Một điểm chuyển phát nhanh 24/7 tại đường Ngô Gia Tự. Ảnh: MC

Tăng thu nhập

Những ngày này, không khó bắt gặp hình ảnh những anh chàng shipper cùng thùng hàng đầy ắp len lỏi khắp ngõ ngách để giao hàng tận nhà cho khách. Nhu cầu mua hàng tăng cao, nhiều shipper cũng thế mà chạy đua với thời gian, tranh thủ mùa mua sắm cuối năm của người dân để tăng thu nhập chuẩn bị đón tết.

Đã làm công việc giao hàng được 3 năm nay, anh Huỳnh Văn Tuấn cho biết, dịp cận tết này, anh không kịp nghỉ ngơi mà liên tục đi giao hàng cho khách. “Mình chạy liên tục, mỗi ngày giao trên dưới 200 đơn, gấp đôi so với ngày thường. Dịp tết này nhiều cửa hàng có khuyến mãi giảm giá, nên nhiều người đặt mua, lượng đơn hàng cũng vì vậy mà tăng lên. Đối với mỗi đơn hàng thành công, mình được trả công 3.500 đồng”, anh Tuấn thông tin.

Để tối ưu quãng đường, các shipper thường nhận theo bưu cục, phụ trách từng khu vực nên việc giao hàng cũng nhờ đó mà thêm thuận lợi. “Khu vực mình phụ trách có nhiều khách hàng ở các khu chung cư nên mình giao hàng cũng khá tiện. Chỉ cần tới, gọi điện thoại cho khách và gửi đồ tại sảnh hoặc bảo vệ chung cư là đã xong, không tốn quá nhiều thời gian mà vẫn có số lượng đơn hàng hoàn tất nhiều”, shipper Nguyễn Thành Nam chia sẻ.

Thậm chí, để tối ưu thêm thu nhập cũng như tận dụng quãng đường đi lại, nhiều shipper còn nhận ship thêm đồ ăn, thức uống thông qua các hội, nhóm trên facebook. Chỉ cần đăng thông tin về địa điểm và quãng đường đi, kèm thêm số điện thoại để khách liên lạc, shipper có thể nhận thêm một vài “cuốc” ship hàng khác, có thể kiếm thêm được vài trăm ngàn mỗi ngày.

“Mình và nhiều shipper khác không có thưởng tết, không có lương tháng 13, lắm khi nỗi lo cơm áo gạo tiền tăng dần đều theo vòng quay của những bánh xe. Vì vậy, dịp cận tết mình cố gắng thêm một chút, về nhà muộn một chút, nhưng có thêm chút tiền để mua ít bánh, ít trái cây làm quà tết tặng bố mẹ”, anh Nguyễn Thành Nam bộc bạch.

Nhiều ưu đãi dịp tết

Theo nhiều doanh nghiệp chuyển phát, do nhu cầu mua sắm tăng gấp 2-3 lần vào cuối năm nên tốc độ và chất lượng dịch vụ giao – nhận là “chìa khóa” cạnh tranh hàng đầu giữa các hãng.

Đại diện Bưu điện VN (Vietnam Post) chi nhánh Huế cho biết, vừa cải tiến việc chia nhỏ khối lượng tính cước cho các bưu kiện, phân chia khu vực vùng cụ thể để tối ưu tốc độ giao hàng cho các đơn thương mại điện tử. Theo đó, cho các bưu gửi dưới 5kg sử dụng gói cước chuyển phát tiêu chuẩn thương mại điện tử đồng giá theo các nấc 0-1kg, 1-3kg và 3-5kg. Trong đó, giá cước gửi hàng thấp nhất sẽ là 15.000 đồng/bưu gửi, bao gồm trọn gói thuế giá trị gia tăng và các phụ phí. Điều này không chỉ giúp đơn vị tiếp cận và hỗ trợ nhóm khách hàng kinh doanh các sản phẩm gói nhỏ tốt hơn, mà còn gia tăng thêm sự thuận tiện cũng như tiết kiệm thêm chi phí vận chuyển.

Bên cạnh vận chuyển trong nước, các doanh nghiệp như Viettel Post cũng có ưu đãi giảm 20% cước phí gửi hàng quốc tế từ đầu năm 2023 (áp dụng cho tất cả các tỉnh, thành), nhằm giúp cho khách hàng có thêm lựa chọn chuyển phát nhanh nước ngoài để có thể gửi tặng quà tết cho người thân.

Dù vậy, để tránh tình trạng giao hàng muộn, nhiều đơn vị chuyển phát cũng khuyến khích khách hàng đặt sớm trước khi các đơn vị vận chuyển ngừng nhận hàng nghỉ tết. Khách hàng cần chú ý theo dõi tình trạng đơn hàng của mình trên ứng dụng hoặc email cá nhân với các thông tin chi tiết về sản phẩm, mã vận đơn, số tiền phải trả, thời gian giao dự kiến, đơn vị vận chuyển.

ĐĂNG TRÌNH