ClockThứ Sáu, 31/05/2024 21:08

Bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp biến chứng sốc tim được cứu sống ngoạn mục

TTH.VN - Chiều tối 31/5, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại Khoa Hồi sức tích cực - Cấp cứu Nhi, Trung tâm Nhi của đơn vị cứu sống bệnh nhi Đoàn G. B. 9 tuổi (Ba Đồn, Quảng Bình), bị viêm cơ tim tối cấp biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp tim nặng bằng kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (VA-ECMO). Đây là kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay cứu sống nhiều bệnh nhân suy hô hấp và suy tim nặng.
Bé G.B. được chăm sóc theo dõi sát sao trong quá trình VA-ECMO

Ba ngày trước, bé B. nhập viện tại Bệnh viện Cu Ba – Đồng Hới (Quảng Bình), được chẩn đoán viêm cơ tim và chuyển vào BVTW Huế 22h 30 tối 6/5 trong tình trạng mệt mỏi, nôn nhiều, tay chân lạnh, rối loạn nhịp tim. Qua thăm khám và xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp viêm cơ tim tối cấp với biến chứng rối loạn nhịp chậm, block nhĩ thất cấp III dẫn đến suy tim, sốc tim, chức năng tim giảm nặng diễn tiến nhanh, giảm tri giác...

Xác định ca bệnh có nguy cơ tử vong rất cao, các bác sĩ đã khẩn trương hội chẩn liên chuyên khoa nhằm đưa ra phương án tối ưu nhất cấp cứu bệnh nhân. Khuya 6/5, các bác sĩ của ê kíp ECMO nhi, Hồi sức tim, Cấp cứu can thiệp tim mạch và Ngoại Lồng ngực phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để giành giật sự sống cho G.B.. Bệnh nhi nhanh chóng được thở máy chủ động, đặt máy tạo nhịp tạm thời, tiến hành VA-ECMO.

Tiếp đó, bệnh nhi được lọc máu liên tục để hỗ trợ các cơ quan khác bị tổn thương và điều trị nội khoa tích cực. Tình trạng lâm sàng, huyết động và các chỉ số xét nghiệm được theo dõi sát. Sau 4 ngày điều trị tích cực, chức năng co bóp của tim cải thiện dần, chỉ số phản ảnh tổn thương cơ tim giảm ngoạn mục, phản ứng viêm giảm, khí máu tốt lên, bệnh nhân được ngưng hỗ trợ VA – ECMO, ngưng lọc máu và cai thở máy. Loạn nhịp trên điện tâm đồ cũng dần cải thiện và bệnh nhân được rút máy tạo nhịp sau 9 ngày điều trị, sau đó chuyển đến Khoa Nhi Tim mạch - Khớp theo dõi.

 Sức khỏe bé G.B. đã ổn định và có thể xuất viện vào tuần tới

Thời điểm này, bệnh nhi đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, da môi hồng, uống được sữa, ăn được cháo, các xét nghiệm và chức năng tim dần trở về bình thường, dự kiến sẽ được ra viện trong đầu tuần tới.

Viêm cơ tim tối cấp (hay còn gọi là viêm cơ tim ác tính) là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao. Tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong viêm cơ tim tối cấp gần 100% trước khi có kỹ thuật ECMO.

Theo GS.TS.BS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BVTW Huế: “Kỹ thuật ECMO được đơn vị triển khai thành công lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 3/2009 và thực hiện thường quy tại Trung tâm Nhi của đơn vị. Đây là bệnh nhi thứ 5 được thực hiện thành công kỹ thuật này. Ngoài ra, chúng tôi còn đầu tư đồng bộ máy móc, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân lực y tế chất lượng cao có thể triển khai toàn diện các kỹ thuật đỉnh cao của hồi sức nhi, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị các bệnh nhi nặng, nguy kịch tại BVTW Huế và từ các bệnh viện tuyến dưới chuyển lên”.

LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hồi sức nhi sơ sinh tại phòng sinh

Đây nội dung khóa đào tạo do Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Newborn Việt Nam tổ chức trong hai ngày 14 và 15/6. Tham gia có các học viên đến từ Sở Y tế, BVTW Huế, các cơ sở y tế trong cả nước.

Hồi sức nhi sơ sinh tại phòng sinh
Chia sẻ thách thức, kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý võng mạc đái tháo đường

​Ngày 15/6, Hội nghị dịch kính võng mạc lần thứ 12 do Hội Nhãn khoa Việt Nam, Câu lạc bộ (CLB) Dịch kính võng mạc Việt Nam tổ chức đã khai mạc tại Huế. Hội nghị thu hút gần 500 đại biểu là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nhãn khoa đến từ các bệnh viện, các cơ sở y tế trong cả nước; các chuyên gia đến từ Thái Lan, Singapore.

Chia sẻ thách thức, kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý võng mạc đái tháo đường
Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh

Đây là nội dung được phân tích, làm rõ trong chương trình làm việc, chia sẻ kinh nghiệm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh cụm Trung bộ tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế ngày 11/6.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh
Đưa Festival đến với bệnh nhân

Chiều 10/6 là một buổi chiều hè rộn rã hơn thường lệ đối với hàng trăm bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Họ được thưởng thức nét văn hóa độc đáo xứ sở hoa anh đào từ Đoàn nghệ thuật Múa trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024.

Đưa Festival đến với bệnh nhân

TIN MỚI

Return to top