ClockThứ Sáu, 14/05/2021 08:08

“Trụ cột” của Khoa Ngoại

TTH - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, bác sĩ (BS) Lê Thanh Hà vừa là “trụ cột” trong chuyên môn, vừa có đóng góp quan trọng để phát triển khoa ngày càng lớn, mạnh… Đó là đánh giá của ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang.

Trên tuyến đầu chống dịchNhững “thiên thần áo trắng” trắng đêm trong lũDiễn tập phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang

Ê kíp thực hiện một ca phẫu thuật khó

Cuộc hẹn với BS. Lê Thanh Hà bị muộn lại, bởi có ca phẫu thuật cấp cứu cần BS. Hà đích thân cầm dao mổ. Sau cuộc phẫu thuật, nụ cười ánh lên niềm hạnh phúc, chứng tỏ sức khỏe của bệnh nhân đã được bảo đảm tốt, mặc dù đôi mắt của ông thâm quầng vì thiếu ngủ. Đêm trước đó, BS. Hà vừa phải xử lý ca phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân bị đứt lìa ngón tay út, mất rất nhiều máu do tai nạn giao thông lúc khuya muộn.

Trưa đứng bóng, khi mọi người đã trở về nhà để quây quần bên bữa cơm gia đình thì BS. Hà và kíp mổ vẫn chuẩn bị tiếp tục trở lại phòng phẫu thuật, bởi có một bệnh nhân khác đang đợi. “Khoa Ngoại của Trung tâm Y tế huyện Phú Vang trước đây chỉ “tầm tầm”, bệnh nhân không nhiều. Nhưng từ khi trung tâm ký kết và trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Trung ương Huế, BS. Hà trong vai trò trưởng khoa đã rất chủ động liên hệ, tương tác với Bệnh viện Trung ương Huế, để được hỗ trợ, nên đã nâng cao kỹ thuật, chuyên môn, uy tín. Từ đó, Khoa Ngoại tổng hợp Trung tâm Y tế huyện Phú Vang đẩy mạnh công tác phẫu thuật, được bệnh nhân tín nhiệm, giường bệnh lúc nào cũng kín”-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang- Nguyễn Minh Hùng cho biết.

BS. Lê Thanh Hà tâm niệm, vinh dự nhận nhiệm vụ Trưởng khoa Ngoại, là đồng nghĩa phải thực hiện tốt nhất trách nhiệm cùng tập thể xây dựng khoa phát triển cả về chất và lượng. Từ sự hỗ trợ của Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang và Bệnh viện Trung ương Huế, Khoa Ngoại của trung tâm đã triển khai nhiều kỹ thuật mới. Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên của khu vực miền Trung thực hiện phương pháp mới, hiện đại nhất-tán sỏi bằng laser.

Vậy nên, bên cạnh sự tận tâm, tận lực, đặt nhiệm vụ cứu chữa bệnh nhân lên ưu tiên hàng đầu, thì đội ngũ y, BS phải luôn nâng cao tay nghề, ứng dụng tốt kỹ thuật khoa học. BS. Hà luôn chủ động mời các chuyên gia Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp quan sát những ca phẫu thuật khó, phức tạp mà kíp mổ của trung tâm thực hiện, để có sự hỗ trợ khi cần thiết, đúc kết, trau dồi kinh nghiệm. Đồng thời, Trưởng khoa Ngoại  cũng xây dựng sự liên kết, phối hợp chặt chẽ, ăn ý với các khoa khác tại trung tâm, đặc biệt là Khoa Gây mê, để phát triển mạnh về ngoại khoa, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác cứu chữa, đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho bệnh nhân.

Từ sự nỗ lực của tập thể Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, tập thể y, BS Khoa Ngoại và nỗ lực của bản thân trên cương vị trưởng khoa, năm 2017, Khoa Ngoại đã triển khai phẫu thuật nội soi, khâu lỗ thủng dạ dày, cắt túi mật, phẫu thuật ruột thừa viêm, cắt u nang buồng trứng…, một trong những thành công của bệnh viện tuyến huyện.

Một “bước tiến dài” của Khoa Ngoại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang là, trước đây, bệnh nhi muốn phẫu thuật phải trên 5 tuổi, nhưng nay đã phẫu thuật thành công cho các bệnh nhi nhỏ tuổi. “Kỹ thuật, trang thiết bị đảm bảo nên mới đây, chúng tôi phẫu thuật thành công đối với bệnh nhi nhỏ tuổi nhất (7 tháng tuổi), điều mà trước đây không thể làm được”- BS.Hà nói. Đồng thời, BS. Hà cũng là “trụ cột” cùng với kíp mổ thực hiện phẫu thuật thành công cho các ca phức tạp, điển hình là ca ghép xương cẳng chân cho một bệnh nhi 3 tuổi (bệnh nhi này bị bàn chân khèo, đã mổ nhiều lần ở nơi khác nhưng không thành công).

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang Nguyễn Minh Hùng đánh giá: Tận tâm, tận lực, đóng góp phát triển Khoa Ngoại ngày càng vững, mạnh, hoàn thiện về mọi mặt, để bệnh nhân được cứu chữa kịp thời, đảm bảo an toàn, chất lượng nhất, là tâm niệm mà BS. Hà thực hiện mỗi ngày. Tinh thần đó cũng “lan tỏa” đến đội ngũ y, BS cùng đồng nghiệp.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Return to top