Sinh hoạt kỹ năng của học sinh Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế. Ảnh: Quốc Học Huế

Trường học là môi trường ảnh hưởng nhiều đến khả năng phát triển của học sinh. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, học sinh vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng lớn tới việc học tập và quyền của các em, như bạo lực, xâm hại, bắt nạt, nghiện game, sức khỏe tâm thần, thiếu kỹ năng sống... đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý trong trường học.

Thực tế, việc thực hiện chính sách về tư vấn tâm lý, công tác xã hội tại các trường phổ thông còn có những hạn chế nhất định, như: Cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường để thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh còn thiếu chặt chẽ, đồng bộ; chính sách, chế độ đối với đội ngũ thực hiện có nhiều hạn chế, vướng mắc về nguồn lực đầu tư.

Ngoài việc trao đổi kết quả thực hiện, triển khai thời gian qua, hội nghị còn thảo luận các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý trường học; đánh giá hiệu quả và đề xuất giải pháp tổ chức thí điểm, nhân rộng mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục...

Đây cũng là dịp các cán bộ, giáo viên được các chuyên gia hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, kinh nghiệm trong công tác xã hội trường học để hỗ trợ, bảo vệ học sinh tại các cơ sở giáo dục, góp phần tích cực xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, trường học thân thiện.

MINH HIỀN