Châu Âu sẽ tăng mức phạt vi phạm khí thải CO2 vào năm tới. Ảnh minh họa: Tạp chí Công nghiệp Môi trường Điện tử

Động thái được đưa ra khi các quy tắc yêu cầu so với năm 2021, cần cắt giảm thêm 15% lượng phát thải Carbon trung bình trên mỗi km/ôtô. Khi áp dụng, trong nhiều năm, rõ ràng là các tập đoàn ôtô có đội xe sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn vì vi phạm quy định mới.

Người đứng đầu nhóm vận động hành lang, giám đốc điều hành tập đoàn xe Renault (Pháp) Luca de Meo chia sẻ, khả năng số tiền phạt có thể lên tới 15 tỷ USD, chiếm gần 20% lợi nhuận trước thuế của Volkwagen, BMW, Mercedes-Benz và Renault vào năm tới. Đó được xem là một đòn giáng nặng nề vào thời điểm các tập đoàn đang phải vật lộn với nền kinh tế trì trệ.

Hiện nay, vấn đề đặt ra là yêu cầu sẽ ngày một khó khăn để tiến đến cắt giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030 và loại bỏ hoàn toàn khí thải CO2 vào năm 2035. Để đạt được điều này, nhu cầu xe điện phải tăng mạnh, tức đến năm 2030, mỗi năm phải có khoảng 1,4 triệu điểm sạc được lắp đặt và các tập đoàn ôtô phải tìm được nguồn pin ổn định, đáng tin cậy.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ CLC.gov.sg, Reuters & Devdiscourse)