ClockThứ Ba, 12/12/2023 17:18

Đào tạo tư vấn viên và vận động hiến tặng mô, tạng

TTH.VN - Từ ngày 11 đến 14/12, tại Huế, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức lớp đào tạo tư vấn viên và vận động hiến tặng mô tạng sau chết/chết não và đào tạo chẩn đoán chết não. Tham dự gồm có các học viên đến từ 15 bệnh viện khu vực miền Trung.
 Một ca lấy tạng từ người cho chết não. Ảnh:TTDPGTQG

Các nội dung được chuyên gia triển khai gồm: Chức năng nhiệm vụ của Tư vấn viên hiến, ghép tạng tại Việt Nam; Thực trạng và những rào cản trong việc thúc đẩy ghép tạng từ người cho chết não; Tổng quan chỉ định ghép tim-gan-phổi, kỹ thuật lấy, bảo quản, vận chuyển, kỹ thuật ghép, chăm sóc và quản lý người bệnh sau ghép ba tạng này; Kỹ năng giao tiếp - hỏi chuyện người nhà bệnh nhân; Thành tựu hiến, ghép tạng tại Việt Nam; Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác: Những vấn đề liên quan tới hiến mô, tạng từ người chết não; Quy trình chẩn đoán, hồi sức, thu nhận tạng…

Ngoài học lý thuyết, học viên còn đi vào phân tích một số ca hiến tạng điển hình nhằm giúp người học có thêm kỹ năng, kinh nghiệm trong chẩn đoán chết não và vận động hiến tặng mô tạng.

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, tuy Việt Nam đã thực hiện thành công hàng ngàn ca ghép mô, tạng, nhưng số lượng các ca ghép tạng từ người cho sống chiếm hơn 90%. Do đó, việc phát hiện, quản lý bệnh nhân chết não tiềm năng cũng như thiết lập mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết/chết não được đào tạo bài bản sẽ góp phần tăng số lượng các ca hiến, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân.

 

LINH GIANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo

Đại học Huế đón nhiều giáo sư (GS), chuyên gia đầu ngành đến chia sẻ kiến thức mới. Không chỉ là dịp để tiếp cận được kiến thức, mà qua đó phần nào còn khẳng định thương hiệu của Đại học Huế.

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

TIN MỚI

Return to top