Đại diện đoàn khách liên quan sự việc “lùm xùm” ở Thế Miếu tại buổi làm việc với Trung tâm (Ảnh: Trung tâm BTDT cung cấp) |
Nằm trong Quần thể di tích Cố đô Huế, Đại Nội thường xuyên đón các đoàn khách tham quan trong và ngoài nước. Lâu nay, các các khâu tổ chức tiếp đón được chuẩn bị chu đáo, nhất là đối với các đoàn khách là lãnh đạo các cấp, đoàn khách quốc tế… Phó Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế Lê Công Sơn cho biết, khi có thông tin đón các đoàn khách tham quan, dâng hương, chúng tôi đều bàn bạc rất kỹ cùng các bộ phận để phân công, xây dựng kịch bản chi tiết: lễ tổ chức như thế nào, hình thức, trình tự, thời gian ra sao. Ở các lễ tế lớn thì bộ phận Nhà hát Nghệ thuật Cung đình làm những gì, vị trí nhạc công đứng ở đâu, thực hiện những gì trong nghi lễ… Dù đón đoàn lớn hay nhỏ, khi nào các bộ phận cũng họp bàn, xây dựng kịch bản, nhất là trong lễ dâng hương, vì mỗi đoàn yêu cầu mỗi khác, với những yêu cầu không chấp nhận được, chúng tôi loại ngay từ đầu.
Sau sự việc đáng tiếc xảy ra ở Thế Miếu, Trung tâm đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến phản ánh của các cá nhân, triệu tập họp khẩn để chấn chỉnh bộ phận phục vụ lễ dâng hương, phê bình và kiểm điểm các cá nhân liên quan. Bộ phận phục vụ lễ dâng hương và các cá nhân liên quan cũng đã nghiêm túc nhận những sai sót là do chưa kịp thời báo cáo lãnh đạo trung tâm xin ý kiến chỉ đạo dẫn đến việc xảy ra sự việc nói trên.
“Chúng tôi khẳng định về công tác quản lý, lâu nay không có “lỗ hổng”, tất cả mọi việc đều chỉn chu từ kế hoạch thực hiện, phân công tổ chức. Tuy nhiên, sau vụ việc này đơn vị sẽ rà soát lại cụ thể hơn nữa”, Phó Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế nói. “Quan điểm của Trung tâm rất quyết liệt để xử lý, chấn chỉnh “chệch choạc” trong phối hợp giữa các bộ phận, hạn chế thấp nhất những sai sót. Và quan trọng nhất phải cầu thị, biết mình sai ở đâu để sửa, để không lặp lại sai sót đó. Có nhiều yếu tố bất khả kháng, nhưng không phải vì vậy mà chúng tôi bao biện cho cái sai của mình. Nếu giám sát chặt hơn, quyết liệt hơn thì chưa chắc đã xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy. Bản thân tôi tại cuộc họp của ban giám đốc cũng nhận trách nhiệm chính sau vụ việc”, ông Sơn bày tỏ.
Lãnh đạo Trung tâm cũng cho biết, thời gian tới, Trung tâm sẽ giám sát chặt chẽ hơn các hoạt động dịch vụ, nhất là các dịch vụ mới đưa vào khai thác, chuẩn hóa lại thái độ phục vụ khách từ bảo vệ đến nhân viên. Các bộ phận dịch vụ liên quan sẽ tăng cường kiểm soát và hướng dẫn du khách khi vào tham quan di sản, khu vực tôn nghiêm, việc này không chỉ giúp đảm bảo an ninh trật tự trong di tích mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Về lâu dài, trung tâm cũng sẽ tổ chức đào tạo, hướng dẫn kỹ năng cho nhân viên trong giao tiếp, quản lý, xử lý các tình huống nhằm xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và thân thiện.