Chương trình GDPT mới chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh 

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, trong năm học 2022-2023, việc thực hiện chương trình GDTH theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh đạt được những kết quả nhất định. Chất lượng của học sinh tiếp tục được đảm bảo và duy trì. Công tác kiểm tra đánh giá nghiêm túc, đúng thực chất. Chất lượng mũi nhọn quốc gia và quốc tế tiếp tục duy trì ổn định.

Chất lượng dạy học STEM, nghiên cứu khoa học của học sinh trong nhiều trường được quan tâm và đạt kết quả tốt, tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường trung học. Các cơ sở giáo dục cũng đã định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và sau trung học phổ thông (THPT) theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng.

Triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT tập trung thực hiện tốt hai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2006 và 2018, củng cố và nâng cao chất lượng GDTH, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học.

Ngành cũng tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018. Trong đó, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh.

Đồng thời, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ giáo viên theo môn học để tổ chức dạy học các môn học trong chương trình.

MINH HIỀN