nhà, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh sẽ thành lập các tổ tư vấn; đồng thời, yêu cầu các địa phương tăng cường năng lực cho hệ thống y tế cơ sở, các tổ y tế lưu động và ứng dụng công nghệ thông tin một cách linh động, hiệu quả.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Return to top