ClockThứ Sáu, 02/10/2020 14:15

A Lưới vui từng ngày

TTH - Hỏi những người đã sống trọn bảy, tám thập kỷ về sự thay đổi của A Lưới, họ đều nhấn mạnh hai chữ “khác lắm”. Cơ sở hạ tầng, giao thông thuận lợi nên người dân không chỉ còn quẩn quanh với nương rẫy, kiểu tự cung tự cấp…

Tập huấn kỹ năng phục vụ khách du lịch cho người dân A LướiHàng trăm thiếu nhi A Lưới cùng vui trung thu

Trung tâm thị trấn A Lưới được đầu tư khang trang

Đổi thay 

Đứng ở dốc núi cao nhìn xuống những thôn, bản xã Trung Sơn sau chiều mưa vừa dứt, cảnh quê ở A Lưới bình yên không chỉ từ khói bếp bảng lảng bay lên quyện vào ráng chiều, mà còn cảnh nhộn nhịp của người dân đi làm về, con cái ra tận ngõ để đón.

A Lưới mùa hè hầu như chiều nào cũng có mưa dông. Trong ký ức của những người dân bản địa, cảnh nhộn nhịp như vừa kể gần chục năm trước vẫn còn ít, bởi đường sá lầy lội, mỗi lần đi làm về là cả xe lẫn người đều lấm bùn đất.

Từ Chương trình 135, nông thôn mới, nguồn vốn trung, dài hạn hỗ trợ vùng cao và những nỗ lực của địa phương, cơ sở hạ tầng, giao thông được đầu tư sửa sang, làm mới. Cùng với việc ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình đô thị, 5 năm qua, tại huyện A Lưới đã cứng hoá 305,7 km đường gồm các tuyến đường huyện, đường xã, đường liên xã, liên thôn, đường nội đồng, đường vào các khu sản xuất. Đồng thời, kêu gọi hỗ trợ xi măng để xã bê tông hóa đường liên thôn, ngõ xóm. Tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt 94,2%...

Giao thông thuận lợi thúc đẩy phong trào làm kinh tế của người dân địa phương. Ông Hồ Văn Dần, trú ở xã Hồng Bắc kể, ở miền quê này, cây hồng đã có thương hiệu. Nhiều năm trước, khi đường sá chưa thuận lợi như bây giờ, không nhiều thương lái tới mua. Xa chợ lớn, đường lại không “đẹp” nên có mùa, bà con dân làng chấp nhận để hồng rụng đầy vườn.

“5 – 7 năm trở lại khác hẳn. Đến mùa, họ mang ra chợ bán, thương lái cũng tới mua chở về miền xuôi. Thấy làm ăn kinh tế được, không chỉ cây hồng mà người dân còn cố gắng trồng, chăm sóc những cây rau, quả khác để kiếm thêm thu nhập”, ông Dần kể.

Hơn ai hết, những người trẻ cảm nhận rõ lợi ích sau sự đổi thay. Anh Lê Minh Hàn, ở xã Trung Sơn chia sẻ: “Ban đầu mình chủ yếu làm nương rẫy. Khi cơ sở hạ tầng, đường sá thuận lợi, mình làm thêm nghề mộc, thường xuyên về thành phố mua máy móc rồi nhận làm mộc khắp nơi, chở hàng đi cũng thuận tiện. Nương rẫy cho cái ăn, nhưng để tích lũy, những nghề tay trái dường như trở thành nghề tay phải”.

Chưa có thống kê cụ thể về số người dân sống bằng các nghề thủ công mỹ nghệ, kinh doanh, thương mại tại A Lưới, tuy nhiên theo ông Hồ Văn Hiếu, người đã gắn bó miền sơn cước này hơn 70 năm thì số cơ sở kinh doanh ở các địa phương tại huyện A Lưới mọc lên khá nhiều và duy trì tốt những năm gần đây, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên tuyến đường Hồ Chí Minh. “Chỉ có mua ô tô, người dân mới phải xuống phố. A Lưới bây giờ có đủ cả, tiện lợi cho cuộc sống người dân”, ông Hiếu nửa đùa, nửa thật.

Xây dựng A Lưới giàu, đẹp

Tuy A Lưới có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng tỷ lệ hộ nghèo của huyện vẫn cao là nỗi trăn trở của không ít người. Nói như Bí thư huyện ủy A Lưới Nguyễn Thị Sửu, thu nhập là nền tảng, nếu thu nhập không đáp ứng nhu cầu thiết yếu dễ dẫn đến tái nghèo và nhiều bất ổn khác.

Nỗi lo ấy giờ đây không chỉ nằm trong suy nghĩ của những cán bộ, người dân địa phương mà vừa qua đã được đưa vào Nghị quyết và chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện A Lưới nhiệm kỳ 2020 – 2025. Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện, A Lưới đang lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ để xây dựng quê hương đẹp hơn về văn hóa, mạnh hơn về kinh tế. Thông qua việc đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông để thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và hoạt động làm ăn kinh tế của người dân, nhất là khi 5 năm tới, huyện sẽ tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại các xã; chú trọng đầu tư vào các xã vùng sâu, vùng xa, xã đặc biệt khó khăn chưa đạt tiêu chí nông thôn mới về giao thông, hạ tầng thương mại, nhà ở.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới, bên cạnh đầu tư, đa dạng hóa các loại hình du lịch, huyện cũng sẽ chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ trên tuyến đường Hồ Chí Minh, khai thác kinh tế các cửa khẩu, khai thác có hiệu quả chợ Bốt Đỏ, chợ trung tâm A Lưới. Đồng thời, triển khai xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao A Lưới, là nơi trao đổi, giao thương các mặt hàng nông sản, đặc sản của đồng bào các dân tộc thiểu số. Cùng với phát triển chợ, hệ thống cửa hàng thương mại, siêu thị mini, huyện cũng sẽ được quan tâm đầu tư, khuyến khích các hộ dân ở các trục đường chính, khu vực đông dân cư đầu tư, phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ, giúp nâng cao khả năng cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, thúc đẩy trao đổi hàng hóa.

Đáng mừng hơn, với cơ sở hạ tầng, giao thông ngày càng tốt, huyện sẽ có cơ chế khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư, tái đầu tư kinh doanh dịch vụ, nhất là những dịch vụ còn thiếu và yếu như khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng. Quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân…

Lãnh đạo huyện A Lưới tin tưởng, từ bộ mặt hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, nếp nghĩ của người dân sẽ thoát khỏi những đè nặng âu lo về sinh kế. Họ sẽ nhập cuộc tốt hơn trong cuộc mưu sinh, đẩy lùi nguy cơ tái nghèo.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Return to top