Khách du lịch tham quan Cung điện Hoàng gia ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN. 

Tính đến quý I/2024, công suất chỗ ngồi của khu vực chỉ thấp hơn 13% so với mức năm 2019. Tốc độ phục hồi này nhanh hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu, với mức tăng 7 điểm phần trăm trong khoảng thời gian từ quý IV/2023 đến quý I/2024, trong khi mức trung bình toàn cầu chỉ là 3 điểm phần trăm. Những con số này chứng tỏ khả năng phục hồi ấn tượng của ngành du lịch trong khu vực và mang đến những tín hiệu lạc quan cho tương lai.

Trong bối cảnh công suất chỗ ngồi dần phục hồi, giá vé máy bay cũng liên tục giảm kể từ năm 2023 - dù vẫn cao hơn năm 2019 do năng lực hạn chế và nhu cầu tăng vọt. Xu hướng này đặc biệt rõ ràng trong các sự kiện quan trọng như Tết Nguyên đán và các buổi hòa nhạc lớn ở Singapore. Ví dụ: buổi biểu diễn của nữ ca sĩ Taylor Swift tại Singapore vào đầu tháng 3 vừa qua đã khiến lượng du lịch từ Đông Nam Á tăng 17%, trái ngược với mức giảm 27% trong những ngày còn lại của tháng đó. Tác động của các sự kiện lớn đến xu hướng du lịch là rất lớn và việc hiểu được những động lực này có thể giúp các bên liên quan lên kế hoạch hoạt động và chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn.

Nới lỏng thị thực thu hút du khách Trung Quốc

Chính sách thị thực nới lỏng đã mở ra những cơ hội mới cho ngành du lịch, đặc biệt là thu hút khách du lịch đến từ Trung Quốc. Trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động 1/5 gần đây, lượng du lịch nước ngoài của người Trung Quốc chỉ thấp hơn 16% so với năm 2019. Điều này phần lớn là do sự gia tăng lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến các điểm đến khác nhau, nổi bật như tăng 212% lượng du khách Trung Quốc đến thăm Kazakhstan, và lượng khách đến Singapore, Azerbaijan, Malaysia và Maldives cũng tăng đáng kể. Dữ liệu này nhấn mạnh tiềm năng của việc tạo điều kiện thuận lợi về thị thực trong việc thúc đẩy sự phục hồi du lịch của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chiến lược tiếp thị nâng cao

Sự thành công trong chiến lược tiếp thị của hãng hàng không Air Macau trong thời kỳ đại dịch là minh chứng cho tính hiệu quả của các phương pháp tiếp cận đổi mới. Các chương trình khuyến mãi của hãng này, chẳng hạn như “mua một, tặng một”, đã thu hút du khách từ Trung Quốc đại lục và chiến lược này vẫn tiếp tục được duy trì sau đại dịch. Ưu đãi “Travel Pass” mới được giới thiệu của Air Macau dành cho chuyến du lịch giá cả phải chăng từ các thành phố cụ thể đến Macau đã giúp làm tăng số lượt đặt chỗ thêm 4 điểm phần trăm so với năm 2019. Câu chuyện thành công này sẽ khơi dậy niềm tin vào sức mạnh của việc tiếp thị một cách có chiến lược nhằm thúc đẩy phục hồi du lịch.

Triển vọng tích cực cho mùa du lịch hè

Theo Travle Reviews, tương lai của ngành du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) có vẻ đầy hứa hẹn, mặc dù quá trình phục hồi vẫn đang diễn ra. Tính đến cuối tháng 4, lượng đặt chỗ du lịch trong mùa hè này tới khu vực APAC chỉ thấp hơn 12% so với năm 2019. 

Ngược lại, du lịch đến châu Âu và châu Mỹ đã phục hồi hoàn toàn, trong khi du lịch đến châu Phi và Trung Đông chỉ giảm 5%. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận thức được những thách thức và rủi ro tiềm ẩn có thể gây ảnh hưởng đến quỹ đạo tích cực này.

Ông Noor Ahmad Hamid, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) cho rằng ngành du lịch có thể thu hút du khách một cách hiệu quả bằng cách tận dụng ưu đãi về thị thực, chiến lược tiếp thị phù hợp và các sự kiện lớn. 

“Những yếu tố này rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi và tăng trưởng của ngành du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông Hamid nhấn mạnh.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Travel Reviews)