Chuyên gia chia sẻ tại hội thảo |
Theo các chuyên gia, ngành du lịch (khách sạn, hãng lữ hành, nhà hàng, vận chuyển, homestay, ...) là nguồn phát sinh rác thải nhựa rất lớn (hơn 150 triệu tấn/năm, chiếm 37,5% tổng lượng rác thải nhựa trên toàn cầu). Rác thải nhựa trong ngành du lịch là một vấn đề lớn. Khách sạn 200 phòng có thể tạo ra khoảng 300.000 sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong một tháng với công suất tối đa (bao gồm chai nước, đồ dùng đặt phòng, màng bọc thực phẩm, túi đựng đồ, găng tay cao su và túi nhựa). Nhựa sử dụng một lần trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú tính theo trọng lượng có 32% liên quan đến chai nước, 31% đồ vệ sinh cá nhân, 15% túi nhựa và túi lót thùng rác, 9% bao bì thực phẩm…
Giảm rác thải nhựa trong ngành du lịch là vấn đề cấp thiết. Điều này sẽ mang lại lợi ích của doanh nghiệp, cộng đồng và quốc gia; Sự phát triển bền vững của ngành du lịch; Xu hướng tiêu dùng của khách. Bên cạnh đó, sẽ đảm bảo các thoả thuận, quy định mang tính pháp lý về giảm nhựa cấp quốc tế, quốc gia và địa phương.
Các chuyên gia cũng đưa ra nhiều giải pháp giảm rác thải nhựa trong ngành du lịch, trong đó có quy trình 7 bước, gồm: Vận động cam kết của quản lý cấp cao; Đánh giá cơ bản về việc sử dụng nhựa tại khách sạn; Thiết lập mục tiêu; Xây dựng kế hoạch hành động; Tổ chức thực hiện; Truyền thông, tiếp thị và nâng cao nhận thức và bước cuối cùng là theo dõi, đánh giá, đưa ra các báo cáo cụ thể.