ClockThứ Năm, 12/03/2020 15:03

Sẵn sàng hy sinh phát triển kinh tế để đảm bảo sức khỏe cho người dân

TTH.VN - Sáng 12/3, cuộc họp trực tuyến với đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương về công tác phòng chống dịch COVID-19, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 (Ban chỉ đạo) tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, công tác kiểm soát, phát hiện từ cơ sở có vai trò quan trọng trong ngăn chặn và dập dịch bệnh phát triển; tỉnh sẵn sàng hi sinh phát triển kinh tế để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Quản lý cán bộ, sinh viên quốc tế mùa dịch COVID-19Hướng dẫn cách triển khai Ứng dụng hỗ trợ thông tin phòng chống dịch COVID-19Cập nhật COVID-19: Italy ghi nhận 196 ca tử vong, 2.313 ca nhiễm mớiBộ Y tế công bố ca dương tính với COVID-19 thứ 39Bộ Y tế khuyến cáo những việc cần làm ngay khi bị sốt, ho, đau họng

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra khu vực chuẩn bị cho người cách ly tại Trường nghề số 23

Đang điều trị 3 bệnh nhân, 22 ca xét nghiệm âm tính

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo, hiện nay tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế đang điều trị 3 bệnh nhân nhiễm COVID-19 (2 ca Quảng Nam chuyển ra và 1 ca ở Huế), cả 3 bệnh nhân dương tính COVID-19 thứ 30, 31, 33 sức khỏe ổn định; tất cả các đối tượng cách ly được theo dõi sức khoẻ thường xuyên, hiện tại sức khoẻ ổn định.

Đến nay, số lượng được cách ly tại cở sở 2 Bệnh viện TW Huế là 4 (vợ/chồng của bệnh nhân thứ 30, 31, 33 và một du khách từ Sun&Sea Resort chuyển ra); số lượng cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh 17; số lượng cách ly tập trung tại Sun&Sea Resort (Phú Vang)14; số lượng giám sát tại nơi cư trú 183 (chủ yếu là F2, F3).

Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng đã chỉ đạo gửi 2 mẫu xét nghiệm. Đến sáng 12/3, kết quả xét nghiệm dương tính 1, âm tính 22; đang chờ kết quả 2 trường hợp.  Tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2) và người có các yếu tố nguy cơ từ các tỉnh đến Huế.

Tình hình mua bán tại các siêu thị, chợ truyền thống diễn ra bình thường; giá cả cơ bản ổn định. Lượng khách đến mua sắm tại một số chợ lớn trên địa bàn TP. Huế như Đông Ba, Tây Lộc… có giảm. Các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ, hộ tiểu thương đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu bảo đảm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Sở Công Thương đã tổ chức làm việc với phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng các địa phương, Siêu thị Co-op Mart Huế, Công ty Cổ phần Dệt may Huế để bàn giải pháp cung ứng khẩu trang vải kháng khuẩn phục vụ rộng rãi người dân ở địa bàn nông thôn. Để tránh người dân tụ tập đông người trong thời gian hiện nay, đề nghị UBND các huyện, thị xã chỉ định một đơn vị cấp huyện làm đầu mối, tổng hợp nhu cầu để liên hệ, ký hợp đồng trực tiếp nhận khẩu trang tại Công ty Cổ phần Dệt may Huế hoặc Siêu thị Co-op Mart Huế về bán cho người dân theo giá cam kết 7.000 đ/cái.

Rà từng ngõ, gõ từng nhà

Khu vực cách ly tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế

Trước tình những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, để giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị công tác phòng chống dịch phải quyết liệt hơn, cương quyết hơn, đồng bộ hơn, khâu phát hiện và cách ly theo quy định, nói đến đâu làm đến đó, không chờ đợi.

Hiện nay, các địa phương lân cận tỉnh Thừa Thiên Huế tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca dương tính với COVID-19 tăng, đây là nguy cơ và tiềm ẩn cho dịch bệnh có thể bùng phát tại tỉnh ta. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị các địa phương, đơn vị tăng cường công tác giám sát tại cơ sơ, yêu cầu hàng ngày, hàng giờ Chủ tịch các địa phương phải nắm được trên địa bàn mình có bao nhiêu người đến để phân loại đối tượng, tránh bỏ sót đối tượng, "công tác phát hiện từ cơ sở có vai trò quan trọng trong ngăn chặn và dịch bệnh phát triển".

