ClockThứ Năm, 22/11/2018 13:37

Thực hiện các giải pháp tăng tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) đã chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về nguyên nhân và giải pháp khuyến khích, thu hút người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyệnĐồng hành cùng người lao độngTrang bị nghiệp vụ bảo hiểm xã hội cho cán bộ công đoànCải cách bảo hiểm xã hội & sự đồng hành của truyền thông

Phòng giao dịch một cửa tại bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku (Gia Lai). Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện được thực hiện ở Việt Nam từ ngày 1/1/2008, áp dụng đối với người không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện ra đời được sự đón nhận tích cực của người dân, đặc biệt là những người đã gần hết tuổi lao động nhưng chưa tích lũy được đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu.

Đến hết năm 2017 số người tham gia là 227.506 người; số thu bảo hiểm xã hội tự nguyện trong giai đoạn 2015-2017 đạt bình quân trên 1.000 tỷ đồng/năm. Tính đến ngày 31/12/2017, cơ quan bảo hiểm xã hội đang chi trả cho khoảng 24.000 người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện hàng tháng với số tiền chi trả là 770 tỷ đồng.

Đúng như đại biểu phản ánh, những trường hợp này đều đã từng có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là số đối tượng tham gia còn thấp (hiện mới chiếm khoảng 0,45% so với lực lượng lao động).

Tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn thấp là do một số nguyên nhân: chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện mặc dù đã được thiết kế ưu việt về quyền lợi nhưng tính hấp dẫn còn chưa cao trong bối cảnh đối tượng thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là người lao động thuộc khu vực phi chính thức, tính chất công việc không ổn định, mặt bằng bình quân thu nhập thấp, điều kiện kinh tế còn khó khăn; thời gian đóng tối thiểu để hưởng lương hưu dài (20 năm); mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước còn thấp.

Tổ chức thực hiện chính sách chưa có những giải pháp đột phá trong tiếp cận, vận động đối tượng do chưa có cơ chế hoa hồng đủ sức hấp dẫn đối với các đại lý thu bảo hiểm xã hội so với sản phẩm bảo hiểm thương mại; cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội mặc dù đã có những bước tiến nhưng vẫn chưa thực sự tạo thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận thông tin về bảo hiểm xã hội, đăng ký tham gia; các phương pháp giao dịch, đăng ký và thu nộp chưa đa dạng và tiện lợi.

Đánh giá được những hạn chế nêu trên, vừa qua Ban cán sự đảng Chính phủ đã trình Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII thông qua Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2021, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi; đến năm 2025 đạt khoảng 2,5% và đến năm 2030 đạt khoảng 5%.

Để đạt được mục tiêu Trung ương đã đề ra, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp: nghiên cứu, sửa đổi bổ sung chính sách theo hướng giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng xuống còn 15 năm, tiến tới còn 10 năm.

Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nâng mức hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước; thực hiện thí điểm gói bảo hiểm xã hội tự nguyện ngắn hạn linh hoạt để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân; gắn quyền lợi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với các ưu đãi khác của Nhà nước (ví dụ ưu đãi vay vốn sản xuất kinh doanh); giao chỉ tiêu phát triển tham gia bảo hiểm xã hội cho các địa phương.

Bên cạnh đó, chuyên nghiệp hóa đội ngũ làm công tác thu bảo hiểm xã hội tự nguyện; tiếp tục cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu bảo hiểm xã hội tự nguyện; đẩy mạnh việc thực hiện thu và chi bảo hiểm xã hội tự nguyện qua ngân hàng; đa dạng mạng lưới cung cấp dịch vụ.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai các giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm

Chiều 26/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2024. UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Triển khai các giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm
Những điểm mới về chính sách lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi 2024

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi năm 2024 có những quy định mới sẽ tác động đến nhiều cao tuổi với quan điểm mở rộng lưới an sinh xã hội. Đáng chú ý là người lao động chưa đóng đủ 15 năm BHXH để nhận lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng từ quỹ BHXH với mức thấp nhất là 500.000 đồng và hưởng BHYT miễn phí.

Những điểm mới về chính sách lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi 2024
Cập nhật tài khoản thanh toán trong chi trả chế độ bảo hiểm: Tiện nhiều đường

Tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội thuận lợi, đặc biệt là chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) không dùng tiền mặt, BHXH tỉnh triển khai rà soát, cập nhật tài khoản thanh toán trong chi trả BHXH không dùng tiền mặt trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.

Cập nhật tài khoản thanh toán trong chi trả chế độ bảo hiểm Tiện nhiều đường
Lợi ích từ “tấm bùa hộ mệnh”

Bảo hiểm Y tế (BHYT) là một chính sách xã hội nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, là “tấm bùa hộ mệnh” của người dân trong những lúc ốm đau, bệnh tật. Nhờ vào chính sách BHYT mà hàng triệu người bệnh vượt qua giai đoạn khó khăn khi điều trị, đồng thời giảm chi phí và gánh nặng kinh tế trong gia đình.

Lợi ích từ “tấm bùa hộ mệnh”
Return to top