ClockThứ Ba, 20/08/2024 09:19

Du lịch dịp lễ 2/9: Không vội vàng và ưa trải nghiệm

TTH - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày cũng là dịp nhiều người chọn đi du lịch. Khác với mọi năm, trong kỳ nghỉ lễ năm nay, du khách có xu hướng ưa chuộng trải nghiệm hành trình gần, tour ngắn ngày và đặt phòng lưu trú sát thời điểm đi du lịch.

Để du khách ấn tượng về du lịch lễ hội ở Huế Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hèDu lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đa dạng hành trình, du khách có nhiều lựa chọn

Khách nước ngoài đến tham quan ở chùa Thiên Mụ 

Xu hướng nhiều thay đổi

Đến giữa tháng 8/2024, lượng khách đặt phòng lưu trú dịp lễ 2/9 vẫn chưa tăng đột biến. Ông Hồ Đặng Xuân Lân, Chủ tịch Hội Khách sạn tỉnh, Tổng Giám đốc Khách sạn Parkview Huế cho biết, tại khách sạn này, tính đến ngày 15/8, lượng khách đặt phòng cho kỳ nghỉ 2/9 mới chỉ đạt khoảng 40-50% công suất (tùy ngày). Xu hướng mới của du khách thường đặt phòng sát với thời điểm đi du lịch, thường trước khoảng 1 tuần đến vài ngày.

Theo đại diện một số đơn vị lữ hành, do đã cuối mùa cao điểm du lịch trong năm là dịp hè nên nhu cầu “xê dịch” dịp nghỉ lễ 2/9 của người dân sẽ không tăng đột biến. Du khách thường tập trung vào các điểm đến gần và dễ di chuyển, vừa tiết kiệm thời gian đi lại vừa tăng trải nghiệm thư giãn.

Bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam Hà Nội - Chi nhánh Huế chia sẻ, nhu cầu đi du lịch của du khách gần đây có nhiều thay đổi. Xu hướng chọn đi xe cá nhân theo dạng du lịch tự túc nhiều hơn. Cũng đã qua dịp các công ty, đơn vị, trường học tổ chức các chương trình nghỉ dưỡng, du lịch trong dịp hè, nên dịp lễ 2/9, khách đặt tour phần đông là các hội, nhóm người cao tuổi. Bên cạnh đó, khách có xu hướng trải nghiệm các hành trình gần, liên vùng, như Huế - Đà Nẵng - Hội An, khách từ các tỉnh, thành xa ít hơn. Khách cũng ưa thích loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Đối với tham quan di sản, rất nhiều khách muốn tìm hiểu và tham quan điện Kiến Trung.

Giống như đặt phòng lưu trú, xu hướng khách đặt tour cũng khá muộn, đến cận ngày đi du lịch mới đặt. Anh Nguyễn Đình Thành, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đại Bàng chia sẻ, thị trường du lịch hè đối với các công ty, doanh nghiệp, gia đình đã sôi động từ nhiều tháng nay. Nhiều gia đình không đợi tới lễ mới đi du lịch mà đã trải nghiệm các chuyến đi trước đó. Mặt khác, do sau dịp lễ 2/9 là thời điểm bắt đầu khai giảng năm học mới, nên các gia đình cũng tính toán rất kỹ lịch trình, kế hoạch đi du lịch. Họ đặt tour cận ngày và đi gần. Nhiều gia đình chọn các tour ăn uống, nghỉ dưỡng chỉ 1-2 ngày. Thậm chí, đến Huế họ mới đặt tour trải nghiệm buổi chiều trên phá Tam Giang. Ngay cả tour đi nước ngoài, khách cũng ưu tiên chọn các tour đi gần, ở các nước khu vực Đông Nam Á.

Sẵn sàng đón khách

Từ cuối tháng 7, các công ty lữ hành đã chuẩn bị nhiều sản phẩm để du khách lựa chọn cho dịp nghỉ lễ 2/9. Các doanh nghiệp mở bán tour theo đúng nhu cầu của khách, với đa dạng các sản phẩm, loại hình du lịch gắn với tiềm năng, thế mạnh của Huế. Giá các sản phẩm du lịch cơ bản không tăng nhiều so với ngày thường.

Theo đại diện một số đơn vị lữ hành, giá vé máy bay luôn tác động lớn đến giá tour nên dịp lễ 2/9 năm nay, các doanh nghiệp cố gắng cân đối các dịch vụ làm sao để đưa giá tour trở về ngưỡng cân bằng, mức tăng so với cùng kỳ dưới 10%, thậm chí là giữ nguyên mức giá như trước đó. Các đơn vị cũng linh hoạt thống nhất với khách lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp với trải nghiệm và tiết kiệm chi phí trong giá tour.

Anh Thành còn cho biết, trước nhu cầu của khách có những thay đổi về xu hướng đi du lịch, doanh nghiệp cũng chủ động thích ứng, sẵn sàng cung ứng các dịch vụ lẻ, các sản phẩm, dịch vụ du lịch mà du khách có nhu cầu. Đồng thời, bố trí nhân lực phù hợp để đáp ứng khách đặt tour trải nghiệm sát ngày.

Về hệ thống các cơ sở lưu trú, theo ông Lân, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều lên phương án, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón tiếp và phục vụ khách; sắp xếp buồng phòng và nhân sự phục vụ cũng như nâng cao các dịch vụ từ ăn uống, trải nghiệm tại khách sạn. Các khách sạn cũng đảm bảo phương án phòng, chống cháy nổ và các điều kiện khác theo quy định để đảm bảo an toàn cho du khách.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

TIN MỚI

Return to top