Một đường ngang giao với đường sắt qua địa bàn thị xã Hương Thủy được ngành chức năng đầu tư cải tạo êm thuận đảm bảo an toàn giao thông

Tuy vậy, một vấn đề đau đáu đặt ra lâu nay của ban, ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương là TNGT đường sắt vẫn chưa được kìm hãm. Chỉ tính riêng trong 7 ngày của dịp tết này, tại đường sắt xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 1 người; tăng 2 vụ, tăng 3 người chết so với cùng kỳ Tết Nhâm Dần. Đặc biệt, có 2 vụ TNGT đường sắt liên tiếp xảy ra vào ngày 28/1 trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Văn Tự, Thường Tín, Hà Nội giữa tàu khách với xe đầu kéo chở sắt và vụ xảy ra vào ngày 29/1 đoạn qua thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội giữa ô tô với tàu khách để lại hậu quả mà không ít người quan ngại.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo nguyên nhân của 2 vụ TNGT đường sắt nói trên nhằm mục đích có phương án bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tại đường ngang trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia; đẩy mạnh công tác kiểm tra quy trình an toàn chạy tàu; chỉ đạo lực lượng thanh tra đường sắt xử lý nghiêm vi phạm...

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường sắt; tăng cường kiểm tra, rà soát thiết bị cảnh báo an toàn đường sắt; thông tin về lịch chạy tàu với chính quyền địa phương để tổ chức cảnh giới.

Hai vụ TNGT nói trên đều xảy ra nơi giao nhau giữa đường ngang đường sắt với đường bộ. Trong đó, vụ xảy ra vào ngày 28/1 thuộc lối đi tự mở (LĐTM). Đây là đường ngang bất hợp pháp, có người gác chắn. Vì vậy, hồi chuông báo động tiếp tục lại gióng lên về sự mất ATGT tại các LĐTM.

Hiện nay ở Thừa Thiên Huế cũng không ngoại lệ khi tồn tại 67 LĐTM băng qua đường sắt. Thời gian qua, Sở GTVT phối hợp với ban, ngành, đơn vị chức năng đường sắt đã rào chắn xóa được 23 LĐTM tại địa phương. Cụ thể, đã tổ chức rào đóng 1 LĐTM tại Km 669+670 ở địa bàn huyện Phong Điền; 1 LĐTM tại Km 677+325 ở thị xã Hương Trà; 1 LĐTM tại Km 681+940 qua địa bàn TP. Huế và qua địa bàn thị xã Hương Thủy đã rào đóng 5 LĐTM; Phú Lộc 15 LĐTM. Bên cạnh đó, phối hợp các địa phương phát quang tầm nhìn LĐTM dọc tuyến từ Km 655+100 đến Km 756+200 và khảo sát lập phương án xây dựng đường gom dọc đường sắt từ Km 723+850 đến Km 725+100 ở huyện Phú Lộc. Ngoài ra phối hợp, thành lập tổ, đội liên ngành ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về hành lang ATGT đường sắt, kiểm tra, kiểm soát quản lý, không để phát sinh các LĐTM và đưa ra các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt tại các giao cắt, đảm bảo ATGT qua lại tại các đường ngang...

Tuy nhiên, đường sắt qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế còn rất nhiều LĐTM. Để xóa hết LĐTM theo lộ trình vào năm 2025, các ban, ngành, đơn vị chức năng liên quan ở Thừa Thiên Huế còn nhiều việc phải làm. Song trước mắt, việc kiểm tra, rà soát và đưa ra các giải pháp đảm bảo ATGT phù hợp với từng LĐTM có nguy cơ cao xảy ra tai nạn cần tiến hành kịp thời, hướng đến xử lý dứt điểm LĐTM qua đường sắt vào năm 2025 theo Đề án 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: MINH VĂN