ClockThứ Hai, 08/08/2022 17:21

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh cúm mùa

Từ đầu tháng Bảy đến nay, số ca nhập viện do mắc bệnh cúm có xu hướng tăng tại một số bệnh viện tuyến cuối và một số tỉnh, thành phố; trong đó có tới hơn 97% là các trường hợp nhiễm cúm A.

Cảnh giác với biến chứng cúm mùa ở trẻTừ hôm nay, người mua thuốc cảm cúm phải khai báo y tế

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Bộ Y tế cho biết theo báo cáo của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, trong thời gian gần đây, số trường hợp mắc bệnh cúm không có sự khác biệt so với những năm trước đây.

Tuy nhiên trong thời điểm từ đầu tháng 7/2022 đến nay, số ca nhập viện có xu hướng tăng tại một số bệnh viện tuyến cuối và một số tỉnh, thành phố. Trong đó phần lớn là các trường hợp nhiễm cúm A (chiếm 97,6% số trường hợp dương tính với cúm theo thống kê của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương).

Từ đầu năm 2022 đến nay, số mắc cao nhất trong tháng Ba (37.442 trường hợp mắc), tháng Hai (28.199 trường hợp mắc), tháng Tư (21.992 trường hợp mắc). Số mắc cúm ghi nhận chủ yếu tại các tỉnh miền Bắc.

Theo Bộ Y tế, hiện nay đang là thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển, do đó nhiều người mắc bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm mùa (bao gồm cả cúm A).

Triệu chứng của bệnh cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác, việc chẩn đoán và điều trị phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm mùa, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo:

Người dân khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc điều trị tại nhà mà cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay (nhất là sau khi ho, hắt hơi). Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết. Thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai các giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm

Chiều 26/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2024. UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Triển khai các giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm
GIA HẠN THỜI GIAN TẮT SÓNG 2G:
Nhà mạng thêm thời gian, khách hàng thêm lựa chọn

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định kéo dài thời điểm tắt sóng 2G trên các thiết bị 2G Only, từ ngày 15/9 sang ngày 15/10, các nhà mạng có thêm thời gian hỗ trợ, thông tin tới người dân khi chuyển đổi thiết bị lên 4G.

Nhà mạng thêm thời gian, khách hàng thêm lựa chọn
Chủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai, bão lũ

Mùa mưa bão hàng năm, để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, tính mạng của người dân, chính quyền các cấp và Nhân dân trên địa bàn huyện Phú Vang luôn chủ động các biện pháp ứng phó.

Chủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai, bão lũ
Về với thôn bản

“Ngày về thôn bản” là chương trình ý nghĩa do Đồn biên phòng (ĐBP) cửa khẩu A Đớt (A Lưới) duy trì hơn 10 năm qua. Nhờ đó, hàng trăm hộ dân khó khăn ở 3 xã: Lâm Đớt, Đông Sơn, Hương Phong được giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần; tô thắm thêm tình quân dân ở vùng biên giới.

Về với thôn bản

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top