Thế giới

Du lịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục phục hồi mạnh mẽ

ClockThứ Hai, 27/05/2024 14:10
TTH.VN - Theo một phân tích của Tourism Review, bất chấp những thách thức, ngành du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn thể hiện khả năng phục hồi vượt trội.

Khối lượng du lịch hàng không toàn cầu vượt mức trước dịch thúc đẩy phục hồi của khu vực châu Á - Thái Bình DươngADB: Các nước châu Á cần hợp tác để tăng tốc phục hồi du lịchDu lịch châu Á-Thái Bình Dương: Điều chỉnh để thích ứng với tương lai hậu đại dịch

Khách du lịch tham quan Cung điện Hoàng gia ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN. 

Tính đến quý I/2024, công suất chỗ ngồi của khu vực chỉ thấp hơn 13% so với mức năm 2019. Tốc độ phục hồi này nhanh hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu, với mức tăng 7 điểm phần trăm trong khoảng thời gian từ quý IV/2023 đến quý I/2024, trong khi mức trung bình toàn cầu chỉ là 3 điểm phần trăm. Những con số này chứng tỏ khả năng phục hồi ấn tượng của ngành du lịch trong khu vực và mang đến những tín hiệu lạc quan cho tương lai.

Trong bối cảnh công suất chỗ ngồi dần phục hồi, giá vé máy bay cũng liên tục giảm kể từ năm 2023 - dù vẫn cao hơn năm 2019 do năng lực hạn chế và nhu cầu tăng vọt. Xu hướng này đặc biệt rõ ràng trong các sự kiện quan trọng như Tết Nguyên đán và các buổi hòa nhạc lớn ở Singapore. Ví dụ: buổi biểu diễn của nữ ca sĩ Taylor Swift tại Singapore vào đầu tháng 3 vừa qua đã khiến lượng du lịch từ Đông Nam Á tăng 17%, trái ngược với mức giảm 27% trong những ngày còn lại của tháng đó. Tác động của các sự kiện lớn đến xu hướng du lịch là rất lớn và việc hiểu được những động lực này có thể giúp các bên liên quan lên kế hoạch hoạt động và chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn.

Nới lỏng thị thực thu hút du khách Trung Quốc

Chính sách thị thực nới lỏng đã mở ra những cơ hội mới cho ngành du lịch, đặc biệt là thu hút khách du lịch đến từ Trung Quốc. Trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động 1/5 gần đây, lượng du lịch nước ngoài của người Trung Quốc chỉ thấp hơn 16% so với năm 2019. Điều này phần lớn là do sự gia tăng lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến các điểm đến khác nhau, nổi bật như tăng 212% lượng du khách Trung Quốc đến thăm Kazakhstan, và lượng khách đến Singapore, Azerbaijan, Malaysia và Maldives cũng tăng đáng kể. Dữ liệu này nhấn mạnh tiềm năng của việc tạo điều kiện thuận lợi về thị thực trong việc thúc đẩy sự phục hồi du lịch của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chiến lược tiếp thị nâng cao

Sự thành công trong chiến lược tiếp thị của hãng hàng không Air Macau trong thời kỳ đại dịch là minh chứng cho tính hiệu quả của các phương pháp tiếp cận đổi mới. Các chương trình khuyến mãi của hãng này, chẳng hạn như “mua một, tặng một”, đã thu hút du khách từ Trung Quốc đại lục và chiến lược này vẫn tiếp tục được duy trì sau đại dịch. Ưu đãi “Travel Pass” mới được giới thiệu của Air Macau dành cho chuyến du lịch giá cả phải chăng từ các thành phố cụ thể đến Macau đã giúp làm tăng số lượt đặt chỗ thêm 4 điểm phần trăm so với năm 2019. Câu chuyện thành công này sẽ khơi dậy niềm tin vào sức mạnh của việc tiếp thị một cách có chiến lược nhằm thúc đẩy phục hồi du lịch.

Triển vọng tích cực cho mùa du lịch hè

Theo Travle Reviews, tương lai của ngành du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) có vẻ đầy hứa hẹn, mặc dù quá trình phục hồi vẫn đang diễn ra. Tính đến cuối tháng 4, lượng đặt chỗ du lịch trong mùa hè này tới khu vực APAC chỉ thấp hơn 12% so với năm 2019. 

Ngược lại, du lịch đến châu Âu và châu Mỹ đã phục hồi hoàn toàn, trong khi du lịch đến châu Phi và Trung Đông chỉ giảm 5%. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận thức được những thách thức và rủi ro tiềm ẩn có thể gây ảnh hưởng đến quỹ đạo tích cực này.

Ông Noor Ahmad Hamid, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) cho rằng ngành du lịch có thể thu hút du khách một cách hiệu quả bằng cách tận dụng ưu đãi về thị thực, chiến lược tiếp thị phù hợp và các sự kiện lớn. 

“Những yếu tố này rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi và tăng trưởng của ngành du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông Hamid nhấn mạnh.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Travel Reviews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương:
Chi tiêu công nghệ dự báo đạt 876 tỷ USD vào năm 2027

Theo báo cáo “Dự báo chi tiêu công nghệ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Forrester công bố, chi tiêu công nghệ trong khu vực này được kỳ vọng sẽ tiếp tục mạnh mẽ và tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm từ 6,4 - 7,4% hàng năm, đạt mức 876 tỷ USD vào năm 2027.

Chi tiêu công nghệ dự báo đạt 876 tỷ USD vào năm 2027
Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch

Nhắc đến ẩm thực Huế, du khách luôn dành những lời khen. Trong đó, ẩm thực chay Huế là một điểm nhấn đặc biệt. Việc khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch không chỉ là cơ hội để thúc đẩy du lịch, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực chay Huế.

Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch
Trang tin của Singapore nhận định nền kinh tế Việt Nam từng bước phục hồi

Trang maritimefairtrade.org (Singapore) vừa có bài viết nhận định về sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, trong đó dẫn báo cáo kinh tế bán thường niên mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 5,5% trong năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Trang tin của Singapore nhận định nền kinh tế Việt Nam từng bước phục hồi
Return to top