ClockChủ Nhật, 12/09/2021 21:39

Truy vết nhanh nhất có thể, đảm bảo an toàn khi duy trì hoạt động

TTH.VN - Chiều 12/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình có buổi làm việc với UBND huyện Phong Điền và đại diện Công ty Scavi Huế về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Phong Điền.

Quảng Điền tiếp nhận 500 áo phao phòng chống lũ lụtĐang cách ly nhưng rời khỏi nhà đi uống cà phêCầu Huỳnh Lồ sạt lở, Tỉnh lộ 17 qua xã Phong Mỹ bị chia cắtCông an Phong Điền lợp lại mái nhà cho dânToàn tỉnh có 29 nhà bị tốc máiBàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Phạm Bân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Khoanh vùng, truy vết nhanh nhất có thể

Thông tin tại cuộc làm việc, huyện Phong Điền cho biết, liên quan đến chùm ca nghi nhiễm mới phát hiện tại xã Phong Hòa, nguồn lây được xác định là từ hai ca bệnh được ghi nhận khi đang giám sát y tế tại nhà từ ngày 7/9.

Sau khi nhận thông tin về các yếu tố dịch tễ, trong đêm 11/9, đội phản ứng nhanh huyện Phong Điền đã tiến hành test nhanh, ghi nhận 12 trường hợp dương tính với COVID-19. Chiều 12/9, kết quả xét nghiệm PCR cho kết quả 10 trường hợp nghi nhiễm. Sau khi có kết quả test nhanh các đội phản ứng nhanh của huyện đã khẩn trương truy vết và đến chiều 12/9 đã truy vết 65 F1, hơn 200 F2.

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, các lực lượng chức năng đang khẩn trương, thần tốc rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2 để cách ly y tế theo quy định, theo nguyên tắc “phát hiện đến đâu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đến đó”. Tiến hành xét nghiệm các cán bộ, công chức, người lao động tại UBND xã Phong Hòa, người trực chốt tại chốt Phước Tích từ 31/8, bởi có trường hợp nghi nghiễm đã tham gia trực từ trước đó. Tầm soát toàn bộ tại chợ Ưu Điềm và người dân toàn thôn Hòa Đức của xã Phong Hòa. Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp khoanh vùng, phong tỏa đối với toàn bộ xã Phong Hòa theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 Ông Bách cũng cho biết, để đảm bảo an ninh, lương thực trong vùng phong tỏa, huyện đã rà soát nhu cầu của người dân để có phương án hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, y tế; nhất là các đối tượng yếu thế xã hội như người nghèo, người già, người neo đơn, trẻ em, phụ nữ mang thai… Đến chiều 12/9, cơ bản lương thực dự trữ trong dân vẫn đảm bảo cho nhiều ngày tới.

Tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu, trước mắt huy động tối đa các lực lượng, tập trung khoanh vùng, rà soát, phân loại tiến hành tầm soát, test nhanh, xét nghiệm PCR để phát hiện nhanh nhất các trường hợp có liên quan đến F0. UBND xã Phong Hòa tập trung kiểm soát, chốt chặn chặt chẽ hơn nữa đối với việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ, tuyệt đối không chủ quan, lơ là và phải xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Các lực lượng chức năng trực tại chốt kiểm soát vào xã Phong Hòa

Nguyên nhân dịch bệnh lây từ nơi cách ly, giám sát y tế tại nhà ra cộng động cho thấy còn có sự chủ quan, chưa quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh, huyện Phong Điền và xã Phong Hòa cần rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đánh giá nghiêm túc để đề ra các giải pháp có hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Chính quyền địa phương nghiêm túc thực hiện việc giám sát y tế tại nhà đối với người hoàn thành cách ly tập trung.

Vận hành phương án “3 tại chỗ”

Liên quan đến 10 ca nghi nhiễm COVID-19 tại Phong Hòa, trong đó, có 2 ca hiện đang là công nhân làm việc tại Công ty Scavi Huế. Trước ngày 12/9, các công nhân này vẫn đi làm việc bình thường.

Đại diện Công ty Scavi Huế cho biết, sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã tiến hành truy vết được 21 F1, 62 F2 liên quan đến 2 ca nghi nhiễm. Do hôm nay (12/9) là chủ nhật, công nhân nghỉ làm việc. Vì thế, ngay trong sáng 13/9, trước khi các công nhân vào làm việc, sẽ tiến hành test nhanh và tầm soát toàn bộ công nhân.

Liên quan đến tình hình sản xuất khi công ty đã có trường hợp nghi nhiễm, đại diện Công ty Scavi Huế mong muốn vẫn duy trì hoạt động. Riêng đối với các dây chuyền liên quan đến 2 trường hợp nghi nhiễm COVID-19, công ty sẽ cho ngừng hoạt động và cho công nhân tạm thời ở nhà để giám sát theo dõi. Bên cạnh đó công ty sẽ đảm bảo vận hành phương án 3 tại chỗ "sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ" kết hợp "1 cung đường, 2 địa điểm". Đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xử lý trong các tình huống, diễn biến tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình thống nhất phương án của công ty đưa ra. Tuy nhiên, lưu ý phải hết sức cẩn trọng, tuân thủ nghiêm túc và chặt chẽ nhất các phương án phòng chống dịch đã được đề ra. Đề nghị Sở Y tế phối hợp với Trung tâm y tế huyện Phong Điền hỗ trợ công ty tổ chức việc test nhanh khi công nhân đi làm trở lại. Đồng thời tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các công nhân Công ty Scavi Huế.

Liên quan đến các ca nghi nhiễm, chiều 12/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh thông báo những ai đã đến Phòng khám Bác sĩ Lệ, 25 Chu Cẩm Phong, thị trấn Phong Điền tư ngày 4/9 đến nay liên hệ ngay cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ và tiến hành khai báo y tế.

Bài, ảnh: Quang Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top