Tặng hoa chúc mừng các báo cáo viên có nghiên cứu được chia sẻ |
Hội nghị thu hút sự tham dự của các nhà khoa học, giảng viên đến từ gần 20 trường đại học trong cả nước. Đây là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục trong lĩnh vực sinh học tại Việt Nam gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ những kết quả nghiên cứu mới nhất; những kinh nghiệm trong giảng dạy và những định hướng chiến lược cho sự phát triển của ngành sinh học nói chung, giảng dạy sinh học nói riêng trong tương lai; đồng thời, tạo điều kiện để những ý tưởng sáng tạo và đột phá được ứng dụng vào thực tiễn.
Hội nghị đã đón nhận tổng cộng 180 bài báo, được chia thành 3 tiểu ban: Nghiên cứu cơ bản trong sinh học; Nghiên cứu ứng dụng sinh học phục vụ đời sống và phát triển xã hội; Nghiên cứu khoa học giáo dục và giảng dạy sinh học ở Việt Nam.
Đặc biệt ở tiểu ban Nghiên cứu khoa học giáo dục và giảng dạy sinh học ở Việt Nam có nhiều báo cáo mang tính thời sự, như: “Sử dụng bài tập chứa ngộ nhận nhằm phát triển năng lực tư duy phản biện cho học sinh THPT trong dạy học sinh học”; “Xây dựng ngân hàng đề thi theo hình thức vấn đáp nhằm đánh giá phẩm chất, năng lực người học”; “Sử dụng Coze AI thiết kế BOT giải đáp câu hỏi môn sinh học cho học sinh”; “Lược sử nghiên cứu về năng lực siêu nhận thức trong dạy học ở trường phổ thông”…
Sinh học là một lĩnh vực khoa học có tầm quan trọng trong hiểu biết về sự sống và các quy luật của tự nhiên. Những nghiên cứu trong lĩnh vực này không chỉ góp phần nâng cao tri thức khoa học mà còn có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, việc thúc đẩy nghiên cứu, giảng dạy sinh học là một nhiệm vụ cần thiết, cấp bách trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.