Hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin |
Trước giờ G
Chị Mỹ Hạnh, ở thành phố Huế cho hay: Mình không hay chuyển khoản với mệnh giá lớn hơn10 triệu đồng trên app ngân hàng mà chỉ thanh toán cho các khoản chi tiêu nhỏ từ vài chục đến vài trăm ngàn là chính. Nhưng khi thấy ngân hàng gửi thông tin trên app về triển khai và hướng dẫn đăng ký STH, mình cũng mày mò thực hiện để lỡ sau này cần chuyển khoản trên 10 triệu đồng thì có thể thao tác ngay tức trên app ngân hàng. Hướng dẫn của ngân hàng khá chi tiết, tuy nhiên do chưa thành thạo nên lần đầu làm, mình có chút bối rối. Mình phải quét thông tin căn cước công dân (CCCD) 2-3 lần mới có thể hoàn thành cập nhật các thủ tục liên quan đến STH.
Để hỗ trợ khách hàng không thể tự thực hiện đăng ký STH trên điện thoại di động, các ngân hàng trên địa bàn đang tăng cường cán bộ, nhân viên hỗ trợ khách hàng thực hiện quá trình xác thực STH tại các quầy giao dịch. Nhiều ngân hàng còn tăng cường lực lượng hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký STH tại quầy vào ngày nghỉ để hướng dẫn những khách hàng gặp khó khăn trong quá trình cập nhật thông tin như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Phú Xuân.
Cụ thể, ngân hàng này thông báo để đảm bảo tuân thủ Quyết định 2345 của NHNN, đảm bảo giao dịch an toàn và thông suốt, khách hàng cần cập nhật dữ liệu STH (khuôn mặt) bằng CCCD gắn chíp qua ứng dụng SmartBanking hoặc đến các quầy giao dịch để hỗ trợ cài đặt xác thực. Và để tăng cường hỗ trợ cài đặt xác thực STH trên ứng dụng Smartbanking tại quầy, BIDV Phú Xuân tổ chức hỗ trợ cài đặt cho khách hàng ngoài giờ giao dịch tại trụ sở chính và 3 phòng giao dịch của chi nhánh. Trong đó, đợt 1 từ 29-30/6/2024 (thứ 7 và chủ nhật) và đợt II từ 6/7-7/7/2024 (thứ 7 và chủ nhật), thời gian làm việc buổi sáng từ 8h-11h30; buổi chiều từ 13h30-17h.
Khách hàng có thể đến quầy giao dịch ngân hàng để được hướng dẫn cập nhật thông tin |
Agribank chi nhánh Thừa Thiên Huế cũng khẩn trương tập huấn nghiệp vụ cho 100% cán bộ, nhân viên. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; thành lập tổ hỗ trợ khách hàng để thông báo, hướng dẫn việc xác thực STH trên dịch vụ Agribank Plus... nhằm giúp khách hàng không bị gián đoạn giao dịch sau ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Agribank Thừa Thiên Huế đang tăng cường cán bộ, nhân viên hỗ trợ khách hàng thực hiện quá trình xác thực STH tại các quầy giao dịch; gửi market và video hướng dẫn xác thực STH đến khách hàng để khách hàng thao tác tại nhà; đăng thông tin lên trang Fanpage của chi nhánh để khách hàng nắm bắt thông tin và thao tác xác thực
Đồng hành cùng khách hàng
Để sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng Quyết định 2345 kể từ ngày 1/7/2024, lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn tổ chức triển khai truyền thông, hướng dẫn thực hiện đến toàn bộ khách hàng về việc triển khai các biện pháp xác thực giao dịch tương ứng với hạn mức giao dịch theo quy định tại Quyết định 2345. Chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực STH.
Đồng thời, chủ động phối hợp các tổ chức khác có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký, sử dụng dịch vụ xác thực bằng STH từ ngày 1/7/2024. Triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, dữ liệu khách hàng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin.
NHNN cũng có hướng dẫn cụ thể cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán liên quan đến thực hiện quyết định này. Theo đó, đối với khách hàng chưa có CCCD gắn chíp (khách hàng chỉ có chứng minh nhân dân hoặc CCCD không gắn chíp còn thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật), biện pháp xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng STH của khách hàng đối với giao dịch loại C, D quy định tại Điều 1 Quyết định 2345 được thực hiện bằng cách khớp đúng với dữ liệu STH được lưu trong cơ sở dữ liệu STH về khách hàng đã thu thập và kiểm tra, trong đó việc kiểm tra được thực hiện bằng phương thức gặp mặt trực tiếp. Các đơn vị thực hiện hướng dẫn khách hàng thuộc đối tượng này nếu có nhu cầu thực hiện giao dịch trực tuyến trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng thì đăng ký thông tin sinh trắc học trực tiếp tại quầy giao dịch.
Khách hàng cập nhật sinh trắc học |
Đối với khách hàng có CCCD gắn chíp nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC (kết nối không dây trong phạm vi ngắn), biện pháp xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng đối với giao dịch loại C, D quy định tại Điều 1 Quyết định 2345 được thực hiện thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập; hoặc khớp đúng với dữ liệu STH được lưu trong cơ sở dữ liệu STH về khách hàng đã thu thập và kiểm tra.
Việc kiểm tra thực hiện được tiến hành như sau: khớp đúng giữa dữ liệu nhận dạng STH của khách hàng với dữ liệu STH trong chíp của thẻ CCCD của khách hàng do cơ quan Công an cấp bằng cách thực hiện tại quầy giao dịch, thông qua thiết bị/điện thoại đọc CCCD gắn chíp của đơn vị; hoặc khớp đúng giữa dữ liệu nhận dạng STH của khách hàng thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.
Đối với giao dịch nạp, rút tiền từ ví điện tử thông qua tài khoản thanh toán/thẻ ghi nợ liên kết chính chủ, nếu khách hàng đã thực hiện xác thực chính chủ với ngân hàng khi thực hiện liên kết bằng biện pháp xác thực đối với giao giao dịch loại B hoặc cao hơn (trừ biện pháp xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng STH gắn liền với thiết bị cầm tay thông minh) thì không bắt buộc áp dụng biện pháp xác thực đối với các giao dịch nạp, rút tiền từ ví điện tử có hạn mức giá trị của giao dịch dưới 10 triệu đồng và hoặc lũy kế dưới 20 triệu đồng/ngày.