Chi tiêu cho các chuyến công tác trên toàn thế giới năm 2022 sẽ tăng gần 34% lên 933 tỷ USD. Ảnh: Travel Daily

Chi tiêu của khách doanh nhân là một nguồn doanh thu chính của các hãng hàng không và khách sạn - những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19 hơn 2 năm qua. Theo báo cáo của GBTA, chi tiêu công tác đã tăng 5,5% lên 697 tỷ USD trong năm 2021, với Bắc Mỹ dẫn đầu sự phục hồi, và đang có xu hướng tiếp tục tăng trong năm nay. Dự kiến, chi tiêu công tác trên toàn thế giới vào năm 2022 sẽ tăng gần 34% lên 933 tỷ USD, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 1.400 tỷ USD được tạo ra từ những chuyến công tác trong năm 2019 - trước đại dịch COVID. 

Các nhà phân tích cho rằng một trong những lý do là lạm phát cao đang làm tăng chi phí đi lại và lạm phát ước tính sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2023.

Báo cáo của GBTA dự báo chi tiêu cho các chuyến công tác ở Mỹ trong năm nay sẽ tăng 42% so với năm 2021, lên gần 213,4 tỷ USD. Giám đốc điều hành nhiều khách sạn và các hãng hàng không Mỹ đã thông báo về sự trở lại của khách doanh nhân trong năm nay, sau khi nhiều công ty phải tạm dừng các chuyến công tác trong thời gian đại dịch.

Tuy nhiên, các cân nhắc về tính bền vững đối với môi trường và tác động khu vực của cuộc xung đột ở Ukraine cũng đang đè nặng lên nhu cầu đi lại, dự báo cho biết thêm.

“Các yếu tố tác động đến nhiều ngành công nghiệp trên khắp thế giới cũng được dự đoán sẽ tác động đến sự phục hồi hoạt động kinh doanh toàn cầu vào năm 2025”, Giám đốc điều hành GBTA Suzanne Neufang nêu rõ, từ đó dự báo chi tiêu cho các chuyến công tác sẽ tiến đến gần mức của năm 2019, nhưng sẽ không đạt và vượt qua được mức này cho đến năm 2026.

Global Business Travel Group, chủ sở hữu của tập đoàn du lịch lớn nhất thế giới American Express Global Business Travel, tuần trước cho biết doanh thu năm nay dự kiến ​​đạt trung bình khoảng 65% mức của năm 2019, mặc dù chưa bao gồm tác động của suy thoái có thể xảy ra.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)