Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách của EU đang chuẩn bị một gói chính sách mới khổng lồ để chống lại biến đổi khí hậu.

Luật khí hậu mới của EU đặt mục tiêu giảm 55% lượng phát thải ròng của khối vào năm 2030. Ảnh minh hoạ: Kinhtemoitruong

Hồi tháng 4, các nhà đàm phán từ Nghị viện châu Âu và các nước thành viên EU đã đạt được thỏa thuận về luật khí hậu, trong đó đặt mục tiêu giảm 55% lượng phát thải ròng của EU vào năm 2030, từ mức của năm 1990 và trở nên trung hoà carbon hoàn toàn vào năm 2050.

Theo tin từ Reuters, đạo luật đã được các bộ trưởng từ 26/27 quốc gia EU chính thức thông qua vào hôm qua, ngoại trừ Bulgaria khi nước này bỏ phiếu trắng.

"Thỏa thuận cuối cùng không phản ánh đầy đủ vị thế quốc gia của chúng tôi", một phát ngôn viên của chính phủ Bulgaria nói, mà không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, các nhà lãnh đạo từ tất cả các quốc gia EU đã ký kết thực hiện mục tiêu cắt giảm khí thải vào năm 2030, nhằm đưa khối vào một lộ trình mà nếu được tuân thủ trên toàn cầu, sẽ kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu vượt quá mốc 1,5 độ C, từ đó có thể tránh được những tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu. Các mục tiêu đó được áp dụng cho tổng lượng phát thải của EU, chứ không phải là một yêu cầu ràng buộc đối với mỗi nước.

Luật mới vừa được thông qua sẽ đặt vấn đề khí hậu vào trọng tâm của tất cả các hoạch định chính sách của EU, và đảm bảo rằng các quy định trong tương lai đều hỗ trợ mục tiêu cắt giảm khí thải.

Để làm được điều đó đòi hỏi phải có một cuộc đại tu chính sách rất lớn. Hầu hết các luật của EU được thiết kế để đáp ứng mục tiêu trước mắt, đó là cắt giảm 40% lượng khí thải vào năm 2030.

Ủy ban châu Âu sẽ bắt đầu nâng cấp theo mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải theo luật mới từ ngày 14/7 tới, trong khi đề xuất một loạt các chính sách để định hình lại các ngành công nghiệp, năng lượng, giao thông và nhà ở để thải ra ít CO2 hơn. Các đề xuất sẽ bao gồm cải cách thị trường carbon của EU, đặt tiêu chuẩn CO2 khắt khe hơn đối với các dòng ô tô mới và các mục tiêu năng lượng tái tạo đầy tham vọng hơn.

Luật khí hậu mới cũng yêu cầu Brussels thành lập một cơ quan chuyên gia độc lập để tư vấn về các chính sách khí hậu và một cơ chế giống như ngân sách khí nhà kính để xác định tổng lượng khí thải mà EU có thể tạo ra trong giai đoạn từ năm 2030-2050, theo các mục tiêu khí hậu của khối.

Tuần trước, Nghị viện châu Âu đã thông qua luật này. Nghị viện và các quốc gia thành viên sẽ ký văn bản, một bước đi chính thức, vào tuần này trước khi nó trở thành luật.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)