ClockThứ Năm, 02/07/2015 07:18

A lô - Đường dây nóng Công đoàn thành phố xin nghe!

TTH - Đó là câu đầu tiên mà người lao động nghe được khi gọi đến số điện thoại 054.3823064 của đường dây nóng 24/24 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Huế thiết lập để giải đáp thắc mắc của người lao động. Từ đường dây nóng này, tâm tư nguyện vọng của nhiều CNVCLĐ được giải quyết, xử lý kịp thời. 

Gỡ khó…

Đường dây thông tin liên lạc của công đoàn thành phố như vị cứu tinh cho chị Trần Thị Bích Nguyệt, phường An Đông, TP Huế. Chị Nguyệt làm nhân viên cấp dưỡng ở Trường tiểu học Huế Start thuộc Công ty CP tập đoàn Huế Start từ năm 2010. Năm 2014, chị Nguyệt xin thôi việc và được công ty chấp nhận. Tuy nhiên, sau khi kết thúc hợp đồng, chị không được nhận chế độ thôi việc cũng như bảo hiểm thất nghiệp do công ty còn nợ bảo hiểm. Không có việc làm, một mình nuôi 4 người con, cuộc sống chị Nguyệt gặp nhiều khó khăn. Tình cờ biết được đường dây nóng thông tin liên lạc 24/24 của LĐLĐ TP Huế, chị Nguyệt đến trực tiếp để được tư vấn, can thiệp. Nhờ đó, chị hoàn tất thủ tục, được bảo hiểm thanh toán 12 triệu đồng tiền thôi việc và 6 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp. Chị Nguyệt trải lòng: “Bế tắc thì đi chứ không dám nghĩ sẽ được thanh toán bảo hiểm. Tôi như người chết đuối vớ được phao. Có đường dây liên lạc này người lao động như được dẫn đường, chỉ lối để bảo vệ quyền lợi của mình”.
Cán bộ công đoàn thành phố đang tiếp thu ý kiến của người lao động
Tương tự, trước tình hình khó khăn của doanh nghiệp, một số công nhân Công ty giặt là Hương Xuân xin nghỉ để tìm công việc mới. Mặc dù được công ty đồng ý, nhưng các chị lại không được giải quyết các chế độ khi nghỉ việc như quy định. Đem thắc mắc hỏi đường dây nóng của LĐLĐ TP, các chị được tư vấn, hướng dẫn giải thích, đồng thời lãnh đạo LĐTP đã làm việc với đại diện Công ty giặt là Hương Xuân để tìm hướng giải quyết. Qua đó, hai bên đã tìm được cách hòa giải êm thấm. Chị Nguyễn Thị Loan, một nhân viên công ty tâm sự: “Người lao động chúng tôi rất cần đường dây nóng như thế này để hỏi đáp những vấn đề mình không biết về Bộ Luật Lao động. Nếu đúng thì quyền lợi chúng tôi được bảo vệ”.
Qua đường dây thông tin liên lạc này, nhiều trường hợp được cán bộ công đoàn thành phố phân tích đúng, sai để người lao động thực hiện đúng pháp luật. Chị Nguyễn Trần Thúy Anh từng là nhân viên kế toán cho Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Thuận Thành. Sau khi kinh doanh thua lỗ, Hợp tác xã cắt giảm nhân sự, chị Anh phải nghỉ việc. Chờ đợi chế độ thôi việc khá lâu, chị Anh đã thông qua đường dây liên lạc để nhờ giúp đỡ và có ý định khiếu nại. Tuy nhiên, cán bộ công đoàn phân tích cho chị Anh hiểu về quy định thời gian làm chế độ thôi việc nên chị Anh không còn lo lắng. “Mặc dù hiện nay mọi chế độ của tôi vẫn chưa được giải quyết, nhưng tôi không còn bức xúc vì đã hiểu sự việc”, chị Anh bộc bạch. 
 
Đồng hành với người lao động
Qua 3 năm thực hiện, đường dây nóng của LĐLĐ TP. Huế đã tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi và đơn thư xin giải đáp. 70% thư hỏi đáp đã được giải quyết thỏa đáng, số còn lại đang tiếp tục giải quyết.
Đường dây nóng thông tin liên lạc giữa CNVCLĐ LĐLĐ TP Huế được thiết lập, thể hiện sự đổi mới trong hoạt động, nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với người lao động.
Lý giải về sự ra đời của đường dây nóng này, ông Phạm Hoàng Mai, Chủ tịch LĐLĐ TP Huế cho biết: Những năm gần đây, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, tình hình sản xuất kinh doanh nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố bị ngưng trệ. Tình trạng doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH, không giải quyết đúng, đủ chế độ chính sách cho người lao động xảy ra khá phổ biến, làm cho người lao động bức xúc, thiệt thòi về quyền lợi, dẫn đến đình công, đơn thư, khiếu nại... Nhiều người lao động khi bị vi phạm quyền lợi không biết kêu ai, nhờ ai và đến đâu để nhờ giúp đỡ, can thiệp, bảo vệ quyền lợi. Trong khi đó, lực lượng cán bộ chuyên trách CĐ mỏng, khó sâu sát để nắm bắt hết mọi tình hình, tâm tư nguyện vọng, chế độ chính sách cũng như những vướng mắc của người lao động. Do đó, LĐLĐ TP Huế đề ra sáng kiến thiết lập đường dây nóng 24/24 giờ. Lấy số điện thoại của Văn phòng cơ quan (054.3823064) và số điện thoại của đồng chí Chủ tịch LĐLĐ TP (0905219080) làm đường dây nóng thông tin 24/24. Qua đó, nắm bắt kịp thời mọi vấn đề bức xúc của người lao động và CĐCS để có phương án giải quyết kịp thời báo cáo lên lãnh đạo các cấp, các ban nghành liên quan để chỉ đạo, phối hợp giải quyết.
Ông Phạm Hoàng Mai khẳng định: “Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động là trách nhiệm của tổ chức công đoàn. Từ khi thành lập đến nay, lãnh đạo đã phân công thay nhau trực 24/24 giờ kể cả những ngày lễ, Tết. Những vấn đề trong phạm vi có thể thì cán bộ trực tư vấn, giải thích ngay. Vấn đề phức tạp thì ghi chép lại, báo cáo cấp trên xem xét giải quyết. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì đường dây liên lạc này để tư vấn miễn phí chế độ chính sách cho người lao động.”
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu
Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong trận “quyết chiến chiến lược” Điện Biên Phủ

Nhằm giành lại thế chủ động trên chiến trường Đông Dương, thực dân Pháp xác định Điện Biên Phủ là địa bàn có ý nghĩa chiến lược; vì vậy, ngày 20/11/1953, quân Pháp nhảy dù chiếm giữ Điện Biên Phủ để khống chế một phần Tây Bắc, củng cố Thượng Lào.

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong trận “quyết chiến chiến lược” Điện Biên Phủ
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Return to top