ClockThứ Ba, 14/11/2017 14:40

Cứu sống cháu bé mắc u quái vòm miệng nguy hiểm

TTH.VN - Ngày 14/11, các y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Trung ương Huế cho biết, vừa điều trị phẫu thuật thành công cứu sống em bé Huỳnh Hoàng H N, 16 tháng tuổi, ở phường An Đông, TP Huế bị u quái vòm miệng, một bệnh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh.

Ngày 14/11, bé N được người nhà hỗ trợ uống sữa, sức khỏe ổn định nhiều

Bé N được người nhà đưa vào nhập viện ngày 7/11 trong trạng thái yếu ớt, sức khỏe suy kiệt. Tại đây các bác sĩ nhận định là ca bệnh khó, đặc biệt là việc thông khi đặt nội quản để phẫu thuật nên đã tiến hành hội chẩn liên khoa (Gây mê hồi sức A, Răng hàm mặt và Tai mũi họng).  Ngày 10/11, ca phẫu cho bé N được tiến hành với sự hỗ trợ của Giáo sư bác Kim Non, đến từ Hoa Kỳ, các bác sĩ BV Trung ương Huế cắt lấy khối u vòm miệng góc lưỡi trái (khoảng 6cmx5cmx4cm), đang chiếm toàn bộ khoang miệng, lấn sâu hóc mắt trái. Sau hai ngày theo dõi và hồi sức tích cực nhằm nâng cao thể trạng như hỗ trợ dinh dưỡng, thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng; đồng thời ổn định tinh thần cho người nhà bệnh nhân.

Đến chiều 12/11, bé N cai được thở máy, sức khỏe ổn định, sắc mặt tỉnh táo. Hiện nay bé N đã bú sữa và xét nghiệm về máu đạt các chỉ số  bình thường. Theo PGS.TS Nguyễn Viết Quang, Trưởng khoa Gây mê hồi sức A, BV Trung ương Huế, trường hợp của bé N rất hiếm gặp, nếu không can thiệp phẫu thuật kịp thời  nguy cơ tử vong sớm. Nhiều lần người nhà đã đưa bé N vào các BV lớn ở TP. Hồ Chí Minh nhưng bị từ chối điều trị phẫu thuật.

Tin, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế Kenya (Kemri) và các đối tác thuộc Viện Wellcome Trust Sanger (Vương quốc Anh) đã lần đầu tiên phát hiện một loài muỗi Tây Phi nguy hiểm có khả năng gây bệnh sốt rét.

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

Từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, 3 tạng hiến được ê kíp đưa về Huế ghép cho 3 bệnh nhân trong ngày 2/4. Đây là một kỷ lục khác của Bệnh viện Trung ương Huế về ghép tạng xuyên Việt. Thừa Thiên Huế Online ghi lại hành trình thần tốc và nỗ lực giành lại sự sống cho người bệnh.

Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
Return to top