ClockThứ Ba, 07/02/2023 06:09

Mất an toàn lối đi tự mở qua đường sắt

TTH - Số vụ và số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong đó giảm 7,3% về số vụ và 3,3% về số người chết; không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sau 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20- 26/1).

Đến năm 2025, xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắtAn toàn giao thông đường sắt: Siết chặt đường ngang, lối mở

Một đường ngang giao với đường sắt qua địa bàn thị xã Hương Thủy được ngành chức năng đầu tư cải tạo êm thuận đảm bảo an toàn giao thông

Tuy vậy, một vấn đề đau đáu đặt ra lâu nay của ban, ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương là TNGT đường sắt vẫn chưa được kìm hãm. Chỉ tính riêng trong 7 ngày của dịp tết này, tại đường sắt xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 1 người; tăng 2 vụ, tăng 3 người chết so với cùng kỳ Tết Nhâm Dần. Đặc biệt, có 2 vụ TNGT đường sắt liên tiếp xảy ra vào ngày 28/1 trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Văn Tự, Thường Tín, Hà Nội giữa tàu khách với xe đầu kéo chở sắt và vụ xảy ra vào ngày 29/1 đoạn qua thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội giữa ô tô với tàu khách để lại hậu quả mà không ít người quan ngại.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo nguyên nhân của 2 vụ TNGT đường sắt nói trên nhằm mục đích có phương án bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tại đường ngang trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia; đẩy mạnh công tác kiểm tra quy trình an toàn chạy tàu; chỉ đạo lực lượng thanh tra đường sắt xử lý nghiêm vi phạm...

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường sắt; tăng cường kiểm tra, rà soát thiết bị cảnh báo an toàn đường sắt; thông tin về lịch chạy tàu với chính quyền địa phương để tổ chức cảnh giới.

Hai vụ TNGT nói trên đều xảy ra nơi giao nhau giữa đường ngang đường sắt với đường bộ. Trong đó, vụ xảy ra vào ngày 28/1 thuộc lối đi tự mở (LĐTM). Đây là đường ngang bất hợp pháp, có người gác chắn. Vì vậy, hồi chuông báo động tiếp tục lại gióng lên về sự mất ATGT tại các LĐTM.

Hiện nay ở Thừa Thiên Huế cũng không ngoại lệ khi tồn tại 67 LĐTM băng qua đường sắt. Thời gian qua, Sở GTVT phối hợp với ban, ngành, đơn vị chức năng đường sắt đã rào chắn xóa được 23 LĐTM tại địa phương. Cụ thể, đã tổ chức rào đóng 1 LĐTM tại Km 669+670 ở địa bàn huyện Phong Điền; 1 LĐTM tại Km 677+325 ở thị xã Hương Trà; 1 LĐTM tại Km 681+940 qua địa bàn TP. Huế và qua địa bàn thị xã Hương Thủy đã rào đóng 5 LĐTM; Phú Lộc 15 LĐTM. Bên cạnh đó, phối hợp các địa phương phát quang tầm nhìn LĐTM dọc tuyến từ Km 655+100 đến Km 756+200 và khảo sát lập phương án xây dựng đường gom dọc đường sắt từ Km 723+850 đến Km 725+100 ở huyện Phú Lộc. Ngoài ra phối hợp, thành lập tổ, đội liên ngành ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về hành lang ATGT đường sắt, kiểm tra, kiểm soát quản lý, không để phát sinh các LĐTM và đưa ra các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt tại các giao cắt, đảm bảo ATGT qua lại tại các đường ngang...

Tuy nhiên, đường sắt qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế còn rất nhiều LĐTM. Để xóa hết LĐTM theo lộ trình vào năm 2025, các ban, ngành, đơn vị chức năng liên quan ở Thừa Thiên Huế còn nhiều việc phải làm. Song trước mắt, việc kiểm tra, rà soát và đưa ra các giải pháp đảm bảo ATGT phù hợp với từng LĐTM có nguy cơ cao xảy ra tai nạn cần tiến hành kịp thời, hướng đến xử lý dứt điểm LĐTM qua đường sắt vào năm 2025 theo Đề án 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông

Theo một bài phân tích trên trang CNA, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thương mại trong khu vực thông qua việc xây dựng mạng lưới giao thông và hậu cần tốt hơn. Điều này cũng sẽ cho phép các quốc gia thành viên tự bảo vệ mình khỏi những rủi ro địa chính trị và kinh tế đang ngày càng gia tăng.

ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông
Nguy cơ mất an toàn tại các "điểm đen" giao thông

Gần đây, hệ thống giao thông ở Phong Điền không ngừng được đầu tư, nâng cấp, kết nối thông suốt. Tuy nhiên, hiện tại các ngã ba, ngã tư ở các quốc lộ (QL), tỉnh lộ (TL)… qua địa bàn Phong Điền có nguy cơ thành “điểm đen”, mất an toàn giao thông (ATGT).

Nguy cơ mất an toàn tại các điểm đen giao thông
Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao

Dự án (DA) Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Theo phương án đề xuất trình Quốc hội, DA Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, trong đó có Huế. DA được thiết kế có tốc độ 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa…

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top