Thế giới

Du lịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục phục hồi mạnh mẽ

ClockThứ Hai, 27/05/2024 14:10
TTH.VN - Theo một phân tích của Tourism Review, bất chấp những thách thức, ngành du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn thể hiện khả năng phục hồi vượt trội.

Khối lượng du lịch hàng không toàn cầu vượt mức trước dịch thúc đẩy phục hồi của khu vực châu Á - Thái Bình DươngADB: Các nước châu Á cần hợp tác để tăng tốc phục hồi du lịchDu lịch châu Á-Thái Bình Dương: Điều chỉnh để thích ứng với tương lai hậu đại dịch

Khách du lịch tham quan Cung điện Hoàng gia ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN. 

Tính đến quý I/2024, công suất chỗ ngồi của khu vực chỉ thấp hơn 13% so với mức năm 2019. Tốc độ phục hồi này nhanh hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu, với mức tăng 7 điểm phần trăm trong khoảng thời gian từ quý IV/2023 đến quý I/2024, trong khi mức trung bình toàn cầu chỉ là 3 điểm phần trăm. Những con số này chứng tỏ khả năng phục hồi ấn tượng của ngành du lịch trong khu vực và mang đến những tín hiệu lạc quan cho tương lai.

Trong bối cảnh công suất chỗ ngồi dần phục hồi, giá vé máy bay cũng liên tục giảm kể từ năm 2023 - dù vẫn cao hơn năm 2019 do năng lực hạn chế và nhu cầu tăng vọt. Xu hướng này đặc biệt rõ ràng trong các sự kiện quan trọng như Tết Nguyên đán và các buổi hòa nhạc lớn ở Singapore. Ví dụ: buổi biểu diễn của nữ ca sĩ Taylor Swift tại Singapore vào đầu tháng 3 vừa qua đã khiến lượng du lịch từ Đông Nam Á tăng 17%, trái ngược với mức giảm 27% trong những ngày còn lại của tháng đó. Tác động của các sự kiện lớn đến xu hướng du lịch là rất lớn và việc hiểu được những động lực này có thể giúp các bên liên quan lên kế hoạch hoạt động và chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn.

Nới lỏng thị thực thu hút du khách Trung Quốc

Chính sách thị thực nới lỏng đã mở ra những cơ hội mới cho ngành du lịch, đặc biệt là thu hút khách du lịch đến từ Trung Quốc. Trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động 1/5 gần đây, lượng du lịch nước ngoài của người Trung Quốc chỉ thấp hơn 16% so với năm 2019. Điều này phần lớn là do sự gia tăng lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến các điểm đến khác nhau, nổi bật như tăng 212% lượng du khách Trung Quốc đến thăm Kazakhstan, và lượng khách đến Singapore, Azerbaijan, Malaysia và Maldives cũng tăng đáng kể. Dữ liệu này nhấn mạnh tiềm năng của việc tạo điều kiện thuận lợi về thị thực trong việc thúc đẩy sự phục hồi du lịch của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chiến lược tiếp thị nâng cao

Sự thành công trong chiến lược tiếp thị của hãng hàng không Air Macau trong thời kỳ đại dịch là minh chứng cho tính hiệu quả của các phương pháp tiếp cận đổi mới. Các chương trình khuyến mãi của hãng này, chẳng hạn như “mua một, tặng một”, đã thu hút du khách từ Trung Quốc đại lục và chiến lược này vẫn tiếp tục được duy trì sau đại dịch. Ưu đãi “Travel Pass” mới được giới thiệu của Air Macau dành cho chuyến du lịch giá cả phải chăng từ các thành phố cụ thể đến Macau đã giúp làm tăng số lượt đặt chỗ thêm 4 điểm phần trăm so với năm 2019. Câu chuyện thành công này sẽ khơi dậy niềm tin vào sức mạnh của việc tiếp thị một cách có chiến lược nhằm thúc đẩy phục hồi du lịch.

Triển vọng tích cực cho mùa du lịch hè

Theo Travle Reviews, tương lai của ngành du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) có vẻ đầy hứa hẹn, mặc dù quá trình phục hồi vẫn đang diễn ra. Tính đến cuối tháng 4, lượng đặt chỗ du lịch trong mùa hè này tới khu vực APAC chỉ thấp hơn 12% so với năm 2019. 

Ngược lại, du lịch đến châu Âu và châu Mỹ đã phục hồi hoàn toàn, trong khi du lịch đến châu Phi và Trung Đông chỉ giảm 5%. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận thức được những thách thức và rủi ro tiềm ẩn có thể gây ảnh hưởng đến quỹ đạo tích cực này.

Ông Noor Ahmad Hamid, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) cho rằng ngành du lịch có thể thu hút du khách một cách hiệu quả bằng cách tận dụng ưu đãi về thị thực, chiến lược tiếp thị phù hợp và các sự kiện lớn. 

“Những yếu tố này rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi và tăng trưởng của ngành du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông Hamid nhấn mạnh.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Travel Reviews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch biển đảo ở Phú Lộc: Thừa tiềm năng, thiếu dịch vụ tour tuyến

Sau khi công ty làm tour du lịch trải nghiệm Đảo Ngọc (đảo Sơn Chà) bị đình chỉ do không đủ điều kiện hoạt động, du lịch biển đảo tại Phú Lộc càng thiếu dịch vụ giữa muôn trùng tài nguyên thiên nhiên ban tặng. Cả chính quyền địa phương và doanh nghiệp đều rất trăn trở về điều này.

Du lịch biển đảo ở Phú Lộc Thừa tiềm năng, thiếu dịch vụ tour tuyến
Phục hồi ngành công nghiệp, tạo đà tăng trưởng

Chỉ số phát triển công nghiệp IIP tăng so với cùng kỳ, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp - xây dựng; sản xuất công nghiệp, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng khá cao đã tạo ra chỉ dấu tốt.

Phục hồi ngành công nghiệp, tạo đà tăng trưởng
KHU VỰC CHÂU Á ĐANG PHÁT TRIỂN:
Dự báo tăng trưởng được nâng lên nhờ xuất khẩu công nghệ

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển trong năm 2024, nhờ xuất khẩu liên quan đến công nghệ được cải thiện ở Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), cũng như nhu cầu nội địa mạnh mẽ trên toàn khu vực.

Dự báo tăng trưởng được nâng lên nhờ xuất khẩu công nghệ
Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm

Sáng 19/7, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị họp bàn về đề nghị của Tổng công ty hàng không Việt Nam (TCTHKVN) mời hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp.

Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm
Để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa

Lợi thế về cảnh quan, di sản văn hóa, nét cổ kính, trầm mặc của đền đài, cung điện, di tích, kiến trúc..., Huế đang là điểm đến được các nhà làm phim lựa chọn. Đây cũng là cơ hội để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa.

Để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa
Return to top