Tai nạn giao thông xảy ra tại TP. Huế vào ban đêm do phóng nhanh, vượt ẩu |
Đây là những con số giảm đáng kể nên Thừa Thiên Huế đứng tốp đầu của cả nước được Chính phủ biểu dương, ghi nhận nỗ lực tập thể lãnh đạo, lực lượng thực thi công vụ từ tỉnh đến cơ sở.
Tuy nhiên trong tháng 1/2024, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 44 vụ TNGT, làm chết 16 người, bị thương 33 người, thiệt hại tài sản ước tính hơn 53 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2023, TNGT tăng 24 vụ (tăng 120%), tăng 5 người chết (tăng 45,5%), tăng 19 người bị thương (tăng 135,7%). Trong đó, TNGT đường bộ chiếm 43 vụ, chết 15 người, bị thương 33 người; TNGT đường sắt 1 vụ, làm chết 1 người. Đây là dấu hiệu cho thấy, nguy cơ cố gắng giảm TNGT trên 3 tiêu chí trong năm 2024 từ 5-10% về số vụ, số người chết và số người bị thương theo yêu cầu của Trung ương và giảm dưới 100 người chết theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh (những năm qua bình quân có hơn 155 người chết vì TNGT) khó đạt như mong muốn.
Hạn chế giảm tai nạn giao thông từ các công trình đang thi công, xây dựng |
Theo Ban ATGT tỉnh, để đạt mục tiêu về ATGT năm 2024, lãnh đạo tỉnh đề nghị các ban, ngành chức năng tiếp tục triển khai đồng bộ và nhiều giải pháp, với quyết tâm kéo giảm, kiềm chế TNGT, bảo đảm an ninh chính trị, TTAT xã hội trong năm và các dịp lễ, tết.
Cụ thể, tăng cường tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, yêu cầu phải thực hiện thường xuyên, quyết liệt “không có ngoại lệ, không có vùng cấm” quyết tâm xây dựng thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia, không lái xe” trong Nhân dân; tăng cường xử lý vi phạm về tốc độ, từng bước hình thành ý thức, tự giác chấp hành các quy định về tốc độ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn; chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, mục tiêu đặt ra “lập lại trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và người thực thi pháp luật về giao thông”, đặc biệt phòng ngừa đua xe, vi phạm tốc độ, vi phạm tải trọng được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, hiệu quả; nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân can thiệp vào việc xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng khi thực thi công vụ; duy trì, phát huy vai trò, hiệu quả của hệ thống giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC); các trường hơp vi phạm về ATGT đều được ghi nhận lên hệ thống và bị xử phạt theo quy định…