Thế giới

EU thông qua luật biến đổi khí hậu mang tính bước ngoặt

ClockThứ Ba, 29/06/2021 08:59
TTH.VN - Các nước Liên minh châu Âu (EU) hôm qua (28/6) đã nhất trí thông qua bước cuối cùng đối với một đạo luật mang tính bước ngoặt nhằm biến các mục tiêu phát thải khí nhà kính của khối trở thành có ràng buộc về mặt pháp lý.

Đức sẽ loại bỏ hoàn toàn điện than vào năm 2038EU kêu gọi tăng cường nỗ lực toàn cầu để đối phó với biến đổi khí hậu

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách của EU đang chuẩn bị một gói chính sách mới khổng lồ để chống lại biến đổi khí hậu.

Luật khí hậu mới của EU đặt mục tiêu giảm 55% lượng phát thải ròng của khối vào năm 2030. Ảnh minh hoạ: Kinhtemoitruong

Hồi tháng 4, các nhà đàm phán từ Nghị viện châu Âu và các nước thành viên EU đã đạt được thỏa thuận về luật khí hậu, trong đó đặt mục tiêu giảm 55% lượng phát thải ròng của EU vào năm 2030, từ mức của năm 1990 và trở nên trung hoà carbon hoàn toàn vào năm 2050.

Theo tin từ Reuters, đạo luật đã được các bộ trưởng từ 26/27 quốc gia EU chính thức thông qua vào hôm qua, ngoại trừ Bulgaria khi nước này bỏ phiếu trắng.

"Thỏa thuận cuối cùng không phản ánh đầy đủ vị thế quốc gia của chúng tôi", một phát ngôn viên của chính phủ Bulgaria nói, mà không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, các nhà lãnh đạo từ tất cả các quốc gia EU đã ký kết thực hiện mục tiêu cắt giảm khí thải vào năm 2030, nhằm đưa khối vào một lộ trình mà nếu được tuân thủ trên toàn cầu, sẽ kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu vượt quá mốc 1,5 độ C, từ đó có thể tránh được những tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu. Các mục tiêu đó được áp dụng cho tổng lượng phát thải của EU, chứ không phải là một yêu cầu ràng buộc đối với mỗi nước.

Luật mới vừa được thông qua sẽ đặt vấn đề khí hậu vào trọng tâm của tất cả các hoạch định chính sách của EU, và đảm bảo rằng các quy định trong tương lai đều hỗ trợ mục tiêu cắt giảm khí thải.

Để làm được điều đó đòi hỏi phải có một cuộc đại tu chính sách rất lớn. Hầu hết các luật của EU được thiết kế để đáp ứng mục tiêu trước mắt, đó là cắt giảm 40% lượng khí thải vào năm 2030.

Ủy ban châu Âu sẽ bắt đầu nâng cấp theo mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải theo luật mới từ ngày 14/7 tới, trong khi đề xuất một loạt các chính sách để định hình lại các ngành công nghiệp, năng lượng, giao thông và nhà ở để thải ra ít CO2 hơn. Các đề xuất sẽ bao gồm cải cách thị trường carbon của EU, đặt tiêu chuẩn CO2 khắt khe hơn đối với các dòng ô tô mới và các mục tiêu năng lượng tái tạo đầy tham vọng hơn.

Luật khí hậu mới cũng yêu cầu Brussels thành lập một cơ quan chuyên gia độc lập để tư vấn về các chính sách khí hậu và một cơ chế giống như ngân sách khí nhà kính để xác định tổng lượng khí thải mà EU có thể tạo ra trong giai đoạn từ năm 2030-2050, theo các mục tiêu khí hậu của khối.

Tuần trước, Nghị viện châu Âu đã thông qua luật này. Nghị viện và các quốc gia thành viên sẽ ký văn bản, một bước đi chính thức, vào tuần này trước khi nó trở thành luật.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top