Các máy bay đậu tại sân bay quốc tế Manchester, Anh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN |
Trong đó, một báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho rằng: “Năm 2024 được dự báo sẽ đánh dấu sự kết thúc của mức tăng hàng năm ấn tượng, vốn là đặc trưng của sự phục hồi trong giai đoạn 2021 - 2023”.
Cụ thể, công suất bay toàn cầu dự kiến phục hồi, với khoảng 40 triệu chuyến bay (tăng từ 38,9 triệu chuyến bay vào năm 2019), và số lượng kỷ lục 4,7 tỷ hành khách (tăng từ mức 4,5 tỷ hành khách vào năm 2019).
Theo AMEX GBT Consulting, khi nhu cầu du lịch giải trí giảm bớt và “du lịch trả thù” kết thúc, cung và cầu trong ngành hàng không thương mại đang đạt trạng thái cân bằng, điều này sẽ giúp ổn định giá vé máy bay trong năm nay.
Trong một dự báo liên quan, “Báo cáo xu hướng toàn cầu” của FCM Consulting cho hay, giá vé máy bay toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 3 - 7% vào năm 2024, khi các hãng hàng không phải vật lộn với chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững và nâng cấp đội bay.
Mặt khác, một số báo cáo đưa ra dự báo giá vé máy bay sẽ giảm. Công ty quản lý du lịch BCD Travel nhận định trong “Báo cáo Triển vọng Thị trường Du lịch năm 2024” rằng, giá vé toàn cầu sẽ giảm trong năm nay, nhưng chỉ giảm nhẹ dưới 1% so với năm 2023; trong đó, giá vé máy bay đến và đi từ châu Á sẽ giảm rõ rệt hơn (3% cho hạng thương gia, gần 4% cho hạng phổ thông).
Bên cạnh đó, Công ty Dịch vụ tài chính đa quốc gia AMEX của Mỹ dự báo, giá vé máy bay quốc tế sẽ giảm, nhất là các chuyến bay giữa Bắc Mỹ và châu Á. Ngoài ra, Công ty Du lịch Hopper dự báo, giá vé ở Mỹ sẽ giảm, ít nhất là trong 6 tháng đầu tiên của năm 2024.
Ông John Grant, nhà phân tích trưởng của Công ty Dữ liệu du lịch OAG cho biết, nhìn chung, hành khách không nên mong đợi nhiều sự thay đổi trong năm nay. “Sẽ chỉ có những biến động nhỏ về giá vé. Tuy chúng ta có thể chứng kiến giá vé giảm nhẹ, khi nhu cầu giảm trong mùa thấp điểm, nhưng các nguyên tắc cơ bản của cơ sở chi phí vận hành cao vẫn tồn tại, cùng với mức lương, và giá dầu gia tăng…, điều này cho thấy sẽ không có nhiều sự thay đổi”, ông John Grant nói thêm.
Đối với triển vọng của ngành hàng không, IATA dự báo, doanh thu và lợi nhuận dự kiến tăng trong năm 2024, với doanh thu toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục 964 tỷ USD, lợi nhuận ròng là 25,7 tỷ USD. Đây sẽ là tỷ suất lợi nhuận ròng 2,7%, tăng nhẹ so với mức 2,6% ước tính trong năm 2023.
Tuy nhiên, IATA cũng lưu ý, ngành này phải đối mặt với những thách thức đáng kể, từ sự cạnh tranh và chi phí vận hành cao cho đến các quy định của chính phủ. “Mọi người thích đi du lịch và điều đó đã giúp các hãng hàng không trở lại mức độ kết nối trước đại dịch… Thế nhưng, tuy mức phục hồi rất ấn tượng nhưng tỷ suất lợi nhuận ròng 2,7% vẫn thấp hơn nhiều so với mức mà các nhà đầu tư ở hầu hết những ngành khác có thể chấp nhận”, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết.