Thế giới

Dự báo giá vé máy bay toàn cầu năm 2024

ClockThứ Ba, 09/01/2024 07:00
TTH - Theo Tạp chí CNBC, quá trình vươn lên ngoạn mục của ngành hàng không từ vực sâu của đại dịch có thể sẽ sớm kết thúc. Nhiều báo cáo chỉ ra sự ổn định trên một số chỉ số chính, khi tốc độ tăng trưởng nhanh chóng kết thúc, và một kỷ nguyên bình thường mới mở ra.

Tổn thất nặng nề, Boeing có thể phải ngưng sản xuất MAX 373

 Các máy bay đậu tại sân bay quốc tế Manchester, Anh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong đó, một báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho rằng: “Năm 2024 được dự báo sẽ đánh dấu sự kết thúc của mức tăng hàng năm ấn tượng, vốn là đặc trưng của sự phục hồi trong giai đoạn 2021 - 2023”.

Cụ thể, công suất bay toàn cầu dự kiến phục hồi, với khoảng 40 triệu chuyến bay (tăng từ 38,9 triệu chuyến bay vào năm 2019), và số lượng kỷ lục 4,7 tỷ hành khách (tăng từ mức 4,5 tỷ hành khách vào năm 2019).

Theo AMEX GBT Consulting, khi nhu cầu du lịch giải trí giảm bớt và “du lịch trả thù” kết thúc, cung và cầu trong ngành hàng không thương mại đang đạt trạng thái cân bằng, điều này sẽ giúp ổn định giá vé máy bay trong năm nay.

Trong một dự báo liên quan, “Báo cáo xu hướng toàn cầu” của FCM Consulting cho hay, giá vé máy bay toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 3 - 7% vào năm 2024, khi các hãng hàng không phải vật lộn với chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững và nâng cấp đội bay.

Mặt khác, một số báo cáo đưa ra dự báo giá vé máy bay sẽ giảm. Công ty quản lý du lịch BCD Travel nhận định trong “Báo cáo Triển vọng Thị trường Du lịch năm 2024” rằng, giá vé toàn cầu sẽ giảm trong năm nay, nhưng chỉ giảm nhẹ dưới 1% so với năm 2023; trong đó, giá vé máy bay đến và đi từ châu Á sẽ giảm rõ rệt hơn (3% cho hạng thương gia, gần 4% cho hạng phổ thông).

Bên cạnh đó, Công ty Dịch vụ tài chính đa quốc gia AMEX của Mỹ dự báo, giá vé máy bay quốc tế sẽ giảm, nhất là các chuyến bay giữa Bắc Mỹ và châu Á. Ngoài ra, Công ty Du lịch Hopper dự báo, giá vé ở Mỹ sẽ giảm, ít nhất là trong 6 tháng đầu tiên của năm 2024.

Ông John Grant, nhà phân tích trưởng của Công ty Dữ liệu du lịch OAG cho biết, nhìn chung, hành khách không nên mong đợi nhiều sự thay đổi trong năm nay. “Sẽ chỉ có những biến động nhỏ về giá vé. Tuy chúng ta có thể chứng kiến giá vé giảm nhẹ, khi nhu cầu giảm trong mùa thấp điểm, nhưng các nguyên tắc cơ bản của cơ sở chi phí vận hành cao vẫn tồn tại, cùng với mức lương, và giá dầu gia tăng…, điều này cho thấy sẽ không có nhiều sự thay đổi”, ông John Grant nói thêm.

Đối với triển vọng của ngành hàng không, IATA dự báo, doanh thu và lợi nhuận dự kiến tăng trong năm 2024, với doanh thu toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục 964 tỷ USD, lợi nhuận ròng là 25,7 tỷ USD. Đây sẽ là tỷ suất lợi nhuận ròng 2,7%, tăng nhẹ so với mức 2,6% ước tính trong năm 2023.

Tuy nhiên, IATA cũng lưu ý, ngành này phải đối mặt với những thách thức đáng kể, từ sự cạnh tranh và chi phí vận hành cao cho đến các quy định của chính phủ. “Mọi người thích đi du lịch và điều đó đã giúp các hãng hàng không trở lại mức độ kết nối trước đại dịch… Thế nhưng, tuy mức phục hồi rất ấn tượng nhưng tỷ suất lợi nhuận ròng 2,7% vẫn thấp hơn nhiều so với mức mà các nhà đầu tư ở hầu hết những ngành khác có thể chấp nhận”, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết.

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top