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu có phương án giám sát, theo dõi chặt chẽ các trường hợp đi từ vùng dịch trở về trên tinh thần “rà từng ngõ, gõ từng nhà”, có cách ứng xử phù hợp nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch. Thường xuyên theo dõi công tác đăng ký tạm trú, tạm vắng tại các địa phương. Liên quan đến các trường hợp "F1" và "F2" tiếp xúc với người bệnh, tất cả các trường hợp "F1" phải được xét nghiệm COVID-19, tiếp tục thực hiện biện pháp cách ly và giám sát chặt chẽ, có thể mở rộng các đối tượng cách ly để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

Sẵn sàng thêm nhiều khu cách ly dự phòng

Khu vực chuẩn bị dự phòng cách ly gồm 2 tòa nhà như thế này có thể tiếp nhận một lúc 240 người

Sau cuộc họp Ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác chuẩn bị khu cách ly tại Trường Trung cấp nghề số 23, Bộ CHQS tỉnh. Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, khu vực này là khu ký túc xa học viên có thể cách ly đến 240 người. Khuôn viên của khu vực này cũng được cách biệt, thoáng mát, sạch sẽ, công tác chuẩn bị đang được tích cực hoàn thành để có thể tiếp nhận và cách ly người có tiếp xúc với các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm.

Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh lực lượng quân đội đã vào cuộc nhanh chóng, chỉ đạo cần phối hợp đồng bộ với các ngành, địa phương để khi có tình huống xảy ra sẽ sử dụng khu vực cách ly ngay lập tức.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, tại các cở sở cách ly tập trung tại Trung tâm y tế địa phương phải luôn sẵn sàng giường bệnh, cơ sở vật chất, đảm bảo công tác hậu cần, các phương tiện bảo hộ đầy đủ tốt nhất để cách ly, tránh lây nhiểm chéo. Cùng với đó, làm tốt công tác xử lý môi trường, chất thải sinh hoạt. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở Y tế rà soát lại phương tiện, cơ sở vật chất của bệnh viện Lao phổi và bệnh viện Da liễu để khi cần thiết sẽ trở thành cơ sở cách ly tập trung cho các trường hợp "F1".

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải có cơ chế giám sát chặt chẽ hành khách và phương tiện đường bộ, quản lý các dịch vụ kinh doanh tập trung đông người, phải sẵn sàng hy sinh ảnh hưởng kinh tế trong vài ba tháng để đảm bảo sức khỏe cho người dân. “Tôi mong rằng những người có tiếp xúc với bệnh nhân đang được cách ly đều có kết quả âm tính, sau thời gian gian cách ly bắt buộc họ sẽ sớm trở lại với công việc, với gia đình và cộng đồng”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Hướng dẫn cách bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm nghi COVID-19

Ngày 12/3, gần 40 học viên làm công tác xét nghiệm tại các bệnh viện: Đại học Y Dược, Lao và bệnh phổi, Đa khoa tuyến huyện và 9 Trung tâm Y tế dự phòng trên địa bàn được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật –CDC tỉnh tập huấn về việc thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm nghi COVID-19.

Thực hành hướng dẫn lấy mẫu dịch cho học viên là cán bộ làm công tác xét nghiệm 

Tại lớp tập huấn, các học viên được hướng dẫn để đảm bảo thành thạo các kỹ năng về thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm nghi COVID-19 một cách chính xác, an toàn, đúng quy trình; các quy định, hướng dẫn trong hoạt động lấy mẫu, bảo quản, đóng gói và vận chuyển mẫu bệnh phẩm COVID-19.  

Bên cạnh học lý thuyết, các học viên còn được thực hành các bước sử dụng quần áo bảo hộ khi lấy mẫu; kỹ thuật lấy mẫu bệnh phẩm, lấy dịch ngoáy họng, dịch tỵ hầu, dịch nội khí quản và lấy mẫu máu; hướng dẫn cách đóng gói, cách vận chuyển bệnh phẩm về phòng xét nghiệm...

 Liên Minh

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top