Khách nước ngoài đến tham quan ở chùa Thiên Mụ |
Xu hướng nhiều thay đổi
Đến giữa tháng 8/2024, lượng khách đặt phòng lưu trú dịp lễ 2/9 vẫn chưa tăng đột biến. Ông Hồ Đặng Xuân Lân, Chủ tịch Hội Khách sạn tỉnh, Tổng Giám đốc Khách sạn Parkview Huế cho biết, tại khách sạn này, tính đến ngày 15/8, lượng khách đặt phòng cho kỳ nghỉ 2/9 mới chỉ đạt khoảng 40-50% công suất (tùy ngày). Xu hướng mới của du khách thường đặt phòng sát với thời điểm đi du lịch, thường trước khoảng 1 tuần đến vài ngày.
Theo đại diện một số đơn vị lữ hành, do đã cuối mùa cao điểm du lịch trong năm là dịp hè nên nhu cầu “xê dịch” dịp nghỉ lễ 2/9 của người dân sẽ không tăng đột biến. Du khách thường tập trung vào các điểm đến gần và dễ di chuyển, vừa tiết kiệm thời gian đi lại vừa tăng trải nghiệm thư giãn.
Bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam Hà Nội - Chi nhánh Huế chia sẻ, nhu cầu đi du lịch của du khách gần đây có nhiều thay đổi. Xu hướng chọn đi xe cá nhân theo dạng du lịch tự túc nhiều hơn. Cũng đã qua dịp các công ty, đơn vị, trường học tổ chức các chương trình nghỉ dưỡng, du lịch trong dịp hè, nên dịp lễ 2/9, khách đặt tour phần đông là các hội, nhóm người cao tuổi. Bên cạnh đó, khách có xu hướng trải nghiệm các hành trình gần, liên vùng, như Huế - Đà Nẵng - Hội An, khách từ các tỉnh, thành xa ít hơn. Khách cũng ưa thích loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Đối với tham quan di sản, rất nhiều khách muốn tìm hiểu và tham quan điện Kiến Trung.
Giống như đặt phòng lưu trú, xu hướng khách đặt tour cũng khá muộn, đến cận ngày đi du lịch mới đặt. Anh Nguyễn Đình Thành, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đại Bàng chia sẻ, thị trường du lịch hè đối với các công ty, doanh nghiệp, gia đình đã sôi động từ nhiều tháng nay. Nhiều gia đình không đợi tới lễ mới đi du lịch mà đã trải nghiệm các chuyến đi trước đó. Mặt khác, do sau dịp lễ 2/9 là thời điểm bắt đầu khai giảng năm học mới, nên các gia đình cũng tính toán rất kỹ lịch trình, kế hoạch đi du lịch. Họ đặt tour cận ngày và đi gần. Nhiều gia đình chọn các tour ăn uống, nghỉ dưỡng chỉ 1-2 ngày. Thậm chí, đến Huế họ mới đặt tour trải nghiệm buổi chiều trên phá Tam Giang. Ngay cả tour đi nước ngoài, khách cũng ưu tiên chọn các tour đi gần, ở các nước khu vực Đông Nam Á.
Sẵn sàng đón khách
Từ cuối tháng 7, các công ty lữ hành đã chuẩn bị nhiều sản phẩm để du khách lựa chọn cho dịp nghỉ lễ 2/9. Các doanh nghiệp mở bán tour theo đúng nhu cầu của khách, với đa dạng các sản phẩm, loại hình du lịch gắn với tiềm năng, thế mạnh của Huế. Giá các sản phẩm du lịch cơ bản không tăng nhiều so với ngày thường.
Theo đại diện một số đơn vị lữ hành, giá vé máy bay luôn tác động lớn đến giá tour nên dịp lễ 2/9 năm nay, các doanh nghiệp cố gắng cân đối các dịch vụ làm sao để đưa giá tour trở về ngưỡng cân bằng, mức tăng so với cùng kỳ dưới 10%, thậm chí là giữ nguyên mức giá như trước đó. Các đơn vị cũng linh hoạt thống nhất với khách lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp với trải nghiệm và tiết kiệm chi phí trong giá tour.
Anh Thành còn cho biết, trước nhu cầu của khách có những thay đổi về xu hướng đi du lịch, doanh nghiệp cũng chủ động thích ứng, sẵn sàng cung ứng các dịch vụ lẻ, các sản phẩm, dịch vụ du lịch mà du khách có nhu cầu. Đồng thời, bố trí nhân lực phù hợp để đáp ứng khách đặt tour trải nghiệm sát ngày.
Về hệ thống các cơ sở lưu trú, theo ông Lân, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều lên phương án, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón tiếp và phục vụ khách; sắp xếp buồng phòng và nhân sự phục vụ cũng như nâng cao các dịch vụ từ ăn uống, trải nghiệm tại khách sạn. Các khách sạn cũng đảm bảo phương án phòng, chống cháy nổ và các điều kiện khác theo quy định để đảm bảo an toàn cho du khách.