Một mẫu xe điện được trưng bày tại Triển lãm Xe điện châu Á 2023. Ảnh: TTXVN |
Trong một báo cáo vừa được công bố ngày 12/4, Maybank IB cho biết 6 thị trường đã báo cáo doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện (FE) tăng gấp 4 lần lên 141.095 chiếc, trong đó Thái Lan và Việt Nam là hai quốc gia dẫn đầu, chiếm 77% doanh số bán hàng trong năm 2023.
Trong khi đó, Indonesia có doanh số bán ô tô FE là 17.062 chiếc, và Malaysia đạt 10.159 chiếc (ô tô FE) trong năm ngoái, lần lượt tăng 65% và 286% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhìn chung, thị phần bán ô tô FE là 6,2% tại các thị trường ASEAN-6 vào năm 2023, so với chỉ 1,6% của năm 2022.
“Khi nhiều mẫu xe điện giá rẻ sẽ được tung ra thị trường vào năm 2024 và 2025, chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ áp dụng xe điện ở ASEAN sẽ tăng hơn nữa. Một động lực khác giúp làm tăng triển vọng xe điện trong khu vực sẽ là trợ cấp trực tiếp cho người mua và bổ sung các điểm sạc”, ngân hàng này cho biết.
Cũng theo Maybank, việc đẩy mạnh các quy định và giá xe điện rẻ hơn là chìa khóa cho việc kích thích người dân sử dụng xe điện, như đã chứng kiến ở Thái Lan.
“Thái Lan đang cung cấp trợ cấp tiền mặt cho người mua xe điện, cũng như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu đối với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM); và chính phủ Thái Lan cũng đang khuyến khích sản xuất trong nước… Indonesia lại đang đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế và thúc đẩy sản xuất nội địa. Một cách khác để thúc đẩy doanh số bán xe điện là tăng giá xăng bằng cách giảm trợ cấp, điều mà Malaysia có thể áp dụng. Cuối cùng, giá xe điện rẻ hơn từ Trung Quốc sẽ gây khó khăn cho các OEM Nhật Bản/Hàn Quốc trong việc cạnh tranh tại các thị trường ASEAN”, báo cáo của Maybank nêu rõ.
Dữ liệu cho thấy trên toàn cầu, doanh số bán ô tô điện đạt 14 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 19% tổng doanh số bán ô tô.
Tuy nhiên, Maybank dự báo tốc độ tăng trưởng doanh số bán ô tô điện trong năm nay sẽ chậm lại, giảm xuống còn 22% so với cùng kỳ do tình trạng bão hòa ở Trung Quốc và châu Âu, cũng như sự không chắc chắn ở Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2024 và tính liên tục của các chính sách. Thực tế, doanh số bán hàng yếu kém của các công ty xe điện hàng đầu trong quý I năm nay đã khẳng định mối lo ngại này, Maybank lưu ý.