Một nhà máy sản xuất ô tô ở thành phố Toyota, tỉnh Aichi, Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, sự phục hồi trở lại của ngành công nghiệp ô tô đã giúp sản lượng công nghiệp tăng 7,2%, so với mức được ghi nhận trước đó vào tháng 10. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1978. Trước đó, các nhà phân tích đã kỳ vọng mức tăng 4,8% về sản lượng công nghiệp.

Đáng chú ý, sự mở rộng về sản lượng công nghiệp đã thêm bằng chứng cho thấy, sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất từ ​​những vấn đề khó khăn liên quan đến chuỗi cung ứng đã diễn ra một cách vững chắc, trước khi biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 bắt đầu lây lan trên phạm vi toàn cầu.

Mặc dù với sự mở rộng trong tháng 11, sản lượng vẫn thấp hơn so với mức của tháng 7. Đây là một dấu hiệu cho thấy tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu gây thiệt hại như thế nào đối với lĩnh vực sản xuất chủ chốt của Nhật Bản.

Trong đó, sản lượng trong tháng 11 cao hơn 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn giảm mạnh so với mức cao hồi tháng 4.

Tuy vậy, mức tăng mạnh mẽ về sản lượng của tháng 11 chỉ ra, nền kinh tế Nhật Bản có khả năng sẽ trở lại một con đường phục hồi ổn định hơn. Bên cạnh đó, sản lượng nhà máy “tốt hơn mong đợi” từ Nhật Bản cũng báo hiệu rằng, thương mại toàn cầu có thể đang lấy lại vị thế, và có khả năng tiếp thêm sức mạnh cho sự phục hồi kinh tế.

Trong một động thái liên quan trước đó, các nhà kinh tế đã dự báo về một sự hồi sinh của hoạt động mua sắm, dẫn đến đà tăng trưởng trở lại của Nhật Bản trong quý này, sau khi những biện pháp hạn chế khẩn cấp được dỡ bỏ vào cuối tháng 9, cùng với tiến bộ nhanh chóng trong việc tiêm chủng. Theo đó, sản lượng công nghiệp cao hơn có thể tạo thêm một động lực tăng trưởng khác.

Tính theo ngành công nghiệp, sản lượng trong tháng trước đã mở rộng ở 11 trong số 15 ngành công nghiệp được Bộ Kinh tế Nhật Bản theo dõi. Trong đó, mức tăng 43% sản lượng từ lĩnh vực ô tô đã chiếm đến 2/3 mức tăng tổng thể.

Ông Atsushi Takeda, nhà kinh tế đến từ Viện nghiên cứu Itochu nhận định: “Sản lượng đang hướng tới sự phục hồi, nhưng yếu tố lớn nhất đằng sau mức tăng 7,2% trong tháng 11 chủ yếu là nhờ vào lĩnh vực ô tô”.

Hồi tuần trước, nhà sản xuất ô tô Toyota Motor cho biết, sản lượng toàn cầu của họ đã tăng trở lại trong tháng 11, ở mức chỉ thấp hơn 1% so với hồi năm ngoái.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)