Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh cần lựa chọn tổ hợp thi để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh: Tiến Lê 

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, thí sinh thi 2 môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học và công nghệ. Trong đó, môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Còn hơn một năm nữa các em mới bước vào kỳ thi tốt nghiệp theo chương trình Giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, với mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh cùng với sự đổi mới toàn diện và đồng bộ từ chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá đòi hỏi các em học sinh phải đổi mới phương pháp học, phương pháp ôn luyện và làm bài kiểm tra để đáp ứng với yêu cầu mới.

Ngay từ bây giờ các em cần xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân; sở thích năng lực và nhu cầu của thị trường lao động để định hướng nghề nghiệp. Sau khi xác định ngành học, các em cần lưu ý trường đại học các em chọn sẽ tuyển sinh bằng hình thức nào, những tổ hợp nào liên quan nhiều nhất. Sau khi chọn tổ hợp thi tốt nghiệp, học sinh cần xây dựng kế hoạch học tập. Điều cần lưu ý là phải học đều tất cả các môn, bởi môn học nào, hoạt động nào cũng có vai trò nhất định trong việc hình thành năng lực, phẩm chất của học sinh.

Để đảm bảo có đủ phẩm chất, năng lực, hoàn thành tốt mục tiêu đầu ra, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các em cần lưu ý phải đảm bảo các yêu cầu cần đạt của các môn học. Bởi các năng lực, phẩm chất hình thành cho học sinh trung học đã được cụ thể hóa bằng những yêu cầu cần đạt ở từng môn học.

Học sinh cần chú ý đổi mới phương pháp học. Chương trình giáo dục phổ thông 2006 chủ yếu định hướng trang bị kiến thức, kỹ năng và việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên là chuyển từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực. Tuy nhiên, về cơ bản vẫn còn nặng về trang bị kiến thức và kỹ năng làm bài tập theo yêu cầu thi cử. Vì vậy mà lâu nay các em đã quen với phương pháp học để thi, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn còn hạn chế.

Với chương trình giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu học sinh phải tự lực chiếm lĩnh kiến thức để phát triển năng lực, phẩm chất của bản thân. Thầy, cô giáo sẽ dần chuyển vị trí từ “người dạy” sang vị trí là người “tổ chức, định hướng” hoạt động học của học sinh nhằm giúp học sinh làm chủ kiến thức, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống. Điều này đòi hỏi các em học sinh phải hình thành thói quen và năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cùng với các năng lực chung và năng lực đặc thù của bộ môn mà các em lựa chọn.

Đối với những học sinh muốn chọn ngành học mà mình yêu thích, nhưng điểm học ở các môn thi trong tổ hợp lựa chọn liên quan chưa đạt thì ngay từ bây giờ, các em phải xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, dành nhiều thời gian và tìm sự trợ giúp, hướng dẫn từ các thầy cô, các chuyên gia có kinh nghiệm để giúp các em. Điều quan trọng là, phải đổi mới cách học, các em có thể tham khảo nhiều bộ sách giáo khoa để học nhưng cần chú ý phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần đạt của chương trình môn học.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp theo chương trình mới, chắc chắn sẽ có nhiều điểm mới, các em cần theo dõi và tìm hiểu kỹ các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đề án tuyển sinh của các trường đại học để chủ động thực hiện đúng theo yêu cầu, tránh những nhầm lẫn đáng tiếc. 

Nguyễn Thị Hoa Phượng