Dù vất vả nhưng với những người đạp xích lô những ngày này là niềm vui 

“Cả năm trời được dịp này. Cực mấy cũng chịu khó để có đồng vào đồng ra sắm tết cho gia đình”, ông Nguyễn Trực, vừa tất bật chất đống hàng lên xe ở chợ Đông Ba vừa thở hổn hển. Người lái xe thồ tuổi ngoài 60 nhưng có hơn 30 năm thâm niên trong nghề bảo rằng, chưa khi nào việc chạy xe thồ lại ế ẩm như năm vừa qua. Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề, vì thế xe ôm cũng không ngoại lệ.

Ngồi thống kê lại, tổng cuốc chạy năm qua cộng lại không bằng mấy ngày cuối năm. Ông Trực kể, do dịch bệnh nên việc nhập hàng hoá từ nhiều nơi về Huế không đều như các năm trước, lượng hàng tiểu thương giao dịch cũng giảm nhiều đã ảnh hưởng đến giới lái xe thồ hàng. “Ngày trước mình chạy liên tục, nhưng năm qua có ngày không có cuốc nào”, ông Trực nói và bảo rằng, tranh thủ những ngày cận tết, việc mua bán tăng, nhu cầu vận chuyển mạnh nên chịu khó “tăng tốc”.

Sau khi nhận chở hàng từ chợ này sang chợ khác, từ thành phố về các vùng quê vào buổi sáng, ông lại tranh thủ ăn vội bữa cơm rồi đến các chợ hoa nhận chở hàng từ các mối quen. Cứ thế từ 20 tháng Chạp đến nay, ông làm việc từ sáng sớm đến tối khuya. Thu nhập mỗi ngày từ vài trăm đến cả triệu đồng tạo thêm động lực và theo ông, “coi như làm bù lại cả năm qua, phần nữa kiếm thêm ít tiền phụ vợ trang trải sắm tết".

Không khó để nhận thấy cảnh xe ôm, xe động cơ ba bánh, xe xích lô… tất bật chở những “nụ xuân” đến các gia đình. Bất kể gần xa, cứ thuê là chở, những người làm nghề xe ôm cho rằng phải tranh thủ bằng mọi giá, bởi đây là cơ hội sau một năm "thất nghiệp". Vừa trở về sau khi chở một chậu hoa đào từ chợ hoa ở Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh (khu vực ngã 6), ông Nguyễn Bửu (Hương Sơ, TP. Huế) chưa kịp lấy sức đã được một người khác thuê chở cặp cúc lớn về Phú Thượng, cách đó khoảng hơn 3km.

Ông Bửu trước kia đạp xích lô chở khách du lịch. Vì dịch bệnh, ngành du lịch ảnh hưởng, những người đạp xích lô như ông cũng rơi vào cảnh bấp bênh. Sau đó, ông chuyển sang nhận chở hàng nhưng việc không nhiều. Đến những ngày Tết, nhu cầu thuê chở hàng cao, đặc biệt là chở hoa tết nên ông tranh thủ “xuống đường”. “Mỗi ngày kiếm năm ba trăm ngàn, số tiền như thế là khá cao sau gần hai năm trời nghề đạp xích lô gặp nhiều khó khăn”, ông Bửu trải lòng. Tuỳ theo quãng đường xa gần, giá chở 50.000 đồng lên đến 200.000 đồng mỗi lượt. Nhiều khách thuê thương lòng những phu thồ tận tuỵ, họ còn cho thêm.

Công việc vất vả, người chở thuê phải đối mặt rất nhiều rủi ro, chỉ cần sơ sẩy khiến cây gãy sẽ phải đền tiền cho khách thuê chở. Theo ông Bửu, có người vì vội vàng trong quá trình di chuyển dẫn đến bể chậu, gãy cây là chuyện thường. “Những ngày như vậy, có khi tiền công cả ngày cũng không đủ bù, cho nên anh em hay dặn dò nhau không nên tranh giành, gấp gáp đôi khi lợi bất cập hại”, ông Bửu nói thêm.

Với những người như ông Bửu, ông Trực nói riêng hay giới xe thồ nói chung, những ngày này họ luôn hy vọng thị trường mua bán sôi động. Như thế mới tạo ra nhiều công việc cho người làm nghề như họ. “Cực mấy cũng được, làm đến giờ Giao thừa rồi về cũng được, miễn là có tiền”, anh Nguyễn Văn Lâm, một người lái xe ôm chở hoa khẳng định. Anh Lâm cho rằng, mấy ngày qua thị trường hoa tết bắt đầu sôi động, dù lượng hoa không nhiều như năm trước nhưng đó cũng là tín hiệu vui. Ít nhiều gì, nhưng việc mua bán sôi động, người lái xe ôm như anh có việc làm đã là may mắn.

Người đàn ông tuổi ngũ tuần bảo rằng, năm nay thời tiết trước tết quá đẹp, nắng ráo, hoạt động mua bán thuận lợi. Việc chở hoa cho khách cũng khá dễ dàng, di chuyển thuận tiện. Ông Lâm hồ hởi, gần tuần nay công việc rất tốt, hy vọng mỗi ngày kiếm được chục cuốc xe thì tết này sẽ “ấm lòng” lắm.

Bài, ảnh: Nhật Minh