ClockThứ Ba, 12/12/2023 17:18

Đào tạo tư vấn viên và vận động hiến tặng mô, tạng

TTH.VN - Từ ngày 11 đến 14/12, tại Huế, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức lớp đào tạo tư vấn viên và vận động hiến tặng mô tạng sau chết/chết não và đào tạo chẩn đoán chết não. Tham dự gồm có các học viên đến từ 15 bệnh viện khu vực miền Trung.
 Một ca lấy tạng từ người cho chết não. Ảnh:TTDPGTQG

Các nội dung được chuyên gia triển khai gồm: Chức năng nhiệm vụ của Tư vấn viên hiến, ghép tạng tại Việt Nam; Thực trạng và những rào cản trong việc thúc đẩy ghép tạng từ người cho chết não; Tổng quan chỉ định ghép tim-gan-phổi, kỹ thuật lấy, bảo quản, vận chuyển, kỹ thuật ghép, chăm sóc và quản lý người bệnh sau ghép ba tạng này; Kỹ năng giao tiếp - hỏi chuyện người nhà bệnh nhân; Thành tựu hiến, ghép tạng tại Việt Nam; Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác: Những vấn đề liên quan tới hiến mô, tạng từ người chết não; Quy trình chẩn đoán, hồi sức, thu nhận tạng…

Ngoài học lý thuyết, học viên còn đi vào phân tích một số ca hiến tạng điển hình nhằm giúp người học có thêm kỹ năng, kinh nghiệm trong chẩn đoán chết não và vận động hiến tặng mô tạng.

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, tuy Việt Nam đã thực hiện thành công hàng ngàn ca ghép mô, tạng, nhưng số lượng các ca ghép tạng từ người cho sống chiếm hơn 90%. Do đó, việc phát hiện, quản lý bệnh nhân chết não tiềm năng cũng như thiết lập mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết/chết não được đào tạo bài bản sẽ góp phần tăng số lượng các ca hiến, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân.

 

LINH GIANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành quả từ sự nỗ lực

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đánh giá là hoàn hảo nhất trong tất cả các kỳ thi được tổ chức qua các năm. Công tác tổ chức chặt chẽ, an toàn và chất lượng. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao, điểm liệt thấp nhất so với mặt bằng chung cả nước.

Thành quả từ sự nỗ lực
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thành lập hợp tác xã

Những năm qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh luôn tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thành lập mới HTX và nâng cao chất lượng hoạt động các HTX hiện có. Nhiều HTX hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế tập thể (KTTT), cải thiện đời sống cho thành viên và người dân tại địa phương.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thành lập hợp tác xã
Giúp học sinh hiểu mình, hiểu nghề

Sáng 15/7, Trường cao đẳng Du lịch Huế phối hợp với Trung tâm Đào tạo Kỹ năng mềm Quốc Tế IKIGAI tổ chức chương trình hướng nghiệp “Hiểu mình hiểu nghề" nhằm giúp các em học sinh có bước đi vững chắc khi chọn con đường học nghề hệ trung cấp.

Giúp học sinh hiểu mình, hiểu nghề
Thêm kênh tiếp nhận, tư vấn hiến mô tạng

Ngày 15/7, Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị thông báo công khai số điện thoại 0965.161.039 nhằm tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký hiến mô tạng.

Thêm kênh tiếp nhận, tư vấn hiến mô tạng

TIN MỚI

Return to top