Các trường học chú trọng vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh |
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, trong năm học 2022-2023, mạng lưới trường, lớp tiểu học đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Cơ sở vật chất, đội ngũ đáp ứng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày, đạt tỷ lệ 100% học sinh học 2 buổi/ngày cho lớp 1, lớp 2, lớp 3. Phong trào xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia cũng đạt một số kết quả đáng khích lệ. Đây cũng là những điều kiện thuận lợi để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Các nhà trường vận dụng nhiều hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, gắn kiến thức học trong nhà trường với thực tiễn. Việc triển khai dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được giáo viên tập trung nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa điện tử và đưa vào giảng dạy bằng nhiều hình thức tạo được hứng thú và hiệu quả. Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,94%. Toàn tỉnh có 145 xã, phường, thị trấn và 9 huyện, thị đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3…
Để chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024, Sở GD&ĐT hướng dẫn Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Đồng thời, khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; phát động, tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác dạy học …